Ấm áp Tủ quần áo nghĩa tình

09:03, 13/03/2018

Vài tháng gần đây và nhất là những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại "Tủ quần áo nghĩa tình" thị trấn Di Linh luôn đông đảo bà con đến lựa chọn. Ðây là nét đẹp, sự sẻ chia tình yêu thương của cộng đồng với những hoàn cảnh nghèo khó, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần mang lại cho họ sự ấm áp trong cuộc sống.

Vài tháng gần đây và nhất là những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại “Tủ quần áo nghĩa tình” thị trấn Di Linh luôn đông đảo bà con đến lựa chọn. Ðây là nét đẹp, sự sẻ chia tình yêu thương của cộng đồng với những hoàn cảnh nghèo khó, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần mang lại cho họ sự ấm áp trong cuộc sống.
 
Bà con lựa chọn những quần áo mà mình ưng ý. Ảnh: L.P
Bà con lựa chọn những quần áo mà mình ưng ý. Ảnh: L.P

Mô hình “Tủ quần áo nghĩa tình” thuộc Tổ dân phố 4, thị trấn Di Linh được thành lập hơn 3 tháng nay và đặt tại nhà chị Trần Thị Ngọc An - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ Tổ dân phố 4 cũng là Chủ nhiệm mô hình đã thu hút đông đảo bà con có hoàn cảnh nghèo khó đến lựa chọn những bộ đồ miễn phí cho mình và người thân. Với căn phòng rộng khoảng 20 m 2, ngoài làm nơi tập kết các bao quần áo, bày quần áo để bà con lựa chọn, đây còn là nơi được bố trí thêm giá treo đồ và chiếc tủ đựng hàng chục bộ quần áo với nhiều kích cỡ từ bộ đồ trẻ em đến phụ nữ, đàn ông và người già để thuận lợi cho người dân đến chọn lựa.
 
Chị Trần Thị Ngọc An cho biết: “Việc thành lập mô hình này xuất phát từ nhu cầu bệnh nhân, nạn nhân bị tai nạn khi vào điều trị tại Trung tâm Y tế mà không có quần áo để thay kịp thời. Là người nhiều năm sống tại Trung tâm Y tế, từng chứng kiến những hoàn cảnh thương tâm, tôi đã ấp ủ và làm thế nào để thực hiện ý tưởng này. Mãi tới khi Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 4 có kế hoạch xây dựng mô hình này thì ý tưởng của tôi mới thực hiện được. Tôi đã kết hợp bằng cách hỗ trợ mặt bằng và trực tiếp nhận quản lý tủ quần áo. Với khẩu hiệu “Ai dư mang cho, ai cần đến nhận” bước đầu đã mang lại niềm vui cho bà con nghèo”.
 
Để có được số lượng quần áo cung cấp cho những hoàn cảnh nghèo, thời gian qua, chị Trần Thị Ngọc An, Hoàng Thị Thu Hà, Trần Thị Ngọc Minh cùng các thành viên trong nhóm đã huy động quần áo, đồ từ bạn bè, kêu gọi sự trợ giúp từ cộng đồng mạng xã hội “facebook”, các chi hội phụ nữ trên địa bàn thị trấn và các mạnh thường quân. Không chỉ hỗ trợ quần áo, “Tủ quần áo nghĩa tình” còn nhận được cả giỏ xách, balô, giày dép của những tấm lòng hảo tâm. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đến chọn lựa, sau khi nhận được quần áo hỗ trợ, vào tối thứ sáu, thứ bảy, một số thành viên trong nhóm tụ tập lại với nhau để phân loại, sắp xếp đồ đạc theo từng đối tượng, lứa tuổi và treo lên giá, tủ cho người dân đến nhận.
 
Qua 3 tháng đi vào hoạt động, đến nay “Tủ quần áo nghĩa tình” của Tổ dân phố 4 đã hỗ trợ trên 15 tấn quần áo cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chi hội đã hỗ trợ một bao đồ cho một em 5 tuổi bị tai nạn giao thông ở xã Bảo Thuận; các bộ đồ sơ sinh cho em bé 8 tháng tuổi mồ côi mẹ ở xã Sơn Điền và hỗ trợ các vật dụng sinh hoạt, quần áo cho gia đình anh K’Sơn ở xã Gung Ré do bị hỏa hoạn… Đặc biệt, trong ngày 23 Tết vừa qua, chi hội đã trao tận tay 6 tấn quần áo cũ, 5 bao giày dép cho người nghèo ở các xã Bảo Thuận, Gung Ré, Tam Bố, Liên Đầm.
 
“Gia đình tôi thường xuyên có người bị bệnh tật, riêng trong năm 2017, tôi phải vô trung tâm y tế huyện đến 7 lần để chăm sóc bệnh nhân. Thấy các chị em đang lựa chọn quần áo, nên tôi cũng lựa chọn theo để tìm những bộ đồ ưng ý cho các thành viên trong gia đình. Nếu sau này, có hàng hỗ trợ về, tôi sẽ rủ thêm một số người để cùng nhau đi lựa chọn bộ đồ thích hợp cho gia đình” - bà Ka Thanh ở thôn Hàng Làng, xã Gung Ré nói.
 
Từ ý tưởng ban đầu chỉ hỗ trợ cho bệnh nhân, nạn nhân điều trị tại trung tâm y tế, về sau do nhận thấy vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cần bộ đồ trong sinh hoạt, lao động, nên chi hội đã quyết định triển khai mở rộng mô hình đến với một số thôn, xã vùng khó khăn trong huyện.
 
Tuy là quần áo cũ nhưng một số vẫn còn khá mới, được treo cẩn thận trên giá, tủ quần áo đã được phân thành từng loại để người lấy dễ dàng lựa chọn bộ đồ mà mình ưng ý.
 
Cầm trên tay túi quần áo đã được lựa chọn, bà Ka Rêm ở thôn Hàng Piơr, xã Bảo Thuận vui vẻ nói: “Tủ quần áo này có ý nghĩa thiết thực đối với bà con nghèo, những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn như chúng tôi. Nó không những giúp người dân nghèo có những chiếc áo ấm, quần áo dùng cho lao động, mà đây cũng là tấm lòng của cộng đồng dành cho người thiếu thốn. Chúng tôi đến đây lựa chọn không phải chỉ chọn cho bản thân, mà còn mang về chia sẻ cho những người thân quen nữa”.
 
Tuy mới thành lập, nhưng mô hình “Tủ quần áo nghĩa tình” Tổ dân phố 4 đã có sức lan tỏa và rất nhiều người biết đến để mang những bộ đồ mà gia đình không dùng đến nhưng vẫn còn giá trị sử dụng để ủng hộ. Các thành viên trong chi hội hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ những tấm lòng hảo tâm, cộng đồng xã hội, đồng hành cùng “Tủ quần áo nghĩa tình” để cùng chung tay giúp đỡ cho những phận đời còn nhiều khó khăn, những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. 
 
LAM PHƯƠNG