The Choco và giấc mơ socola thân thiện với môi trường

09:04, 03/04/2018

Với niềm yêu thích và đam mê to lớn dành cho socola, một nhóm các bạn trẻ Ðà Lạt đã cùng nhau khởi đầu xây dựng nên The Choco - thương hiệu socola handmade - như trong giấc mơ thời thơ bé của mỗi thành viên. 

Với niềm yêu thích và đam mê to lớn dành cho socola, một nhóm các bạn trẻ Ðà Lạt đã cùng nhau khởi đầu xây dựng nên The Choco - thương hiệu socola handmade - như trong giấc mơ thời thơ bé của mỗi thành viên. Với suy nghĩ “không phải chỉ có màu nâu, có mùi thơm đặc biệt và vị ngọt ngào thì đã là socola”, những sản phẩm cũng như dự án của The Choco đã tạo nên sự khác biệt và vừa đoạt giải Nhì Cuộc thi “Ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” năm 2017 do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Trường Ðại học Ðà Lạt tổ chức vừa qua.
 
Các thành viên của The Choco khởi nghiệp bằng niềm đam mê dành cho socola. Ảnh: V.Q
Các thành viên của The Choco khởi nghiệp bằng niềm đam mê dành cho socola. Ảnh: V.Q

Khởi đầu từ đam mê
 
Trong gian trưng bày các sản phẩm Cuộc thi “Ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” tại trường ĐH Đà Lạt, The Choco thu hút sự chú ý của nhiều bạn sinh viên bởi những viên socola xinh xắn và có mùi vị đặc biệt, được gói trong hộp giấy bắt mắt. Giới thiệu về những sản phẩm này, Đoàn Bảo Tín (sinh năm 1993, CEO The Choco) cho hay: The Choco là nơi tạo ra dòng Bitter Nama Chocolate (socola tươi) và các loại socola chất lượng đầu tiên tại thị trường Đà Lạt, được làm handmade hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên của Việt Nam, không dùng chất bảo quản và hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường khi sử dụng bao bì là túi giấy thay cho giấy kẽm. 
 
 “Chúng tôi đều có những mong muốn và ước mơ phía sau những sản phẩm được tạo thành. Bởi ngay từ khi nhỏ, chúng tôi đều mơ ước lớn lên mở được một cửa hàng bán socola. Ước mơ đó cứ theo suốt chặng đường tuổi thơ và cùng tôi lớn lên từng ngày.” - Tín chia sẻ.
 
Cuối năm 2016, Tín tìm được những cộng sự cùng chí hướng, cùng đam mê và cùng sở thích. Sự liều lĩnh và đam mê của tuổi trẻ đã giúp cả nhóm quyết định từ bỏ công việc đang tốt đẹp và khởi đầu một The Choco trong giấc mơ thời thơ bé.
 
Với những người trẻ đều thuộc thế hệ 9X, sự khởi đầu không bao giờ là dễ dàng.
 
Thời gian đầu, 5 người trong nhóm gặp phải khá nhiều khó khăn do chỉ tìm học được công thức làm socola trên mạng rồi làm theo. “Cả nhóm đã mất rất nhiều ngày để cùng nghiên cứu cách nấu socola, điều chỉnh lại thành phần và độ ngọt để phù hợp với khẩu vị của đa số khách hàng” - Nguyễn Vy Thảo Nguyên (sinh năm 1997, Quản lý sản phẩm của The Choco) - người lên ý tưởng cho tất cả những vị socola The Choco - cho hay.
 
Ngay lúc này, khi số lượng đơn hàng mỗi ngày đã khá ổn định, Đoàn Bảo Tín vẫn nhớ những ngày đầu khởi nghiệp với đúng 2 triệu trong tay để mua nguyên liệu. Hộp giấy, bao bì do một thành viên trong nhóm tự thiết kế và xin công nợ tiền in từ một đối tác quen ở Sài Gòn cho lô hộp đầu tiên. Không có địa điểm để làm, nhóm phải nhờ bếp của gia đình một thành viên trong nhóm, sau đó dành nguyên nửa tháng sửa lại một nhà kho cũ để làm xưởng. Số tiền sửa gần 50 triệu đồng được các thành viên vay mượn khắp nơi.
 
Mùa Valentine năm 2017, The Choco đưa những sản phẩm đầu tiên ra thị trường. “Đó là một buổi tối đáng nhớ, do một vài trục trặc, nguyên nhóm đã phải thức đóng hàng tới 3h sáng để chuyển gấp về Sài Gòn, kịp giao hàng đúng hẹn cho khách. Sáng mai lại phải dậy sớm để kịp làm giao cho khách tại Đà Lạt” - Thảo Nguyên nhớ lại những viên socola đầu tiên còn được đo bằng thước, cắt bằng tay hết sức tỉ mẩn. 
 
Sau một thời gian hoạt động, The Choco chính thức thành lập công ty vào ngày 23/5/2017. Cái tên tuy không có ý nghĩa rõ ràng, nhưng nó là đại diện cho giá trị mà cả nhóm hướng tới: Mang lại những trải nghiệm về sản phẩm socola bằng cách nuông chiều khẩu vị của khách hàng.
 
Hướng đến sự khác biệt
 
Hiện tại, mỗi tháng, The Choco cho ra đời từ 50 - 60 kg socola thành phẩm và đang cung cấp sản phẩm cho Windmills Coffee, tiệm bánh Cối xay gió, Làng Boho, Nhà của thời thanh xuân,... - những cái tên khá “hot” trong giới trẻ, và 3 đối tác khác tại Sài Gòn.
 

Theo anh Hồ Đăng Phong (Chuyên viên Maketing của Winmills Coffee - Chuỗi cà phê nông sản Đà Lạt nổi tiếng trong giới trẻ Đà Lạt và Nha Trang): “Socola của The Choco khá khác biệt so với các sản phẩm khác ở chỗ: đây là socola handmade với nguồn nguyên liệu đáng tin cậy. Bao bì xinh xắn, bắt mắt và thân thiện với môi trường nên được nhiều bạn trẻ tò mò và thích thú so với các sản phẩm cao cấp khác. The Choco cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi giá cả phải chăng, hương vị phù hợp, sự mềm dẻo và tinh tế trong từng viên, chất lượng sản phẩm khá đồng đều và có nhiều mùi vị khác nhau”.
 
Từng trải qua 5 năm làm việc tại Windmills Coffee với các vị trí pha chế, quản lý và Chuyên viên Marketing, từng được đào tạo quy trình sản xuất Cafe tại Là Việt Coffee, Đoàn Bảo Tín cho rằng mình có nhiều thuận lợi cũng như kỹ năng khi bắt tay vào việc phát triển socola The Choco, ví dụ như có cơ hội lên Đắk Lắk tiếp xúc với đối tác cung cấp nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, cũng như việc tận dụng Facebook và mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.
 
Trong Cuộc thi “Ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” năm 2017, thế mạnh của The Choco so với các dự án khác là đã có sản phẩm cho ra thị trường, đã có khác nhiều đối tác tại Đà Lạt và định hướng trong tương lai khá ổn. Bên cạnh đó, The Choco đang đi một con đường khá chuyên nghiệp khi đã sớm thành lập công ty và đặt ra mục tiêu kinh doanh ngắn hạn cũng như dài hạn trong 10 năm tới.
 
Đến thời điểm hiện tại, The Choco đã đi vào ổn định với đơn hàng dao động từ 35-75 triệu đồng/tháng. Trong căn xưởng nhỏ khoảng 17 m2 với những dụng cụ đơn giản cho một nhóm trẻ khởi nghiệp, có người đang là giáo viên, người đang làm Marketing, có người đang là sinh viên, nhưng tất cả đều có một niềm đam mê cháy bỏng với socola để cùng nhau làm sản phẩm vào mỗi tối, cũng như vượt qua những khó khăn ban đầu để “nuôi” một giấc mơ lớn hơn: Tạo ra một dòng socola thân thiện với môi trường và có đủ sức hấp dẫn để cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.
 
VIỆT QUỲNH