Chung tay làm công tác xã hội

09:03, 19/03/2018

Thời gian qua, Ðảng ủy, Ban Giám đốc, Tổ chức Công đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác từ thiện xã hội. Qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết gắn bó, phát huy lòng nhân ái, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

Thời gian qua, Ðảng ủy, Ban Giám đốc, Tổ chức Công đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác từ thiện xã hội. Qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết gắn bó, phát huy lòng nhân ái, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.
 
Trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động thì với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, công tác từ thiện xã hội luôn được các công đoàn cơ sở thuộc các khối thi đua quan tâm thực hiện. Tính riêng trong năm 2017, tổng các loại quỹ xã hội mà Công đoàn Kho bạc đóng góp gần 245 triệu đồng. 
 
Hiện, Công đoàn Kho bạc tỉnh có 198 đoàn viên sinh hoạt tại 5 tổ công đoàn trực thuộc, 12 công đoàn bộ phận gồm kho bạc các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong năm qua, các công đoàn cơ sở đã tích cực vận động đoàn viên, CBCCVC, người lao động hưởng ứng tham gia đóng góp xây dựng các Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ góp vốn đoàn viên, Quỹ Mái ấm Công đoàn, Quỹ Tương trợ CBCCVC, lao động trong cơ quan, đóng góp ủng hộ các nguồn quỹ Trường Sa… Tại các Công đoàn bộ phận trực thuộc Công đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh còn phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách và nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa góp phần hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Những việc làm, hành động ý nghĩa trên đã đánh thức được lòng nhân ái trong mỗi con người, làm cho mọi thành viên trong cơ quan gần gũi nhau hơn, tăng cường sự gắn kết giữa các tổ chức công đoàn. Qua đó, góp phần khơi gợi tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với những số phận, những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống. Vì thế, ngay sau mỗi đợt phát động của BCH Công đoàn đều nhận được sự đóng góp, đồng thuận rất cao trong CBCCVC. Hoạt động từ thiện xã hội của đơn vị đã được Công đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá rất cao.
 
Trao đổi về những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện phát động, vận động trong đoàn viên tham gia công tác xã hội từ thiện, anh Phạm Văn Ngọc - Ủy viên BCH Công đoàn cơ sở Kho bạc nhà nước tỉnh cho biết: BCH Công đoàn cơ sở đã thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, cấp ủy đảng, chính quyền, đồng thời quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn bộ phận về mục đích, ý nghĩa của hoạt động từ thiện xã hội. Bên cạnh đó, thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công khai minh bạch các khoản đóng góp, sử dụng các nguồn quỹ đúng mục đích, đúng đối tượng, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả. Mặt khác, từ thực tế thu nhập của CBCCVC trong cơ quan không đồng đều, có đoàn viên hoàn cảnh khó khăn nên Công đoàn không phát động đồng đều mà để mọi người tự nguyện đóng góp theo mức phù hợp với thu nhập của mình.  
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vận động từ thiện xã hội vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Anh Phạm Văn Ngọc, UVBCH cho biết: Để tạo được sự đồng thuận trong đoàn viên khi đóng góp các quỹ từ thiện thì không nên phát động quá nhiều loại quỹ, nên có sự điều chỉnh, điều phối của cơ quan hành chính cao nhất là UBND tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vận động các loại quỹ xã hội từ thiện. Các cơ quan vận động không nên giao chỉ tiêu, không nên áp đặt trong quá trình vận động. Các Công đoàn cần quan tâm xây dựng các quỹ tương trợ trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị để trực tiếp giúp đỡ đoàn viên trong công đoàn cơ sở.
 
NGUYỆT THU