Ðể người lao động gắn bó với công ty

09:03, 07/03/2018

Không chỉ thực hiện các chế độ chính sách như Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội, thai sản, ốm đau hay thưởng lễ, tết... cho người lao động đúng theo các quy định của Luật Lao động, Công ty TNHH Trà Sung Viên (đóng tại Thôn 9, xã Ðam B'ri, TP Bảo Lộc) còn xây cả khu tập thể cho NLÐ ở miễn phí để họ gắn bó và cống hiến sức lực, trí tuệ lâu dài với doanh nghiệp.

Không chỉ thực hiện các chế độ chính sách như Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội (BHXH), thai sản, ốm đau hay thưởng lễ, tết... cho người lao động (NLÐ) đúng theo các quy định của Luật Lao động, Công ty TNHH Trà Sung Viên (đóng tại Thôn 9, xã Ðam B’ri, TP Bảo Lộc) còn xây cả khu tập thể cho NLÐ ở miễn phí để họ gắn bó và cống hiến sức lực, trí tuệ lâu dài với doanh nghiệp.
 
Công nhân thu hái trà tại Nông trường trà Sung Viên. Ảnh: K.P
Công nhân thu hái trà tại Nông trường trà Sung Viên. Ảnh: K.P

Theo chân khách du lịch đến thăm Công ty TNHH Trà Sung Viên, chuyên sản xuất, chế biến trà Oloong xuất khẩu, chúng tôi nhận thấy hệ thống nhà xưởng khang trang, hiện đại; môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp; đội ngũ công nhân hăng say lao động sản xuất... Có được kết quả đó, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty đã thực hiện chủ trương phát huy sức mạnh nội lực để chăm lo đời sống cho NLĐ.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (43 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Sung Viên) khẳng định với chúng tôi: “Là đơn vị sản xuất, kinh doanh, Sung Viên luôn xác định NLĐ là vốn quý, là yếu tố quyết định cho sự phát triển của Công ty. Công đoàn và lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp; trong đó, luôn chú trọng chăm lo đời sống cho NLĐ với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để họ gắn bó lâu dài với Công ty”.
 
Hiện nay, Công ty TNHH Trà Sung Viên đang có khoảng 25 ha trà Oloong. Để đáp ứng nguồn nguyên liệu sản xuất, chế biến trà, mỗi tháng, Công ty còn liên kết với các tổ chức, cá nhân trồng chè Oloong tại địa phương để mua thêm từ 40 - 50 ha. Trung bình mỗi năm, Công ty xuất khẩu qua thị trường Đài Loan khoảng 200 - 250 tấn trà khô thành phẩm. Hiện, Công ty TNHH Trà Sung Viên đang tạo việc làm cho hơn 100 lao động; trong đó, có khoảng 25 lao động chính thức là các công đoàn viên, còn lại là lao động thời vụ hái trà. Hiện tại, mức thu nhập trung bình của những lao động chính thức tại Công ty dao động từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. 
 
Để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, Ban Giám đốc Công ty thực hiện các chính sách đầy đủ và thỏa đáng cho họ như đóng đầy đủ BHYT, BHXH và chi trả kịp thời các khoản ốm đau, thai sản cho công nhân. Cùng với đó, Công ty còn thực hiện đầy đủ các chế độ tiền tăng ca, thưởng lễ, tết cho NLĐ. 
 
Đồng thời, Công ty luôn quan tâm đến công tác chính sách, phòng chống độc hại, cải thiện môi trường làm việc như trồng cây xanh xung quanh Công ty, xây dựng nhà xưởng thông thoáng, lắp đặt hệ thống làm mát, xử lý nước thải hiện đại, tiên tiến… 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn NLĐ đang làm việc tại Công ty này đều đến từ các miền Tây và Đồng Nai, phần lớn họ đều có cuộc sống gia đình nhiều thiếu thốn, khó khăn. Thấu hiểu được điều này, Công đoàn Công ty đã đề xuất Ban Giám đốc xây dựng khu tập thể miễn phí cho NLĐ. Hiện, khu tập thể Công ty có 11 phòng được trang bị đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt như tủ đựng quần áo, ti vi, giường, nệm... với tổng kinh phí xây dựng khoảng 300 triệu đồng; trong đó, có 8 phòng đôi phục vụ cho 8 cặp vợ chồng và 3 phòng đơn.
 
Chị Đoàn Thị Thu Nguyệt, NLĐ làm việc tại Công ty TNHH Trà Sung Viên chia sẻ: “Là lao động phổ thông, nhưng làm việc tại đây chúng tôi được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định. Hiện, thu nhập của tôi đạt từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Tôi và chồng lên đây làm việc đã được hơn 4 năm, nhờ sự quan tâm của chị Mai xây cho phòng ở miễn phí; các chế độ ăn uống cũng thường xuyên thay đổi khẩu vị, chất lượng đảm bảo nên chúng tôi rất yên tâm làm việc. Hiện nay, mỗi tháng vợ chồng tôi tích góp gửi về phụ giúp gia đình từ 4 - 5 triệu đồng”.
 
“Trong lúc Công ty còn đang gặp không ít khó khăn nhưng Ban Giám đốc và tổ chức Công đoàn vẫn quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân. Điều này giúp chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực cùng Công ty vượt qua những thời điểm khó khăn nhất” - anh Nguyễn Văn Tú, công nhân tại Công ty phấn khởi.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Văn Trí Dung, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: “Chúng tôi xác định, chắc chắn khó mà giữ được NLĐ nếu lợi ích của họ không được thỏa mãn. Vì vậy, Công đoàn Công ty luôn đặt việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ lên hàng đầu. Đây là việc làm cần thiết để giữ chân NLĐ giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài để cống hiến sức lực, trí tuệ đưa Công ty ngày càng phát triển”.         
 
KHÁNH PHÚC