Vẫn còn khó trong việc thực hiện giảm giá vé tàu, xe cho người khuyết tật

09:04, 06/04/2018

Theo Nghị định 28 của Chính phủ, người khuyết tật khi đi tàu, xe, máy bay sẽ được giảm giá vé thế nhưng trên thực tế vẫn còn khó khăn trong việc thực hiện nghị định này trên địa bàn Lâm Ðồng.

Theo Nghị định 28 của Chính phủ, người khuyết tật (NKT) khi đi tàu, xe, máy bay sẽ được giảm giá vé thế nhưng trên thực tế vẫn còn khó khăn trong việc thực hiện nghị định này trên địa bàn Lâm Ðồng.
 
Người khuyết tật vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận giá vé miễn giảm các phương tiện giao thông. Ảnh: H.Y
Người khuyết tật vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận giá vé miễn giảm các phương tiện giao thông. Ảnh: H.Y

Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật được Chính phủ ban hành, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được miễn giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng xe bus. Bên cạnh đó, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa bằng các phương tiện sau: Giảm tối thiểu 15% đối với máy bay; giảm tối thiểu 25% đối với tàu hỏa, tàu điện, tàu thủy, ô tô vận tải khách theo tuyến cố định. Đơn vị vận tải công cộng phát hành vé giảm giá cho người khuyết tật; phải xây dựng phương án, trang bị, cải tạo phương tiện bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận (để người khuyết tật có thể sử dụng được) trên các phương tiện theo tỉ lệ: xe buýt phải bảo đảm tỉ lệ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận theo từng thời kỳ đến năm 2015, 2020 và 2025 theo quy định của UBND cấp tỉnh.
 
Ông Võ Quang Vũ, Trưởng Phòng phương tiện và người lái, Sở Giao thông cho biết, Sở GTVT đã có  nhiều văn bản gửi đến các DN, HTX kinh doanh vận tải, tùy theo phương án kinh doanh của đơn vị mình để thực hiện chính sách miễn giảm giá vé cho NKT tham gia giao thông và thực hiện đúng lộ trình quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó quy định phải có chỗ ngồi ưu tiên cho NKT. Tiến hành rà soát trên địa bàn tỉnh đối với các lĩnh vực giao thông, tại các đầu mối giao thông, các DN, HTX kinh doanh xe bus, tuyến cố định nhằm mục đích tuyên truyền đến các chủ DN, HTX về giao thông tiếp cận của NKT, các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với NKT. Nghiêm cấm việc phân biệt đối xử với NKT hoặc có thái độ kỳ thị NKT. 
 
Theo đó, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị vận tải phổ biến cho lái xe và nhân viên phục vụ nâng cao tinh thần, thái độ, hỗ trợ giúp đỡ cho những người khuyết tật như ưu tiên khi mua vé, trợ giúp, hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng khi lên xuống phương tiện và sắp xếp hành lý khi cần thiết. Thực hiện miễn giảm giá vé, giá dịch vụ cho người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng… Anh Trương Công Long, Trưởng Ban điều hành xe Bus Phương Trang cho biết, hiện tại xe Bus Phương Trang có 4 tuyến, trong đó số lượng người khuyết tật đi các tuyến này vào khoảng hơn 1.000 lượt người/tháng. Hầu hết những người này, đều được công ty miễn phí hoàn toàn vé trực tiếp và được nhân viên hỗ trợ rất nhiệt tình.
 
Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện Nghị định 28 vẫn còn nhiều khó khăn, do nhận thức của người lãnh đạo các cơ sở tiếp cận giao thông như bến xe, DN, HTX kinh doanh vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ còn hạn chế, xem việc NKT tham gia giao thông là việc của NKT. Một số bến xe chưa có chỗ ngồi dành riêng cho NKT và không có dịch vụ riêng cho NKT. Mặc dù có những ưu tiên về xếp hàng mua vé nhưng NKT chưa được nhân viên phục vụ trên xe hoặc nhân viên bến xe, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ về vận chuyển hành lý mà phải tự thuê dịch vụ vận chuyển ra ngoài. Nhiều đơn vị vận tải chưa tổ chức tập huấn cho lái xe và nhân viên phục vụ, nhân viên bến xe, bến tàu về việc phải có trách nhiệm hỗ trợ NKT. Việc giảm giá vé cho NKT không đồng đều và thường xuyên tại các DN, HTX kinh doanh vận tải, việc giảm cũng làm chiếu lệ, qua loa…, mức giảm chưa phù hợp với thu nhập của NKT. Đặc biệt, Lâm Đồng chưa xây dựng được kế hoạch phát hành vé tàu, xe riêng cho NKT, chính vì vậy rất khó để quản lý về mặt nhà nước cũng như kiểm soát được việc chấp hành của các đơn vị vận tải trong việc thực hiện Nghị định 28. 
 
Ông Trần Mạnh Thu, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết, Nghị định 28 của Chính phủ ra đời từ năm 2012, thế nhưng trên thực tế NKT vẫn chưa được miễn giảm giá tàu xe. Hiện nay, NKT đi các phương tiện công cộng được miễn giảm trực tiếp, tuy nhiên số lượng người đi khá ít. Trong khi đó, nhu cầu đi các tuyến đường dài, cố định lại chưa được miễn giảm. Hiện nay, vẫn chưa phát hành vé miễn giảm đối với NKT nên nhân viên bán vé không thể miễn giảm vì nếu làm vậy họ phải dùng tiền của mình bù vào cho các đơn vị vận tải. Đối với bản thân ông, khi đi xuống TP Hồ Chí Minh chữa bệnh phải liên hệ trước công ty và trình giấy tờ mới được Công ty Phương Trang miễn giảm, còn lại hầu như NKT đều không được miễn giảm giá tàu xe. 
 
Theo ông Vũ, hiện nay về mặt nhà nước, Sở vẫn chưa quản lý được vấn đề miễn giảm giá vé cho NKT. Để thống kê thời gian qua các đơn vị giảm được bao nhiêu trường hợp thì Sở vẫn chưa nắm được vì không có văn bản nào thể hiện. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiến hành xây dựng lộ trình phát hành vé  dành riêng cho NKT, đôn đốc các đơn vị thực hiện. Đồng thời, có đề xuất với UBND tỉnh trợ giá một phần cho các đơn vị vận tải có phát hành vé dành riêng cho NKT.                 
 
HOÀNG YÊN