Ðảm bảo nhu cầu sử dụng điện ở Ðam Rông

09:02, 27/02/2018

Những năm qua, Ðiện lực huyện Ðam Rông đã tăng cường đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống lưới điện, từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.  

Những năm qua, Ðiện lực huyện Ðam Rông đã tăng cường đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống lưới điện, từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.  
 
Điện lực Đam Rông lắp đặt hệ thống điện “Thắp sáng đường quê” tại thôn Phi Jút, xã Đạ R’Sal, Đam Rông. Ảnh: Đ.T
Điện lực Đam Rông lắp đặt hệ thống điện “Thắp sáng đường quê” tại thôn Phi Jút, xã Đạ R’Sal, Đam Rông.
Ảnh: Đ.T

Theo thống kê của Điện lực Đam Rông, toàn huyện hiện có trên 10.200 khách hàng  được sử dụng điện lưới quốc gia. Để đảm bảo các nhu cầu về sử dụng điện của các hộ dân cũng như cơ quan, đơn vị trên địa bàn, ngành điện của huyện đang quản lý, vận hành gần 150 km đường dây trung thế, gần 180 đường dây hạ thế cùng với 145 trạm biến áp, với tổng dung lượng 7850 KVA và 1 bộ tụ bù trung thế dung lượng 3x100 KVAR và tụ bù hạ thế, tổng dung lượng 375 KVAR. Và, với hạ tầng lưới điện được đầu tư khá bài bản, đồng bộ như trên, Điện lực huyện Đam Rông đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nguồn điện lưới quốc gia cho người dân và các cơ quan, đơn vị trong sinh hoạt, sản xuất một cách ổn định, liên tục, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Cường - Phó Giám đốc Điện lực Đam Rông cho biết: “Đầu tư lưới điện đối với ngành điện nói chung và Điện lực Đam Rông nói riêng, sẽ mang lại những hiệu quả như: giảm tổn thất điện năng cho ngành điện, giải quyết được vấn đề quá tải cục bộ và cải thiện được điện áp để nâng cao chất lượng nguồn điện trong quá trình sinh hoạt và sản xuất của khách hàng”.
 
Để có được kết quả trên, Điện lực Đam Rông đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư để nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2017, Điện lực huyện đã đầu tư trên 4 tỷ đồng thực hiện sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản, xây dựng mới các công trình thuộc hệ thống lưới điện. Trong đó, sửa chữa lớn lưới điện hạ thế cho 3 trạm biến áp, sửa chữa 3 km lưới điện trung thế, xây dựng mới 2,3 km đường dây trung thế 12,7 KV. Một trong những công trình điện được xây dựng mới trong năm 2017 là công trình điện tại khu vực thôn Liêng K’rắc và Đa Xế, xã Đạ M’rông với tổng kinh phí trên 630 triệu đồng, gồm: 1 trạm biến áp 37,5 KVA và 9,5 km đường dây trung thế. Qua đó, đã đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện cho các hộ dân ở địa phương có số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như xã Đạ M’rông. 
 
Chị Rơ Lứk K’Ly, thôn Đa Xế, xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông bày tỏ: “Từ khi được sử dụng điện, mình và bà con trong thôn rất vui. Có điện rồi, con cái mình có ánh sáng để học hành vào mỗi đêm, bà con mình được xem ti vi để học tập các mô hình hay ở những địa phương khác để áp dụng vào tăng gia sản xuất, những nồi cơm, ấm nước gần đây cũng được nấu bằng điện nhiều hơn nên bà con mình ưng cái bụng lắm”.
 
Thực tế, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, năm 2017, Điện lực Đam Rông cũng đã cùng với các hộ dân trên địa bàn xây dựng hơn 1.600 m đường dây nhánh rẽ vào nhà dân.
 
Ông Võ Văn Sóng - Đội Quản lý vận hành Điện lực Đam Rông cho biết: “Để nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn huyện Đam Rông, khi có vấn đề gì xảy ra trên lưới điện thì anh em chúng tôi tập trung khắc phục đưa lưới điện vận hành một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất”.
 
Sau khi các công trình kéo điện lưới quốc gia về với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đi vào hoạt động, đã cải thiện đáng kể chất lượng điện áp cuối nguồn cũng như giảm tổn thất điện năng trên lưới điện. Để đảm bảo việc cung cấp điện lưới cho khách hàng, trong đó có trên 700 hộ dân phát triển mới trong năm 2017, Điện lực Đam Rông cũng thường xuyên kiểm tra khách hàng sử dụng điện có phụ tải lớn, khách hàng dùng chung, tăng cường công tác thay thế điện kế định kỳ, đặc biệt kịp thời xử lý những sự cố về điện có thể xảy ra… Cùng với đó, Điện lực Đam Rông còn tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, an toàn lưới điện bằng việc kiểm tra các công trình vi phạm hành lang lưới điện, múc đất gây sạt lở chân trụ điện; phối hợp với chính quyền các địa phương và ngành chức năng của huyện để xử lý các trường hợp vi phạm lưới điện; đồng thời, đề xuất UBND huyện có phương án chặt hạ các cây khô có nguy cơ ngã đổ vào đường dây điện.
 
Để lưới điện trên địa bàn huyện được vận hành một cách ổn định và liên tục, Điện lực Đam Rông đang thực hiện các phương án đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện; đồng thời, đảm bảo an toàn điện lưới tại địa phương. Trên cơ sở đó, ngành điện huyện đang khẩn trương kiểm ra, rà soát tình hình thực tế lưới điện trên địa bàn để có biện pháp đầu tư nâng cấp lưới điện trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Qua đó, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. “Năm 2018, Điện lực Đam Rông tập trung cho vấn đề sửa chữa lớn xây dựng cơ bản như những khu vực đường dây quá tải, những khu vực mà nhu cầu sử dụng điện của người dân, những khu vực chưa có điện, đó là những khu vực cấp bách”, ông Võ Văn Cường cho biết thêm. 
 
ÐAM TRỌNG