"Ðột nhập" các công trường khai thác đất trái phép

08:04, 04/04/2018

Những đại "công trường" khai thác đất trái phép hoạt động ngay giữa trung tâm TP Bảo Lộc suốt nhiều năm qua, làm thay đổi hiện trạng, thất thoát tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường… nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý dứt điểm khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Những đại “công trường” khai thác đất trái phép hoạt động ngay giữa trung tâm TP Bảo Lộc suốt nhiều năm qua, làm thay đổi hiện trạng, thất thoát tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường… nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý dứt điểm khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.
 
Hoạt động khai thác đất diễn ra công khai trên địa bàn phường Lộc Phát. Ảnh: H.Đ
Hoạt động khai thác đất diễn ra công khai trên địa bàn phường Lộc Phát. Ảnh: H.Đ

Khai thác như chỗ không người
 
Từ thông tin phản ánh của người dân địa phương, nhiều ngày qua phóng viên Báo Lâm Đồng đã có mặt tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) để tìm hiểu về vụ việc. Bằng nhiều cách tiếp cận thực tế, cho thấy, những gì mà người dân địa phương phản ánh về tình hình khai thác đất trái phép đã và đang diễn ra trên địa bàn phường Lộc Phát là hoàn toàn có cơ sở. Theo ghi nhận, hiện trên địa bàn các tổ dân phố 14, 15 và 16 phường Lộc Phát có ít nhất 7 điểm khai thác đất trái phép đang hoạt động. Hầu hết những điểm khai thác đất này là đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Sau nhiều ngày thâm nhập vào những vườn cà phê tại Tổ dân phố 15 nằm trên đường Lý Thường Kiệt và Hẻm 70 đường Cao Bá Quát (phường Lộc Phát), nhiều đại “công trường” khai thác đất trái phép nhưng vẫn cứ ngang nhiên hoạt động. Riêng tại đường Lý Thường Kiệt đang có 3 điểm khai thác đất trái phép hoạt động. Thời điểm chúng tôi có mặt, mỗi điểm khai thác có từ 4 - 8 xe ben cùng với máy xúc đang múc đất chở đi công khai. Qua tìm hiểu được biết, tại một điểm khai thác đất trên tuyến đường này đang có 2 máy múc đất và 6 xe ben liên tục ra vào chở đất đi bán công khai là của Công ty Thịnh Vượng có trụ sở tại phường Lộc Phát. Kế bên điểm khai thác đất của công ty này là điểm khai thác của một người tên Trung cũng đang hoạt động công khai. Điều nghịch lý là các điểm khai thác đất trái phép này đã hoạt động công khai trong nhiều năm qua nhưng không hề bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.
 
Tương tự, tại Hẻm 70 đường Cao Bá Quát (Tổ 15, phường Lộc Phát) cũng đang có 3 điểm khai thác đất trái phép hoạt động công khai, với diện tích đất bị đào xới lên đến hàng ngàn mét vuông, với độ sâu từ 8 - 10 m. Tất cả các điểm khai thác đất này nằm sát ngay bên cạnh diện tích đất quy hoạch của Xí nghiệp Bauxite Bảo Lộc. Trong đó, có 1 điểm đã bị đào xới ăn sâu vào diện tích đất của Xí nghiệp Bauxite. Được biết, 2 trong 3 điểm khai thác đất này do một người tên Hòa đứng chủ để khai thác bán lại cho các đơn vị khác. Trong vai một người tìm đến mua đất san lấp mặt bằng, chúng tôi đã tiếp cận được với người tên Hòa. Người này giới thiệu: “Đất tại mỏ của tôi phần lớn là đất bauxite nên đổ san lấp mặt bằng rất tốt, anh cần bao nhiêu cũng có. Mỏ của tôi đã hoạt động nhiều năm, xe lúc nào cũng chở đúng khối lượng để đảm bảo uy tín”. Khi chúng tôi tỏ vẻ lo lắng về nguồn gốc đất mà mình sắp mua, người này khẳng định: “Mặc dù không có giấy phép, nhưng tôi múc đất ở đây đã nhiều năm rồi anh không phải lo. Chúng tôi sẽ giao đất cho anh tận nơi, còn mọi chuyện chúng tôi lo hết!..”.
 
Tình trạng khai thác đất trái phép, đã và đang làm thay đổi nghiêm trọng hiện trạng gây thất thoát tài nguyên đất và tiềm ẩn nguy cơ xói mòn, sạt lở. Cùng với đó, việc máy múc, xe ben liên tục đào, chở đất là nguyên nhân gây bụi bặm ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 
 
Ông Đ.Q.M (ngụ Tổ 15, phường Lộc Phát) phản ánh: “Nhiều năm qua, tình trạng xe chở đất ra vào liên tục trên đường Lý Thường Kiệt và Cao Bá Quát làm đất rơi vãi ra đường gây bụi bặm ô nhiễm. Mỗi lần, xe chở đất cứ chạy ga lớn theo đoàn 3 - 4 chiếc rất nguy hiểm, chẳng xem ai ra gì nên bà con chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết”.
 
Chính quyền nói “khó xử lý”?
 
Cùng với các điểm khai thác đất trái phép trên đường Lý Thường Kiệt và Cao Bá Quát (Tổ 15) thì tại đường Nguyễn Thái Bình (Tổ 14, phường Lộc Phát) cũng có 1 điểm khai thác đất đang hoạt động. Chủ của điểm khai thác này là một người tên Trung. Vào sáng 2/4, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, có 1 máy xúc và 4 xe ben liên tục ra vào chở đất tại điểm khai thác này. Được biết, điểm khai thác của ông Trung đã hoạt động khoảng 2 năm nay. Hiện, điểm khai thác đất đã bị đào xới rộng hàng trăm mét vuông và có độ sâu hơn 10 mét, gây nguy cơ sạt lở vườn cà phê của nhiều hộ dân bên cạnh.
 
Người dân bức xúc dùng lưới B40 rào chặn xe khai thác đất chạy trên đất của họ. Ảnh: H.Đ
Người dân bức xúc dùng lưới B40 rào chặn xe khai thác đất chạy trên đất của họ. Ảnh: H.Đ

Bà Bùi Thị Mông Hường, có vườn cà phê nằm sát bên cạnh điểm khai thác đất của ông Trung phản ánh: “Do hoạt động trong một thời gian dài, nên điểm khai thác này đã bị đào xới tạo thành những vực sâu rất nguy hiểm. Hiện tại, họ đã đào ăn sâu uy hiếp sát vườn cà phê của người dân chúng tôi. Nếu không được can thiệp, ngăn cấm kịp thời thì vườn cà phê của bà con chúng tôi bị sạt lở là chuyện nay mai. Cuối năm 2017, chúng tôi đã phản ánh vụ việc lên phường và phường cũng đã cho người xuống kiểm tra, nhưng đến nay việc khai thác vẫn diễn ra công khai khiến bà con vừa lo lắng, vừa bức xúc”.
 
Hiện tại, mỗi xe đất từ 6 - 8 m 3 được các cá nhân, đơn vị khai thác trái phép chở đi bán với giá từ 250 - 300 ngàn đồng. Theo đó, hàng trăm mét khối đất đã bị đào bới để một số đối tượng trục lợi bất chính. Trao đổi với chúng tôi về vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát xác nhận: “Hoạt động khai thác đất tại địa phương đã diễn ra trong nhiều năm qua. Từ phản ánh của người dân, phường đã nhiều lần tiến hành kiểm tra và mời các đơn vị khai thác như công ty Thịnh Vượng, Minh Trung và ông Đoàn Ngọc Trung… lên làm việc. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các điểm khai thác đất đều hoạt động không phép và gây nhiều hệ lụy nên phường đã có các biện pháp nhắc nhở, ngăn cấm. Tuy nhiện, ở góc độ địa phương, chúng tôi không đủ thẩm quyền và chế tài để xử phạt. Trong khi đó, các đơn vị khai thác lại lợi dụng các ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) để hoạt động nên rất khó kiểm soát và xử lý dứt điểm”.
 
Cũng theo ông Thắng, tới đây, địa phương sẽ cho kiểm tra, rà soát lại tất cả các điểm khai thác đất trên địa bàn; đồng thời, xác minh các chủ đất cho các đơn vị khai thác để báo cáo UBND TP Bảo Lộc và các ngành chức năng có phương án xử lý triệt để. 
 
HẢI ÐƯỜNG