Theo chân người hành thiện

08:02, 02/02/2018

Tết Nguyên đán cận kề, những người trong nhóm thiện nguyện chúng tôi lại đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố Ðà Lạt về vùng đất huyện nghèo Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận. "Không để một ai không có tết", đó là tiếng gọi thiêng liêng từ trái tim.

Tết Nguyên đán cận kề, những người trong nhóm thiện nguyện chúng tôi lại đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) thành phố Ðà Lạt về vùng đất huyện nghèo Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận. “Không để một ai không có tết”, đó là tiếng gọi thiêng liêng từ trái tim. 10 năm qua (2007-2017), làm đầu mối của các nguồn lực, Hội CTÐ Ðà Lạt đã cùng tổ chức trao 65.927 phần quà tết, giúp đỡ trường hợp khó khăn, các trường học vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số... với tổng trị giá 19,680 tỷ đồng.
 
Những món quà đầy ý nghĩa đến với bà con dân tộc Raglai Ninh Thuận ngày 27/1/2018. Ảnh MĐ
Những món quà đầy ý nghĩa đến với bà con dân tộc Raglai Ninh Thuận ngày 27/1/2018. Ảnh MĐ

Năm 2017 và nhiều năm nay, Hội CTĐ thành phố Đà Lạt là đơn vị hoạt động xuất sắc, dẫn đầu phong trào Hội CTĐ trong toàn tỉnh Lâm Đồng. Tham gia một số chuyến đi trao quà cùng Hội, anh Phan Tấn Can - Chủ tịch Hội CTĐ Đà Lạt chia sẻ với tôi nhiều kinh nghiệm thành công. Về hình thức vận động, vai trò của các cấp hội, chi hội hết sức quan trọng. Họ là cánh tay nối dài của Hội thành phố phát động chương trình rộng khắp từ trong hệ thống hội đến các tầng lớp, tổ chức, cá nhân thiện nguyện ngoài xã hội cùng chung tay. Các Chủ tịch Hội, Chi hội trưởng là “ngòi nổ”, tiên phong gương mẫu; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, phong phú, từ gặp trực tiếp, thư ngỏ, mở sổ vàng, đến tổ chức văn nghệ, hội chợ tình thương, gói bánh chưng và các hình thức khác...
 
Các đối tượng được xét chọn và trao tặng quà tết bao gồm: nạn nhân chất độc da cam khó khăn, người già neo đơn, gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, bệnh tật, gia đình chính sách khó khăn, Mẹ Việt Nam Anh hùng, học sinh nghèo, học sinh các trường vùng sâu, các trại xã hội, cơ sở khuyết tật và vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu... Khi đã huy động được quà, tiền mặt, việc tổ chức trao quà tiến hành bằng nhiều hình thức: gửi thư mời bà con tập trung tại hội trường; tổ chức đoàn công tác đến tận nhà; mở Gian hàng Tết Tình thương, Hội chợ Tết trao tại trường, tổ chức đến vùng sâu, vùng xa...
 
Ông Can cho biết: Có nhiều biện pháp, trước hết, Hội tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để tranh thủ sự lãnh đạo, ban hành các chủ trương, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nhân đạo và hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động CTĐ. Huy động, vận động các nguồn lực từ các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương để triển khai, thực hiện, trong đó đặc biệt cần duy trì, phát huy và nhân rộng các mô hình nhân đạo tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về giá trị nhân đạo, tuyên truyền về tổ chức Hội và phong trào CTĐ; thực hiện tốt công tác kiểm tra các hoạt động của Hội trong từng cấp hội; phát động các phong trào thi đua theo từng hoạt động, đồng thời chú ý tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc vào cuối năm.
 
Chia sẻ thêm về kết quả hoạt động của Hội CTĐ Đà Lạt năm 2017, ông Can cho biết: cứu trợ kịp thời 2 nhà cháy, 2 vụ tai nạn; bảo trợ thường xuyên 178 địa chỉ nhân đạo, bình quân 300.000 đồng/địa chỉ/tháng. Triển khai chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” các cấp hội đã trao 9.113 phần quà, vượt kế hoạch hơn 3.100 suất, tổng trị giá 3,35 tỷ đồng. Xây dựng và bàn giao 8 nhà tình thương, vượt kế hoạch 5 nhà, tổng trị giá 285 triệu đồng; giúp đỡ đột xuất cho 4.130 trường hợp khó khăn, trị giá 1,280 tỷ đồng. Tổ chức và vận động các nhóm thiện nguyện phát thức ăn từ thiện hàng tuần cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đặt các tủ bánh mì phục vụ miễn phí hàng ngày cho người nghèo tại chợ Đà Lạt và khu vực Ngã 5 Đại học, thăm đau ốm gần 1.000 trường hợp hội viên, người già neo đơn và người nghèo, tổng trị giá 256 triệu đồng. Và đó là trợ tang, phúng điếu 229 trường hợp hoàn cảnh khó khăn, qua đời vì bệnh tật; cấp quan tài 19 trường hợp nghèo khó qua đời; trao 178 suất học bổng, tổng trị giá 178 triệu đồng. Các cấp hội vận động trao tặng quà cho 3.130 hộ gia đình khó khăn với trị giá 1,1 tỷ đồng... Năm 2017, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ đạt 9 tỷ đồng, vượt kế hoạch 2 tỷ đồng; hiến máu tình nguyện 1.002 đơn vị, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 272 đơn vị. 
 
Với vị thế một đơn vị hoạt động xuất sắc, dẫn đầu phong trào Hội CTĐ toàn tỉnh, năm 2018, Hội CTĐ Đà Lạt tiếp tục tích cực phát huy. Chủ tịch Phan Tấn Can cho biết, Hội đã đề ra nhiều kế hoạch, chương trình hành động như: xây dựng quỹ, trong đó chú trọng tổ chức vận động xây dựng quỹ cứu trợ khẩn cấp ở các cấp hội để đảm bảo 100% các cấp hội đều có quỹ nhằm ứng cứu kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng khi có thiên tai, thảm họa xảy ra. Kêu gọi và tiếp nhận sự hỗ trợ của các tổ chức, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân; quản lý và sử dụng nguồn quỹ công khai, rõ ràng theo đúng ý nguyện của nhà tài trợ. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo bền vững. 
 
Sau khi đã xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình “Tết người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018,  Hội phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhóm từ thiện, cá nhân hảo tâm chung sức làm việc thiện giúp đỡ đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa. Và ngày 27/1, chúng tôi cùng ông Phan Tấn Can có mặt tại xã Phước Tân, huyện Bắc Ái, tỉnh Bình Thuận để cứu trợ cho 100 hộ nghèo quà và tiền đón tết với tổng trị giá gần 70 triệu đồng. Đây là huyện mà theo Phó Chủ tịch xã Phước Tân - Năng Xuân Nhã cho biết, cả 9/9 xã đều thuộc diện xã nghèo; riêng Phước Tân còn 429 hộ nghèo (chiếm 58,45%) và 111 hộ cận nghèo (chiếm 95,12%). Anh Katơ Vút, chị Pupur Thị Ghêm và rất nhiều bà con khác được nhận quà đã bày tỏ cảm kích và tri ân đến đoàn thiện nguyện. Vâng, lòng nhân ái, hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ Đà Lạt và những tấm lòng thiện nguyện không chỉ đến rất nhiều vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Lâm Đồng mà đã lan tỏa tới những mảnh đất như thế.
                     
ÐẠO PHAN