Hàng chục công nhân có nguy cơ mất việc

09:02, 28/02/2018

Cho rằng doanh nghiệp bắt tăng ca tất cả các ngày trong tuần là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm năng suất lao động nên nhiều công nhân tại DNTN Ðại Bình (Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) đã đồng loạt nghỉ việc phản đối.

Cho rằng doanh nghiệp (DN) bắt tăng ca tất cả các ngày trong tuần là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm năng suất lao động nên nhiều công nhân tại DNTN Ðại Bình (Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) đã đồng loạt nghỉ việc phản đối. Giờ đây, hơn 70 công nhân tại DN này đang đứng trước nguy cơ mất việc do bị sa thải vì “chống lệnh” bố trí, sắp xếp công việc của giám đốc.
 
Cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc tổ chức gặp mặt doanh nghiệp và người lao động. Ảnh: H.Đường
Cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc tổ chức gặp mặt doanh nghiệp và người lao động. Ảnh: H.Đường

DNTN Đại Bình chuyên sản xuất các sản phẩm van chi tiết dầu khí xuất khẩu đi thị trường Hoa Kỳ. Hiện, DN có khoảng 190 cán bộ, công nhân lao động. Trước đây, ngoài giờ làm việc chính là 8 tiếng/ngày (trừ chủ nhật) thì mỗi tuần, các công nhân phải tăng ca 2 buổi (từ 3 - 3,5 tiếng/buổi). Anh Phạm Đình Khang, công nhân làm việc tại DNTN Đại Bình phản ánh: “Do đặc thù công việc luôn phải tiếp cận với sắt, thép, máy móc nên người lao động rất vất vả. Tuy nhiên, đổi lại lương thưởng cũng khá cao, nếu chưa tăng ca đạt từ 7 - 8 triệu đồng/người, còn tăng ca có thể đạt từ 12 - 15 triệu đồng/người. Trước đây, ngoài giờ làm chính, hàng tuần chúng tôi chỉ phải tăng ca từ 2 - 3 buổi/tuần, kể cả ngày chủ nhật. Nhưng bắt đầu từ ngày 6/1/2018, DN phát thông báo bằng văn bản buộc công nhân phải làm tăng ca tất cả các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ bảy (tăng ca 3,5 tiếng/ngày). Sau hơn 1 tháng làm tăng ca liên tục như vậy, chúng tôi cảm thấy rất mệt, sức khỏe bị giảm sút, không thể đáp ứng được nhu cầu công việc nên quyết định nghỉ việc để yêu cầu Ban Giám đốc xem xét”.
 
Anh Phùng Đình Hiệp, công nhân đang làm việc tại DNTN Đại Bình dẫn chứng: “Thời gian làm thêm đã được pháp luật quy định rất rõ. Cụ thể, tại Điều 106 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định: Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động (NLĐ) không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 30 giờ trong 1 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 1 năm. Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để NLĐ được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ. Như vậy, theo quy định tăng ca của DN Đại Bình thì mỗi tuần chúng tôi phải làm thêm 25 giờ và mỗi tháng phải làm thêm khoảng 100 giờ thì có vi phạm Luật Lao động hay không? Chính vì nhận thấy thời gian tăng ca mà DN Đại Bình đưa ra bất hợp lý, không tuân thủ quy định của Bộ luật Lao động gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên chúng tôi phản đối để DN điều chỉnh cho phù hợp”.
 
Theo đơn trình bày của NLĐ đang làm việc tại DN Đại Bình, họ kiến nghị: Công ty phải giảm ngày tăng ca xuống 2 ngày/tuần (thay vì 7/7 ngày/tuần như hiện tại); giảm số lượng sản phẩm của 1 giờ tăng ca xuống 40% so với giờ làm hành chính; khi phát lương phải có phiếu lương chi tiết, rõ ràng; đề nghị áp dụng ngày phép năm cho tất cả các công nhân theo đúng Luật...
 
Để phản đối thời gian tăng ca của DN là quá nhiều, không phù hợp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của NLĐ, sáng 22/2 (tức mùng 7 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), sau giờ hành chính, một nhóm công nhân 17 người tại DNTN Đại Bình không chịu ở lại tăng ca theo lịch mà bỏ ra về để phản đối. Đến sáng 23/2 (mùng 8 tết), khi nhóm công nhân này trở lại làm việc thì được lệnh chỉ đạo của bà Nguyễn Ngọc Hoàn, Giám đốc DNTN Đại Bình, các bảo vệ không cho họ vào làm việc. Thấy những công nhân này không được trở lại làm việc, hàng chục công nhân khác trong DN đã cùng nhau nghỉ việc để phản đối cho đến nay.
 
Sáng 26/2/2018, Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc và các cơ quan chức năng địa phương đã tổ chức buổi gặp mặt giữa Ban Giám đốc DNTN Đại Bình với đại diện các công nhân để giải quyết. Sau khi lắng nghe các kiến nghị của NLĐ, bà Nguyễn Ngọc Hoàn, Giám đốc DN khẳng định: “Việc tăng ca là do Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch dựa trên nhu cầu công việc và các đơn hàng đã ký nhận với đối tác. Do vậy, NLĐ tự ý nghỉ việc là chống lại “lệnh” của Giám đốc, không có tâm huyết, làm ảnh hưởng đến uy tín, gây thất thoát cho DN nên chúng tôi không thể hợp tác được nữa. Tất cả khoảng 70 công nhân tự ý nghỉ việc, tới đây tôi sẽ cắt hợp đồng lao động cho họ thôi việc. Các chế độ, lương bổng, bảo hiểm... sau khi nghỉ việc chúng tôi sẽ giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật”.
 
Anh Mai Quốc Nam, công nhân làm việc tại DN Đại Bình mong muốn: “Hầu hết chúng tôi đều gắn bó với DN từ 3 - 7 năm nay, nên không muốn nghỉ việc vì một lý do quá đơn giản như vậy. Chúng tôi chỉ muốn Ban Giám đốc xem xét giảm ngày tăng ca để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ gắn bó lâu dài với DN. Nếu vì lý do này mà DN buộc chúng tôi phải nghỉ việc thì phía DN phải giải quyết các chế độ cho chúng tôi đúng theo quy định của Luật Lao động”.           
 
HẢI ÐƯỜNG