Bảo Lộc: "Ðỏ mắt" tìm lao động cho ngành công nghiệp

08:03, 28/03/2018

Là địa phương đi đầu của tỉnh về phát triển công nghiệp, từ sau Tết Mậu Tuất 2018 đến nay, thị trường lao động ở TP Bảo Lộc đang sôi động trở lại do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng cao...

Là địa phương đi đầu của tỉnh về phát triển công nghiệp, từ sau Tết Mậu Tuất 2018 đến nay, thị trường lao động ở TP Bảo Lộc đang sôi động trở lại do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) tăng cao. Ðây là tín hiệu đáng mừng, song theo ghi nhận, khan hiếm lao động đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn TP Bảo Lộc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Các doanh nghiệp may mặc tại Bảo Lộc đang cần tuyển một lượng lớn lao động. Ảnh: H.Đ
Các doanh nghiệp may mặc tại Bảo Lộc đang cần tuyển một lượng lớn lao động. Ảnh: H.Đ

Khan hiếm lao động phổ thông
 
Theo ghi nhận của (PV), khi đi dọc theo các tuyến đường vào Khu Công nghiệp Lộc Sơn, Cụm Công nghiệp Lộc Phát hay khu vực trung tâm TP Bảo Lộc không khó để nhận thấy những băng rôn, bảng tuyển dụng lao động với nội dung “cần tuyển gấp” cùng những chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút người lao động (NLĐ). Các DN có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất vẫn thuộc về lĩnh vực may mặc.
 
Qua tìm hiểu, được biết hiện tại trên địa bàn TP Bảo Lộc đang có khoảng 6 DN có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực may mặc đang cần tuyển gấp khoảng 2.500 lao động phổ thông. Trong đó, Công ty TNHH Merkava Việt Nam (Khu Công nghiệp Lộc Sơn) đang thông báo tuyển gần 2.000 lao động. Theo đó, Công ty này cần tuyển 1.000 công nhân may có tay nghề, 500 công nhân học việc và 500 lao động ở các vị trí khác. Merkava là công ty chuyên gia công các mặt hàng may mặc xuất khẩu đi các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc và một số nước Đông Âu. Trước đây, nguồn lao động của Công ty luôn dao động từ 500 - 600 người. Nhưng từ cuối năm 2017, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất thêm 2 khu nhà xưởng. Tuy nhiên, hiện tại do chưa tuyển được lao động, nên 2 xưởng sản xuất này đang phải đóng cửa. Vì vậy, để tuyển dụng được nguồn lao động, Công ty Merkava không ngần ngại đưa ra những chế độ đãi ngộ hấp dẫn dành cho NLĐ vào làm việc như: Lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, miễn chi phí đào tạo nghề (với mức lương thử việc 3,5 triệu đồng/tháng); được trợ cấp chuyên cần, xăng xe, nhà trọ, xếp hạng tay nghề hàng tháng và đảm bảo các chế độ đối với NLĐ theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, Công ty cam kết sẽ trả lương và đóng bảo hiểm đúng hạn cho NLĐ. 
 
Ông Cho Shi Sun (David Cho), Chủ tịch HĐQT Công ty Merkava cho biết: “Từ cuối năm 2017 đến nay, Công ty liên tục được các đối tác đặt vấn đề ký kết hợp đồng các đơn hàng. Do vậy, Công ty đã đầu tư xây dựng thêm nhà xưởng, trang thiết bị với mong muốn mở rộng thêm quy mô sản xuất. Với quy mô sản xuất hiện nay, Công ty chúng tôi đang cần tuyển thêm khoảng 2.000 lao động để ổn định sản xuất. Hơn 2 tháng qua, chúng tôi đã áp dụng nhiều hình thức tuyển dụng như thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tại thành phố Bảo Lộc, đăng thông báo bằng băng rôn và trên các dịch vụ truyền thông… để tuyển dụng. Song đến nay, Công ty chỉ mới tuyển được khoảng 80 lao động. Do thiếu lao động, nên nhiều đơn hàng đã ký với đối tác không thể triển khai khiến Công ty phải bồi thường hợp đồng gây thiệt hại lớn. Hiện, chúng tôi đang rất cần lao động để ổn định sản xuất, nhưng do quá khan hiếm nên chưa tuyển dụng được”.
 
Tương tự tại các công ty may mặc khác như SCAVI, Nam Phương (Phường 2), Xí nghiệp may Nhà Bè, Công ty May 26, Công ty SX - TM Sao Vàng (Cụm Công nghiệp Lộc Phát)… đều có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động từ 100 - 400 lao động/công ty. Cùng với đó, nhiều DN hoạt động trong các lĩnh vực như tơ tằm, trà, cà phê, vật liệu xây dựng… cũng đang có nhu cầu tuyển dụng từ 10 - 50 lao động/DN. Song đến nay, hầu hết các công ty, DN đều không thể tuyển dụng được nguồn lao động mà mình đang cần. 
 
Nói về việc khan hiếm nguồn lao động, bà Nguyễn Triệu Trâm Anh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP SCAVI cho hay: “Hàng năm, Công ty chúng tôi đều có nhu cầu tuyển từ 350 - 400 lao động và năm nay cũng vậy. Những năm trước, sau khi đăng thông báo tuyển dụng thì sau 1 tháng là chúng tôi đã tuyển đủ. Năm nay, Công ty đang cần tuyển 350 lao động, nhưng sau hơn 2 tháng đăng thông báo chúng tôi chỉ mới tuyển được gần 100 lao động. Điều này cho thấy, hiện nay nguồn lao động ở Bảo Lộc đang rất khan hiếm”.
 
Liên kết với địa phương tìm lao động
 
Để giúp các DN tuyển dụng được nguồn lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng (tại Bảo Lộc) là một trong những “cầu nối” quan trọng của các DN. Tuy nhiên, phần lớn lao động mà Trung tâm này giới thiệu cho các DN chủ yếu là người dân địa phương tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Trong khi đó, lao động đến từ các địa phương khác lại rất ít. 
 
Công ty Merkava treo thông báo trên khắp các tuyến đường Bảo Lộc với mong muốn sớm tuyển được lao động. Ảnh: H.Đ
Công ty Merkava treo thông báo trên khắp các tuyến đường Bảo Lộc với mong muốn sớm tuyển được lao động. Ảnh: H.Đ

“Từ đầu năm 2018 đến nay, ở Bảo Lộc có 134 DN đến liên hệ với Trung tâm với số lượng lao động cần tuyển là 1.500 người. Ngoài thời gian làm việc từ thứ hai - thứ sáu trong tuần, thì vào ngày 10 dương lịch hàng tháng, Trung tâm còn tổ chức sàn giao dịch việc làm để làm cầu nối giới thiệu lao động cho các DN. Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm mới chỉ giới thiệu được khoảng 470 lao động; trong đó, có 212 lao động cho các công ty may và 253 lao động cho các công ty, DN khác tại địa phương”. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng phòng Tư vấn Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Ðồng tại TP Bảo Lộc cho biết.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc thì cùng với các cơ chế, chính sách ưu đãi của địa phương, nguồn lao động là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp. Vì thế, tình trạng khan hiếm lao động như hiện nay chắc chắn sẽ có những tác động bất lợi ảnh hưởng đến tình hình thu hút đầu tư của địa phương. “Tới đây, TP Bảo Lộc sẽ làm việc với các địa phương trong tỉnh mà đặc biệt là các huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên) để xây dựng mối liên kết tìm kiếm, giới thiệu nguồn lao động cho DN; đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm mở sàn giao dịch việc làm về các huyện phía Nam để thu hút người lao động đến tham gia tuyển dụng. Đặc biệt, thành phố sẽ tăng cường công tác giám sát và hỗ trợ pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NLĐ khi đến làm việc tại địa phương…” - ông Bắc cho biết.
 
HẢI ÐƯỜNG