Tháng ba… thanh niên lên đường nhập ngũ

09:03, 09/03/2018

Tháng ba, mùa con ong đi lấy mật... Những người con ưu tú khoác quân phục, mang ba lô, đội mũ cối, tạm biệt gia đình, quê hương lên những chuyến xe lăn bánh hướng về phía thao trường. Những làn da trắng trẻo rồi sẽ rám nắng. Những đôi tay còn bịn rịn hôm nay sẽ sớm săn chắc. 

Tháng ba, mùa con ong đi lấy mật... Những người con ưu tú khoác quân phục, mang ba lô, đội mũ cối, tạm biệt gia đình, quê hương lên những chuyến xe lăn bánh hướng về phía thao trường. Những làn da trắng trẻo rồi sẽ rám nắng. Những đôi tay còn bịn rịn hôm nay sẽ sớm săn chắc. Những bờ vai run run trong giây phút chia ly sẽ rắn rỏi, kiên cường. Và những trái tim non nớt rồi sẽ vững vàng hơn vì được học tập và rèn luyện trong môi trường Quân đội Nhân dân Việt Nam.
 
Người thân tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: K.Phúc
Người thân tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: K.Phúc

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, năm 2018 Lâm Đồng giao 951 thanh niên cho các đơn vị nhận quân gồm: Học viện Lục quân, Sư đoàn Bộ binh 5, Sư đoàn 302, Lữ đoàn Công binh 25, Tiểu đoàn Trinh sát 47 và Bộ CHQS tỉnh. Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và xét duyệt thanh niên nhập ngũ nên chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt này của tỉnh Lâm Đồng tương đối cao. Cụ thể, đến tại thời điểm giao quân, trên 72% thanh niên có sức khỏe đạt loại 1, 2; 35% thanh niên đã tốt nghiệp THPT và 6,3% thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học. Những con số này đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong hàng trăm thanh niên nhập ngũ đợt này, 44% là thanh niên có đạo, trên 36% thanh niên là con em các dân tộc thiểu số, trong đó trên 21% là con em dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Có 48 thanh niên là đảng viên tình nguyện nhập ngũ, trong đó đảng viên kết nạp trên 6 tháng đạt 4,6%, vượt 2,6% chỉ tiêu được giao. 
Đến hẹn lại lên, vào mùa giao quân tháng ba, khắp 12 huyện, thành của Lâm Đồng cũng như cả nước lại náo nức cờ hoa tiễn những người con ưu tú vào quân ngũ. Tại lễ giao quân năm 2018 của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã nói với 141 thanh niên ưu tú của thành phố này trước khi lên đường nhập ngũ rằng: Mỗi năm có hàng ngàn thanh niên của tỉnh, thành phố Đà Lạt cùng hòa với thanh niên cả nước lên đường nhập ngũ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong quân đội và công an. Đất nước đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, nhân dân đang phấn khởi trong hòa bình, đồng lòng xây dựng đất nước. Có không ít thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức trong thực hiện hai nhiệm vụ của cách mạng là “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tập trung xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng; trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu của kẻ thù, kiên quyết giữ vững nền độc lập dân tộc và sự toàn vẹn lãnh thổ. Bởi vậy, Tổ quốc rất cần sức trẻ của thế hệ thanh niên lên đường nhập ngũ. 
 
Trong 951 thanh niên ưu tú được tuyển chọn nhập ngũ năm 2018 có duy nhất một tân binh nữ là Lê Thị Tâm (24 tuổi) trú tại Phường 9, thành phố Đà Lạt. Tâm cũng như hàng trăm thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ đợt này đều mang theo khát vọng được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội, để được đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ của mình hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ở tận xã Đồng Nai Thượng, mảnh đất xa nhất ở khu vực phía Nam tỉnh Lâm Đồng, Điểu K’Chanh là một trong 6 thanh niên dân tộc Châu Mạ của huyện Cát Tiên nhập ngũ. Mỗi người một suy nghĩ riêng, nhưng tựu chung trong họ đều mang cảm xúc tự hào. Với riêng Điểu K’Chanh đó còn là ước mơ và kỷ niệm. “Ngày em còn bé, Đồng Nai Thượng quê em ở vùng sâu vùng xa, cái gì cũng khó. Đường sá hiểm trở nên ít ai ra cũng chẳng mấy ai vào, có đi cũng chủ yếu là đi bộ. Vậy mà có bộ đội vào, bộ đội vào giúp đỡ bà con nhiều lắm. Nhờ vậy bà con có đường sá, có nhà cửa, biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng thu nhập… Kể từ lúc đó em đã ước mơ được mang trên mình bộ quân phục, được trở thành bộ đội, được đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hôm nay ước mơ ấy đã thành hiện thực, em vui lắm, ba mẹ em và cả buôn làng cũng vui, cũng tự hào lắm”, Điểu K’Chanh tâm sự. Còn ở Đam Rông, huyện nghèo của cả nước, địa bàn nằm ở đầu phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, khí thế thanh niên lên đường nhập ngũ cũng trào dâng hừng hực. Thượng tá Cao Xuân Dưỡng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đam Rông đầy phấn khởi khi báo cáo với cấp trên rằng “tất cả 51 tân binh của huyện đợt này đều là những thanh niên ưu tú viết đơn tình nguyện nhập ngũ”...
 
Và không chỉ gia đình, người thân của Tâm, của Điểu K’Chanh, của 51 người con ưu tú ở Đam Rông mà người thân của tất cả những thanh niên nhập ngũ đợt này đều có chung suy nghĩ là lo lắng và tự hào. Họ lo lắng bởi những đứa con lâu nay được bao bọc, chở che giờ đã rời xa vòng tay cha mẹ. Nhưng họ cũng yên tâm tự hào vì những đứa trẻ của mình rồi sẽ được tôi luyện, rèn giũa trong một trường học lớn - trường học của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng để hoàn thiện cả về sức khỏe, trí tuệ, nhân cách và bản lĩnh để đủ đức, đủ tài phụng sự Tổ quốc. Họ lưu luyến nắm chặt tay con em mình qua ô cửa kính trước giờ xe lăn bánh. Nước mắt rơi - đó là nước mắt của yêu thương, nước mắt của tự hào.
 
Như hiểu được nỗi niềm những bậc làm cha mẹ, ngay tại lễ giao quân, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt xúc động gửi lời cảm ơn tới gia đình của các tân binh. Đồng chí nhấn mạnh “Tôi chân thành cảm ơn nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cảm ơn những gia đình, những người mẹ vì đã sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục và động viên những người con yêu quý của mình lên đường phụng sự Tổ quốc. Để hôm nay các em trở thành những người chiến sỹ gánh vác trọng trách vẻ vang bảo vệ Tổ quốc”.
 
Dưới cái nắng tháng ba, giữa rừng cờ hoa và biển người yêu thương, những chàng trai mạnh mẽ bước đi đầy kiêu hãnh. Quân đội hôm nay dang tay đón hàng trăm người con trẻ mà nhân dân gửi gắm. Sức trẻ ấy sẽ hòa vào dòng chảy truyền thống cho Quân đội Nhân dân Việt Nam thêm lớn mạnh, tinh nhuệ và anh hùng.

NGỌC NGÀ