Cần nghiêm trị các đối tượng hành hung y, bác sĩ

08:04, 06/04/2018

(LĐ online) - Chỉ trong chưa đầy ba tháng, tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã xảy ra hai vụ hành hung bác sĩ, nhân viên nghiêm trọng. 

(LĐ online) - Chỉ trong chưa đầy ba tháng, tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã xảy ra hai vụ hành hung bác sĩ, nhân viên nghiêm trọng. Cuối tháng 01/2018 một nữ bác sĩ bị côn đồ đánh thủng màng nhĩ, thương tật tới 9% dư luận chưa hết bức xúc thì đến tháng 3/2018 một nữ điều dưỡng lại tiếp tục bị một đối tượng nghiện ma túy điều trị tại bệnh viện đánh chấn thương đầu, gãy xương ngón tay. Cả hai vụ việc liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn khiến đội ngũ bác sĩ, nhân viên bệnh viện không khỏi bất an.
 
Trong vòng 3 tháng đầu năm, xảy ra 2 vụ hành hung bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: C.Thành
Trong vòng 3 tháng đầu năm, xảy ra 2 vụ hành hung bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Ảnh: C.Thành

Ngày càng manh động
 
Vụ việc côn đồ đánh bác sĩ Nguyễn Thị Thủy - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng vào cuối tháng 01/2018, tới giờ các lãnh đạo bệnh viện vẫn chưa hết bàng hoàng. Bác sĩ Trần Văn Thích - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chia sẻ: vụ việc nghiêm trọng trên xảy ra vào rạng sáng 22/01, tại phòng cấp cứu bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Khi đó nữ bác sĩ Nguyễn Thị Thủy (26 tuổi) đang khâu vết thương ngoài da cho một bệnh nhân bị thương do đánh nhau thì một thanh niên đòi đến gần bệnh nhân trên. Khi bác sĩ Thủy ngăn lại để tiếp tục chăm sóc vết thương cho bệnh nhân thì bất ngờ, một thanh niên là người quen của bệnh nhân đã uống rượu bia xông vào đánh tới tấp bác sĩ Thủy. Thanh niên này sau đó được Công an Phường 6, TP Đà Lạt xác định là Võ Văn Tùng (34 tuổi, ngụ đường Nguyễn An Ninh, Phường 6). Thậm chí, Tùng đã có một tiền án về tội giết người, mới ra tù năm 2010.
 
Còn mới đây, ngày 26/3, điều dưỡng N.T.B.P (30 tuổi) - Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cũng bị một đối tượng hành hung vô cớ. Cụ thể trong sáng cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiếp nhận bệnh nhân Phan Như Khánh (33 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) trong tình trạng mất máu cấp do dao đâm thấu ngực. Qua kiểm tra nhanh, thanh niên này dương tính với chất ma túy. Đồng thời, người nhà cho biết do phê ma túy, Khánh tự dùng dao đâm vào ngực mình. Sau khi mổ cấp cứu, Khánh được đưa tới khoa Hồi sức tích cực chống độc để điều trị. Tới khoảng 22h, thấy tình trạng sức khỏe tạm ổn thanh niên này tự rời giường bệnh đi ra ngoài. Lúc này điều dưỡng N.T.B.P phát hiện nên đi theo nói Khánh quay trở lại thì bị thanh niên này lấy một vật cứng (nghi cục đá) đánh vào đầu.
 
Hậu quả, điều dưỡng P. bị một vết thương ở đầu dài 3cm, chấn động não, sưng bầm tay phải và vai. Qua chụp X- quang cho thấy điều dưỡng P. còn bị gãy xương đòn và xương ngón 2 tay phải hiện đang tiếp tục nằm điều trị ở nhà, chưa thể đi làm lại.
 
Chỉ xử phạt ở khung 2 tới 3 triệu đồng
 
Về vụ đối tượng Võ Văn Tùng hành hung bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Công an TP Đà Lạt đã nhanh chóng điều tra, xử lý vụ việc ngay khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an Phường 6. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hành vi côn đồ của Tùng vào ngày 22/01 chỉ xử lý ở mức xử phạt vi phạm hành chính. Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an TP Đà Lạt nói: “Giám định thương tật bác sĩ Thủy ở mức 9%, chưa đủ cấu thành hành vi để xử lý hình sự. Do đó, ngày 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Lạt ra quyết định không khởi tố vụ án trên, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp xem xét, phê chuẩn. Sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân phê chuẩn, chúng tôi sẽ tiến hành đề xuất lãnh đạo Công an thành phố ra quyết định xử phạt Tùng về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác” với mức xử phạt ở khung 2 tới 3 triệu đồng”.
 
Thiếu tá Hải thừa nhận mức xử phạt như trên nếu áp dụng sẽ không đủ sức răn đe các,  đối tượng, nhưng khó khăn của cơ quan thực thi pháp luật không thể áp dụng mức xử phạt vượt mức theo quy định hiện hành. Riêng với đối tượng Phan Như Khánh hành hung điều dưỡng N.T.B.P, cơ quan điều tra xác định Khánh đã bỏ trốn khỏi địa phương và đang tích cực truy bắt đối tượng. Trong quá trình điều tra, Công an TP Đà Lạt cũng đang tiến hành trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật của điều dưỡng P. để có căn cứ xử lý vụ việc trên.
 
Trước những vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tâm lý làm việc chung của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, bác sĩ Trần Văn Thích bức xúc: “Những y bác sĩ bị hành hung có thể không ảnh hưởng nghiêm trọng về thể xác nhưng chắc chắn nhiệt huyết và sự tự tin sẽ mất đi rất nhiều. Chúng tôi rất buồn và bức xúc vì nếu chỉ căn cứ vào kết quả tỷ lệ thương tật thì không phản ánh hết mức độ nguy hiểm, bất an của đội ngũ bác sĩ, nhân viên bệnh viện trước những đối tượng có hành vi côn đồ thời gian tới”. 
 
Bác sĩ Thích cho rằng: “Hành vi tấn công, uy hiếp sức khỏe y bác sĩ là  những người đang thực hiện nhiệm vụ cứu chữa cho người bệnh phải được xem là tình tiết tăng nặng, bởi nó không chỉ đi ngược lại với đạo đức xã hội mà còn ảnh hưởng đến quá trình điều trị, cấp cứu cho các bệnh nhân khác. Chúng tôi mong muốn xã hội hãy lên tiếng mạnh mẽ, nhìn nhận sự việc một cách công bằng, không thể mãi điệp khúc xin lỗi, xử phạt hành chính trong khi các vụ tấn công nhân viên y tế bệnh viện ngày càng gia tăng”.
 
Theo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, hành vi hành hung, uy hiếp sức khỏe y, bác sĩ tại bệnh viện diễn ra rất nhanh chóng và có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây. Điều đáng lưu tâm là khi lực lượng bảo vệ bệnh viện tới nơi thì sự việc đáng tiếc đã xảy ra, không thể ngăn chặn trong hầu hết các trường hợp.
 
CHÍNH THÀNH