Ánh điện sáng niềm tin

09:03, 05/03/2018

"… Chờ đợi bấy lâu nay, niềm vui của nhân dân thôn Phúc Cát (Phúc Thọ, Lâm Hà) đã được tỏa sáng khi ánh điện lưới quốc gia chính thức về thôn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các gia đình vui mừng khi được tự tay đóng cầu giao, mở tivi, cắm nồi cơm điện phục vụ sinh hoạt gia đình… Vậy là, mong ước khát khao nguồn điện thắp sáng bấy lâu nay đã thành hiện thực"

“… Chờ đợi bấy lâu nay, niềm vui của nhân dân thôn Phúc Cát (Phúc Thọ, Lâm Hà) đã được tỏa sáng khi ánh điện lưới quốc gia chính thức về thôn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các gia đình vui mừng khi được tự tay đóng cầu giao, mở tivi, cắm nồi cơm điện phục vụ sinh hoạt gia đình… Vậy là, mong ước khát khao nguồn điện thắp sáng bấy lâu nay đã thành hiện thực” - Trưởng thôn Hoàng Văn Dương xúc động nói với chúng tôi khi dự án cấp điện tại 7 thôn chưa có điện tỉnh Lâm Đồng được hoàn thành.
 
Lễ cắt băng khánh thành công trình cấp điện tại 7 thôn chưa có điện tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: N.Thu
Lễ cắt băng khánh thành công trình cấp điện tại 7 thôn chưa có điện tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: N.Thu
Năm 2017, theo thực tế khảo sát, tại khu vực Lâm Đồng còn 7 thôn chưa có điện, bao gồm: R’Hang Trụ, Phúc Cát - xã Phúc Thọ và Phúc Thạch - xã Liên Hà (Lâm Hà); Nao Quang - xã Lộc Phú (Bảo Lâm); Vĩnh Ninh, Thôn 3 và Thôn 4 - xã Phước Cát 2 (Cát Tiên). Các khu vực này đã được tỉnh Lâm Đồng, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Lâm Đồng đưa vào chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo theo Quyết định số 2081/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11/2013 về việc “Phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020”. Tuy nhiên, chưa được bố trí vốn để thực hiện. Để cấp điện cho 7 thôn chưa có điện nói trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 1427/UBND-MT ngày 14/3/2017 kiến nghị Bộ Công thương tách các thôn này ra khỏi danh mục đầu tư từ dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia và đề nghị thực hiện bằng nguồn vốn của ngành điện. Theo đó, ngày 25/8/2017, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã có Quyết định số 3443/QĐ-EVN SPC về việc cấp vốn cho Công ty Điện lực Lâm Đồng để triển khai thực hiện dự án với tổng vốn 30 tỷ đồng.
 
Qua gần 3 tháng thi công, với tinh thần trách nhiệm cao, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai thi công công trình, đến nay, công trình đã hoàn thành với chất lượng cao, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động và tính mỹ quan. 
 
“Công trình hoàn thành cũng đúng vào dịp cả nước hân hoan kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2018). Những nỗ lực hoàn thành công trình “Cấp điện cho các thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” đúng tiến độ đề ra trong 3 tháng đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương” - ông Thái Đắc Toàn, Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết.
 
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành công trình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên ghi nhận: Việc hoàn thiện dự án công trình cấp điện, nối điện vào 7 thôn chưa có điện của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, đảm bảo đời sống cho nhân dân. 7 thôn nhiều năm không có điện thì nay đã có điện, đây là thành tích của ngành điện Lâm Đồng, UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện Lực Lâm Đồng đã nỗ lực suốt hơn 3 tháng qua. Qua đó, chính thức ghi danh đường điện này vào hệ thống điện của Lâm Đồng với kết quả 100% các thôn trong tỉnh đã có điện, với số hộ dùng lên tới 99,43%. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, vận động nhân dân ở những thôn vừa được đóng điện cần nêu cao trách nhiệm bảo quản, giữ gìn đường điện bền vững, hướng dẫn người dân sử dụng điện một cách an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định của ngành điện vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng, phòng chống cháy nổ.
 
Ông Hoàng Văn Dương - Trưởng thôn Phúc Cát, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà không giấu nổi niềm vui: Thôn chúng tôi là thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, bà con chủ yếu là người dân tộc phía Bắc vào lập nghiệp. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, giờ đây thôn chúng tôi đã có điện quốc gia, thỏa mãn niềm mong mỏi của người dân bấy lâu nay. Giờ đây, gần 200 hộ bà con Tày, Nùng, Dao, K’Ho… trong thôn rất phấn khởi vì đã có ánh sáng cho con cháu học hành, nhà nhà sẽ sắm ti vi, tủ lạnh, máy bơm nước, năm nay bà con chúng tôi sẽ đón xuân mới trong niềm hân hoan, niềm vui nhân đôi khi mùa xuân này có ánh điện chan hòa khắp mọi nhà của thôn. 
 
Ông Nông Văn Tả, thôn Phúc Cát chia sẻ thêm: Trước đây có kéo điện, nhưng vào giờ cao điểm không coi được ti vi, sắm tủ lạnh bị hư hết vì điện yếu, đèn thắp sáng sinh hoạt thì mờ lắm, các cháu học cũng vất vả... Hơn 20 năm định cư trên mảnh đất này, giờ đâychúng tôi rất sung sướng vì đã chấm dứt hẳn việc thắp bóng đèn ăn cơm tối cũng không sáng nữa, nguồn điện không còn chập chờn sáng tối nữa. Vui lắm, từ nay điện sẽ giúp bà con phát triển sản xuất, phục vụ tưới tiêu tốt hơn, đời sống hy vọng sẽ khá hơn.
 
Dự án cấp điện về 7 thôn chưa có điện tại Lâm Đồng thực sự đã tạo động lực về xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bà con, tạo điều kiện về chuyển đổi cây trồng vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống, thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Đây cũng là công trình sản phẩm có ý nghĩa chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/2018.
 
NGUYỆT THU