Ðức Trọng sẽ có nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung

08:06, 20/06/2018

Huyện Ðức Trọng là địa bàn có lượng chất thải rắn rất lớn trong tỉnh, nhất là địa phương có khu công nghiệp đóng trên địa bàn và là đầu mối cung ứng các mặt hàng hóa lớn nhất tỉnh. Nhiều năm nay, lượng CTR không được phân loại, xử lý đúng theo quy định, đã ảnh hưởng lớn đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Huyện Ðức Trọng là địa bàn có lượng chất thải rắn (CTR) rất lớn trong tỉnh, nhất là địa phương có khu công nghiệp đóng trên địa bàn và là đầu mối cung ứng các mặt hàng hóa lớn nhất tỉnh. Nhiều năm nay, lượng CTR không được phân loại, xử lý đúng theo quy định, đã ảnh hưởng lớn đến vấn đề bảo vệ môi trường. Sẽ đưa vào vận hành sử dụng vào tháng 3/2019, Nhà máy xử lý CTR tập trung (gọi tắt Nhà máy) ở Ðức Trọng là tin vui. 
 
Lễ khởi công xây dựng Nhà máy xử lý CTR tập trung Đức Trọng. Ảnh: M.Đ
Lễ khởi công xây dựng Nhà máy xử lý CTR tập trung Đức Trọng. Ảnh: M.Đ

Chúng tôi nhiều lần cùng đoàn liên ngành của tỉnh và Bộ Tài nguyên & Môi trường kiểm tra thực tế tại bãi tập kết rác tập trung ở thôn P’Ré, xã Phú Hội và thấy rõ mức độ ô nhiễm nặng của bãi rác, cả không khí và cả nguồn nước mặt do chảy rỉ ra. Bãi rác lại nằm phía thượng nguồn của Khu Công nghiệp (KCN) Phú Hội nên ảnh hưởng nghiêm trọng KCN. Tháng 5 vừa rồi, làm việc với Công ty Phát triển hạ tầng KCN Phú Hội, Giám đốc Công ty Lê Hải Ninh cũng cho biết, các doanh nghiệp than phiền nhiều vì sự ô nhiễm của bãi rác P’Ré. Vấn đề bức xúc nhiều năm nay, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo địa phương và các sở, ngành liên quan khẩn trương xúc tiến xây dựng nhà máy xử lý CTR tại huyện Đức Trọng. 
 
Trở lại Đức Trọng cũng tháng 5/2018, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng Nguyễn Ngọc Phúc, nguyên Giám đốc Sở TN&MT đã chia sẻ niềm vui với chúng tôi: “Lần này thì quyết tâm bằng được, khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã giải quyết cơ bản. Chỉ trong mấy ngày tới đây thôi, nhà máy sẽ được khởi công xây dựng”. 
 
Ngày 23/5, Dự án (DA) xây dựng nhà máy chính thức khởi công tại xã Phú Hội, theo Giấy phép xây dựng số 133/GPXD do Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BCG Trường Thành, thành viên của Tập đoàn Trường Thành Việt Nam. DA có quy mô 240 tấn/ngày, mục tiêu là xây dựng nhà máy công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện môi trường, tận dụng các chất thải có thể tái chế, giảm thiểu chôn lấp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường phát sinh từ phế thải. DA có tổng diện tích sử dụng đất 115.722 m 2; tổng vốn đầu tư 268,864 tỷ đồng; thời gian hoạt động 50 năm. 
 
Mặc dù chủ trương mấy năm nay nhưng khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Ngày 18/5, UBND huyện Đức Trọng đã bàn giao mặt bằng của 15/16 hộ dân (tương ứng 107.688 m 2) cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện DA. Với diện tích đất nhỏ lẻ ngoài ranh giới DA của các hộ gia đình đề nghị thu hồi bổ sung (3.635 m 2), UBND tỉnh đã có Văn bản số 3203/UBND-ĐC ngày 29/5/2018 chấp thuận ranh giới. UBND huyện Đức Trọng đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai. Ngày 18/6, đại diện chủ đầu tư, Trưởng Ban quản lý DA Công ty Cổ phần BCG Trường Thành Nguyễn Quang Vinh cho biết: Chủ đầu tư đã ứng toàn bộ kinh phí với giá trị hơn 19,2 tỷ đồng để thực hiện chỉ trả bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi trong khu đất DA. Tuy nhiên, vẫn còn vướng một hộ dân với diện tích khoảng 4.398,8 m 2 chưa thu hồi được do hộ này chưa đồng thuận với giá đền bù, mặc dù chủ đầu tư đã chuyển hết số tiền đền bù vào Kho Bạc Nhà nước. “Do đó đã làm chậm việc triển khai xây dựng các hạng mục công trình của DA và chưa thực hiện được thủ tục giao đất. Tuy vậy, Công ty vẫn cam kết với tỉnh Lâm Đồng quyết tâm nỗ lực đưa nhà máy sử dụng vào tháng 3/2019”, ông Vinh nói. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công xây lắp với Công ty Cổ phần Tecgroup và đàm phán với đối tác để lựa chọn công nghệ xử lý rác tiên tiến, hiện đại, được kiểm nghiệm đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường theo quy định. Sau khi hoàn thành công tác rà phá bom mìn, nếu vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với hộ dân còn lại, chủ đầu tư sẽ xin phép cơ quan quản lý cho triển khai một số hạng mục của DA trên phần diện tích đã thu hồi đảm bảo thời gian hoàn thành trước ngày 31/3/2019. 
 
Ngày 28/5/2018, Công ty BCG Trường Thành cũng có Văn bản số 4003/2018/BCG-TTVN xin điều chỉnh một số nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư DA. Cụ thể, đề nghị cho phép bổ sung giá trị khoản chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng vào tổng mức đầu tư của DA (căn cứ theo tiết b, Điểm 1, Thông báo số 184/TB-UBND ngày 26/7/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng). Điều chỉnh công nghệ xử lý chất thải sinh hoạt trên cơ sở thực hiện ý kiến kết luận của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Thông báo số 136/TB-UBND ngày 25/5/2017. Nhà đầu tư cho biết, đã làm việc với nhiều đối tác để nghiên cứu lựa chọn công nghệ xử lý rác tiên tiến, hiện đại phù hợp với quá trình phát triển của địa phương, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường theo quy định và hiệu quả kinh tế, xã hội của DA. Việc tìm kiếm các phụ gia kết hợp với mùn hữu cơ từ rác gặp khó khăn, theo khuyến nghị của các cơ quan chuyên môn, Công ty BCG Trường Thành đang hoàn tất các thủ tục xin điều chỉnh công nghệ DA từ công nghệ DANO sang công nghệ đốt, kết hợp phát điện khi trữ lượng rác đưa về xử lý tại nhà máy đạt công suất phù hợp. Cùng đó, bổ sung chức năng xử lý chất thải nguy hại cho DA (chất thải bảo vệ thực vật). Chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tại địa phương bổ sung dây chuyền xử lý chất thải nguy hại trong phạm vi Dự án để góp phần giải quyết vấn đề môi trường của địa phương. 
 
Về khó khăn vướng mắc, Trưởng Ban Nguyễn Quang Vinh cho biết: Thời gian thực hiện các công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ làm chậm tiến độ DA. Chủ đầu tư đề nghị địa phương quan tâm vận động hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh các thủ tục thu hồi đất bổ sung để sớm bàn giao bổ sung mặt bằng, hoàn thiện thủ tục giao đất và tiến hành thực hiện các hạng mục công trình, đảm bảo tiến độ. Công ty cũng đề nghị địa phương quan tâm chỉ đạo việc nâng cao năng lực thu gom rác thải tại địa bàn huyện Đức Trọng và các địa bàn lân cận để phát huy được công suất của nhà máy như đã cam kết. Cụ thể, từ nay đến năm 2020, khối lượng chất thải rắn vận chuyển về nhà máy đạt trên 180 tấn/ngày; tiến tới sau năm 2020 đạt trên 220 tấn/ngày, như Công văn số 1078/SXD-HTKT ngày 11/8/2017 của Sở Xây dựng. Những vấn đề khác cũng được chủ đầu tư mong được quan tâm hỗ trợ như: tính toán phù hợp về giá xử lý CTR; có cơ chế sớm thu hồi vốn đầu tư, ứng tiền giải phóng mặt bằng; sự ủng hộ của người dân quanh vùng DA... 
 
MINH ÐẠO