Hiệu quả mô hình 5S ở Ðiện lực Bảo Lộc

08:06, 18/06/2018

5S là 5 chữ cái đầu của các từ: Sàng lọc (Seiri), Sắp xếp (Seiton), Sạch sẽ (Seiso), Săn sóc (Seiletsu), Sẵn sàng (Shitsuke) nhằm cải tiến môi trường làm việc hiệu quả.

5S là 5 chữ cái đầu của các từ: Sàng lọc (Seiri), Sắp xếp (Seiton), Sạch sẽ (Seiso), Săn sóc (Seiletsu), Sẵn sàng (Shitsuke) nhằm cải tiến môi trường làm việc hiệu quả. 
 
Khách hàng đến giao dịch tại Điện lực TP Bảo Lộc. Ảnh: D.T
Khách hàng đến giao dịch tại Điện lực TP Bảo Lộc. Ảnh: D.T

Đó là công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản, được xem là phương pháp quản lý nhằm cải tiến môi trường làm việc, một chương trình hoạt động thường trực trong doanh nghiệp, đơn vị.  Được đánh giá là phương pháp cải tiến rất đơn giản nhưng 5S lại rất hiệu quả trong thực tế, nơi nào có hoạt động thì nơi đó cần sắp xếp, phân loại, sạch sẽ.
 
Với những lợi ích mà 5S mang lại, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã tiến hành phát động triển khai áp dụng phương pháp này. Đến nay, lãnh đạo công ty, toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) thuộc khối phòng ban, phân xưởng đã hoàn thành tốt các tiêu chí của 5S. Một trong những đơn vị tiêu biểu của Công ty Điện lực Lâm Đồng thực hiện tốt là Điện lực Bảo Lộc, đi đầu và áp dụng thành công mô hình 5S và Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.
 
Ông Đặng Thuận An - Phó Giám đốc Điện lực Bảo Lộc cho biết: Việc thực hiện và duy trì tốt chương trình 5S tại Điện lực Bảo Lộc đã tạo ra phong cách làm việc mới, sắp xếp nơi làm việc một cách khoa học, thuận tiện, sạch sẽ, tạo nên tinh thần làm việc thoải mái, hiệu quả, xây dựng hình ảnh đẹp cho cơ quan tổng công ty trong quá trình làm việc với đối tác và đồng nghiệp. Các tiêu chí 5S được Điện lực Bảo Lộc đặt ra rất cụ thể. Đối với khối văn phòng, việc đầu tiên là sàng lọc hồ sơ, các tài liệu không còn giá trị không được để tại nơi làm việc; hồ sơ, tài liệu đều có cách thức quy định phù hợp để tìm kiếm nhanh chóng, dễ lấy và dễ trả lại vào đúng vị trí ban đầu. Máy móc, thiết bị được vệ sinh định kỳ luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành; thiết bị hỏng chờ sửa có dấu hiệu nhận biết; các thiết bị điện, công tắc điện đều có nhãn nhận biết hướng dẫn tắt bật. Ban điều hành phải tổ chức đánh giá định kỳ hàng tuần trong nội bộ các phòng ban, phân xưởng, điện lực. Tổ chức đánh giá chéo giữa các đơn vị để phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong quá trình các đơn vị tự thực hiện. 
 
Khách hàng Nguyễn Văn Khả (Phường 1, TP Bảo Lộc) vừa hoàn thành các thủ tục thanh toán tiền điện vừa vui vẻ chia sẻ: Tôi rất hài lòng với cách làm việc của Điện lực Bảo Lộc, nhân viên nhanh nhẹn, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, cơ sở vật chất ở đây cũng rất hiện đại, văn phòng sạch sẽ tạo thoải mái cho khách hàng đến giao dịch như tôi.
 
Ông Thái Ðắc Toàn - Giám đốc Công ty Ðiện lực Lâm Ðồng nhận định: Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. 
 
Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như: tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, thông qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc nhận diện các lãng phí để có biện pháp giảm thiểu các lãng phí. Thực hiện 5S không phải đã đạt được là xong mà phải là một quá trình duy trì và lặp lại các tiêu chuẩn 5S ở mức ngày càng cao hơn. Vì vậy, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt 5S, có những ứng dụng sâu hơn nữa vào công tác quản lý tại Điện lực trong thời gian tới.
 
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, công tác thực hiện 5S tại Điện lực Bảo Lộc nói riêng và toàn Công ty Điện lực Lâm Đồng nói chung đã có sức lan tỏa sâu, rộng trong CBCNV trong toàn đơn vị, từ đó tạo không khí vui tươi, môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh và các nhiệm vụ khác của đơn vị.
 
DIỄM THƯƠNG