Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu không cho nhà báo đi xe máy vào tác nghiệp

09:03, 20/03/2018

Sáng 18/3/2018, khi phóng viên Báo Lâm Ðồng vào Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu để tham dự một giải thể thao quốc tế do tỉnh Lâm Ðồng tổ chức ở đây đã bị Ban lãnh đạo khu du lịch này từ chối không cho đưa xe máy vào tác nghiệp. 

Sáng 18/3/2018, khi phóng viên Báo Lâm Ðồng vào Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu để tham dự một giải thể thao quốc tế do tỉnh Lâm Ðồng tổ chức ở đây đã bị Ban lãnh đạo khu du lịch này từ chối không cho đưa xe máy vào tác nghiệp. 
 
Trong khi ngăn các nhà báo với xe máy vào tác nghiệp, xe máy của nhiều người vẫn thản nhiên ra vào cổng của Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu này. (Ảnh chụp sáng 18/3 khi bên trong giải thể thao đang diễn ra). Ảnh: G.K
Trong khi ngăn các nhà báo với xe máy vào tác nghiệp, xe máy của nhiều người vẫn thản nhiên ra vào cổng
của Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu này. (Ảnh chụp sáng 18/3 khi bên trong giải thể thao đang diễn ra).
Ảnh: G.K

Giải Siêu Marathon - Dalat Ultra Trail lần 2-2018, diễn ra tại Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu là một sự kiện thể thao tầm cỡ của Lâm Đồng, đây còn là giải thể thao quốc tế lớn của khu vực Tây Nguyên, nằm trong hệ thống những giải chạy địa hình chuyên nghiệp của khu vực châu Á - Asia Trail Master. Giải năm nay với trên 2.300 VĐV trong khắp cả nước và nước ngoài tham dự, trong đó có gần 300 VĐV nước ngoài đến từ 38 quốc gia khác nhau trên thế giới. 
 
Vì thế đây chính là một cơ hội để quảng bá cho ngành du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt. Như mục tiêu mà Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đặt ra khi phối hợp tổ chức giải đấu này, đó là nhằm giới thiệu con người hiền hòa, thiên nhiên tươi đẹp của Đà Lạt - Lâm Đồng đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, góp phần đưa kinh tế du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.
 
Trong những ngày giải diễn ra, Báo Lâm Đồng đã cử một nhóm phóng viên đi tác nghiệp, kịp thời đưa tin về các hoạt động của giải trước, trong khi diễn ra và kết thúc giải. Vì giải tổ chức thi đấu trên các con đường rừng nên để tác nghiệp, nhóm phóng viên cần có xe máy đi cùng nhằm chọn góc ghi hình. 
 
Thế nhưng, sáng 18/3, khi vào Thung lũng Tình yêu để đưa tin cho cự ly thi đấu 10 km chặng cuối cùng của giải diễn ra tại khu du lịch này, chúng tôi đã bị ngăn trở không cho đi xe máy vào bởi Ban quản lý và các nhân viên ở đây. 
 
Cụ thể, lấy lý do an toàn cho du khách, Khu du lịch yêu cầu chúng tôi phải để xe máy lại rồi lội bộ xuống điểm xuất phát của đoàn chạy dù điểm xuất phát này cách đó khá xa, hoặc có thể chờ xe điện của Công ty chở xuống. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nói rõ rằng, chúng tôi xin mang xe máy vào cùng vì cần xe máy như là một phương tiện tác nghiệp theo đoàn chạy chứ không vào để đứng yên một chỗ, việc đưa xe máy chạy theo đoàn này đã có trao đổi và được phép của Ban Tổ chức giải. Nhưng dù nói đến cách nào, các nhân viên ở đây cũng kiên quyết không cho chúng tôi cùng chiếc xe máy vào. 
 
Thậm chí, đích thân một lãnh đạo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng - người trong Ban Tổ chức giải trực tiếp ra cổng đề nghị xin chúng tôi vào, các nhân viên nơi đây vẫn từ chối. Một nhân viên ở đây còn rất nặng lời với chúng tôi trước sự chứng kiến của vị lãnh đạo này. 
 
Nhưng có một điều vô lý là ngay thời điểm lúc chúng tôi bị ngăn lại trước cổng vào trong khi giải đang diễn ra bên trong thì trước mắt chúng tôi vẫn có vài chục chiếc xe máy cứ thản nhiên ra vào cổng này.  Liệu khu du lịch này lấy lý do giữ an toàn cho du khách trên đường để không cho xe máy nhà báo vào có đủ sức thuyết phục hay không, hay đây là một cách cố ý ngăn cản báo chí tác nghiệp?  
 
Cũng nói thêm rằng đây không phải là lần đầu chúng tôi gặp sự ngăn cản này. Năm 2017, trong giải đua xe đạp địa hình quốc tế cũng diễn ra nơi đây, chúng tôi gồm nhiều nhà báo, trong đó có cả tổ phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng với máy quay cồng kềnh trên vai xin đưa xe máy cùng vào tác nghiệp cũng bị ngăn cản với lý do không cho mang xe máy vào, khiến nhiều nhà báo phải bỏ cuộc quay về. Chúng tôi sau đó đã phản ánh vấn đề này lên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, nhưng đến năm nay tình cảnh này lại lặp lại một cách tương tự.   
 
GIA KHÁNH