Cần khẩn trương xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Phú Hội

09:03, 22/03/2018

Sau 10 năm đi vào hoạt động nhưng đến nay hệ thống Trạm xử lý nước thải tập trung Khu Công nghiệp Phú Hội, Ðức Trọng vẫn chưa được triển khai xây dựng, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương.

Sau 10 năm đi vào hoạt động nhưng đến nay hệ thống Trạm xử lý nước thải tập trung Khu Công nghiệp (KCN) Phú Hội, Ðức Trọng vẫn chưa được triển khai xây dựng, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương. Khảo sát thực tế tại KCN Phú Hội, chúng tôi nhận thấy sự cấp thiết cần phải xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung tại đây. 
 
Với 30 doanh nghiệp, nhiều ngành nghề tập trung sản xuất, chế biến tại KCN Phú Hội, thách thức về ô nhiễm môi trường là rất lớn. Ảnh: N.Thu
Với 30 doanh nghiệp, nhiều ngành nghề tập trung sản xuất, chế biến tại KCN Phú Hội,
thách thức về ô nhiễm môi trường là rất lớn. Ảnh: N.Thu

Theo số liệu báo cáo, lũy kế đến nay có 33 doanh nghiệp/Dự án được Ban Quản lý các KCN Lâm Đồng cấp phép đầu tư với tổng vốn đầu tư là 3.945 tỷ đồng và 49 triệu USD bao gồm các ngành nghề: Chế biến nông sản xuất khẩu, màn lợp nông nghiệp, chế biến cà phê hòa tan, cà phê ướt, dệt may, kính cường lực, chiết xuất khí hóa lỏng...  Trong đó, 19 doanh nghiệp đang hoạt động, 4 doanh nghiệp đang xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2018.
 
Các doanh nghiệp cũng cho rằng: Bên cạnh xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, một số kiến nghị như cầu từ KCN ra đường lớn đã bị xuống cấp, chỉ cho xe trọng tải 30 tấn đi qua, không đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp; ngành điện vẫn tự ngắt điện nên doanh nghiệp bị thiệt hại rất nhiều. Về xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác đã có ý kiến 6 năm nay cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân. Rất mong chính quyền địa phương quan tâm xử lý khắc phục nhanh chóng.
Ông Vũ Văn Ghi - Giám đốc Nhà máy chiết xuất Phú Hội - Công ty Ladophar tại KCN Phú Hội Đức Trọng cho biết: Cao điểm nhà máy chúng tôi sản xuất với sản lượng 20 tấn atiso/ngày. Toàn bộ nhà máy đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt loại tiêu chuẩn B, tuy nhiên tình trạng nước tràn ra ngoài đất sang các doanh nghiệp khác cũng khiến chúng tôi rất ái ngại. Lượng nước thải tuy đã đạt tiêu chuẩn quy định là mức độ B nhưng về cảm quan môi trường vẫn không thể đạt như nước sông, nước suối. Mặc dù nhà máy đã có hệ thống ống dẫn nước ra đường mương, nhưng nước ngấm vào đất, như thế không thể tránh khỏi sẽ ảnh hưởng đến trồng trọt, các loại nông sản của bà con nông dân xung quanh khu vực. Vì vậy, việc khẩn trương xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung là vô cùng cấp bách, cần thiết cho các doanh nghiệp hoạt động tại KCN. Nếu trạm xử lý nước thải tập trung cho toàn KCN được vận hành sẽ bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan nơi đây, doanh nghiệp rất yên tâm sản xuất. 
 
Còn anh Nguyễn Phi Phong - Phó Giám đốc Công ty TNHH kính Hoàng Hưng chuyên sản xuất kính cường lực tại KCN Phú Hội kiến nghị: Hiện tại doanh nghiệp hoạt động rất tốt, mọi yếu tố địa bàn, môi trường cơ bản đảm bảo để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế để tiếp tục phát triển tốt hơn về lâu dài, chúng tôi đề nghị tỉnh tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư sớm xây dựng và đi vào hoạt động, từ đó sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giúp chúng tôi bớt khó khăn hơn vì nếu mỗi doanh nghiệp tự xây sẽ rất tốn kém và không đồng bộ. Hiện nay doanh nghiệp chúng tôi vẫn xử lý nước thải tạm thời bằng cách xây bể lắng. 
 
Ông Kwon Tae Sung - Tổng Giám đốc Công ty APOLO tại KCN Phú Hội cũng nêu ý kiến tâm huyết:  Chúng tôi rất vui vì tỉnh đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào dịp cuối năm, nhiều ý kiến chỉ đạo đề ra rất hay từ phía ông Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, thực tế đến nay nhiều nội dung chỉ đạo chưa được triển khai. Chúng tôi vẫn kiến nghị, đề xuất tỉnh nên sớm triển khai hệ thống xử lý nước thải tập trung để đảm bảo môi trường tại KCN.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại Quyết định số 2404 ngày 28/10/2016 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên đã ký về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom nước thải và đường giao thông, hệ thống thoát nước mặt KCN Phú Hội. Đơn vị Chủ đầu tư là Công ty Phát triển hạ tầng KCN Phú Hội với tổng mức vốn đầu tư trên 124 tỷ đồng. Dự án sẽ đầu tư trong giai đoạn từ 2017 - 2020. 
 
Được biết, về quy mô đầu tư, hệ thống trạm xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom nước thải này sẽ được thiết kế theo công nghệ hóa lý 2 bậc, kết hợp sinh học AO (thiếu khí - hiếu khí kết hợp) đảm bảo yêu cầu chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn.
 
Theo đó, các hạng mục xây dựng sẽ được thiết kế gồm cụm xử lý sơ bộ để ngăn tách rác khô, bể thu gom, bể lắng cát, bể điều hòa. Cụm xử lý hóa lý bậc 1 sẽ có nhiệm vụ để các bể khuấy trộn phản ứng, bể lắng hóa lý. Cụm xử lý sinh học gồm bể chứa sự cố, bể xứ lý thiếu lý Anoxit, bể xử lý sinh học Aeroten, bể lắng sinh học… Và cuối cùng là khu khử trùng nước thải, gồm bể khử trùng và hồ sinh thái.
 
Về hệ thống thoát mặt nước theo dự án đã phê duyệt, dự kiến sẽ xây dựng hệ thống hai bên đường thiết kế với bên phải tuyến sử dụng cống tròn bê tông cốt théo D800, bên trái tuyến sử dụng cống hộp bê tông cốt thép kích thước 3 m x 2,5 m, dọc tuyến bố trí hố ga thu nước bằng bê tông cốt thép M200, đan vỉ thép hình. 
 
Nhìn chung, về kỹ thuật cơ bản đảm bảo khoa học, hợp lý, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường cho cả KCN với 30 doanh nghiệp, nhà máy hoạt động sản xuất, chế biến và các hộ dân quanh KCN. Tuy nhiên, do nguồn vốn Trung ương chưa có nên đến nay hệ thống Trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN Phú Hội vẫn chưa được xây dựng. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Hải Ninh - Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Phú Hội cho biết: Sau 10 năm đi vào hoạt động nhưng đến nay hệ thống trạm xử lý nước thải tập trung vẫn chưa được triển khai, đây là bức xúc của nhiều doanh nghiệp cũng như Công ty chúng tôi về vấn đề này. Mới đây UBND cũng đã họp bàn với các sở, ngành liên quan để tìm hướng xử lý giải quyết, sẽ đưa dự án đầu tư này vào dự án trọng tâm trọng điểm cấp thiết để được đầu tư. Hy vọng, trong năm 2018 dự án sẽ được triển khai đầu tư xây dựng để toàn hệ thống các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động tại KCN được hưởng lợi và đi vào hoạt động ngày càng tốt hơn, đáp ứng  mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
NGUYỆT THU