Phường dẫn đầu cải cách hành chính của Ðà Lạt

08:03, 01/03/2019

Trong 3 năm liền gần đây, Phường 6 là đơn vị liên tục dẫn đầu về cải cách hành chính trong 16 xã, phường của thành phố Ðà Lạt. 

Trong 3 năm liền gần đây, Phường 6 là đơn vị liên tục dẫn đầu về cải cách hành chính trong 16 xã, phường của thành phố Ðà Lạt. 
 
Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Phường 6. Ảnh: V.Trọng
Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Phường 6. Ảnh: V.Trọng

100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn
 
Nằm kề khu vực trung tâm Đà Lạt, Phường 6 có cộng đồng dân cư đông đúc sinh sống. Toàn phường có 3.730 hộ dân với trên 16 nghìn người. Tập trung dân cư đông nên dịch vụ nơi đây phát triển khá mạnh với nhà trọ, nhà hàng, kinh doanh karaoke, gần đây có thêm các nhà lưu trú cho khách du lịch. 
 
Trong nhiều năm gần đây, Phường 6 là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn Đà Lạt. Đến thời điểm này, Phường 6 đã có 5 năm liền đạt chuẩn “Văn minh đô thị” với nhiều tiêu chí được thực hiện rất tốt. Phường cũng là đơn vị làm tốt công tác giảm nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn xây nhà tình thương trên địa bàn. 
 
Ðặc biệt, liên tục 3 năm liền, từ năm 2015 đến năm 2017, Phường 6 là đơn vị dẫn đầu khối 16 xã, phường của thành phố Ðà Lạt trong cải cách hành chính (CCHC). 
 
Để liên tục dẫn đầu CCHC khối phường xã Đà Lạt, theo ông Vũ Thành Sơn, Chủ tịch UBND Phường 6, trong nhiều năm liền phường luôn chú ý nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tại phường, hướng đến tinh thần phục vụ dân, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết nhanh chóng hồ sơ cho dân, không để hồ sơ trễ hạn. 
 
“Hầu hết các mặt trong CCHC chúng tôi đều có những cố gắng cùng nỗ lực nhất định, kiên quyết khắc phục các hạn chế, hầu hết cán bộ chuyên môn đều có năng lực tốt, lãnh đạo phường cũng kịp thời chỉ đạo làm tốt việc giải quyết hồ sơ hằng ngày, không để tồn đọng” - ông Sơn cho biết. 
 
Phường 6 đã bố trí bộ phận một cửa của phường ngay một vị trí thuận lợi tại trụ sở UBND, sắp xếp chỗ ngồi rộng rãi cho người dân ngồi chờ; phường trong nhiều năm nay đã đưa vào sử dụng và vận hành tốt mô hình một cửa điện tử tại đây. 
 
Như trong năm 2018 vừa qua, Phường 6 tiếp nhận tổng cộng 11.630 hồ sơ, toàn bộ số hồ sơ này đều được phường giải quyết đúng hạn. Những tháng đầu năm 2019 này, cơ bản hồ sơ đến Phường cũng giải quyết nhanh chóng. 
 
Phường trong nhiều năm nay cũng đề ra và thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ thứ tư hằng tuần, thông qua các buổi tiếp dân này, người dân địa phương có thể đến gặp và phản ánh các vấn đề trực tiếp với lãnh đạo phường. 
 
Phường đến nay cơ bản đã được trang bị khá đầy đủ hệ thống máy tính cho việc hiện đại hóa công sở. Hầu hết cán bộ ở đây đều vận hành tốt hệ thống máy tính này cùng các phần mềm đi kèm. 
 
Phường 6 cũng chính là một trong 2 đơn vị đầu tiên của Đà Lạt (cùng với Phường 3) được chọn để triển khai thí điểm hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 đến cấp xã, phường của thành phố Đà Lạt trong năm 2018. Đến nay, Phường đã hoàn thành việc xây dựng quy trình, lập danh mục hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực mình phụ trách và niêm yết công khai tại bộ phận một cửa; tổ chức kiểm tra, đánh giá nội bộ giữa các bộ phận chuyên môn và công bố hệ thống ISO này tại bộ phận một cửa của mình. Cuối năm 2018 đoàn kiểm tra của tỉnh đã đến kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hệ thống ISO này sau công bố.
 
Ðể người dân hài lòng 
 
Để người dân hài lòng với sự phục vụ của Phường, hướng đến một nền hành chính phục vụ dân như yêu cầu của thành phố, theo ông Sơn, trong nhiều năm nay Phường luôn chú ý nhắc nhở cán bộ của mình thực hiện tốt các qui định về đạo đức trong thực thi công vụ. 
 
Trong năm 2019 này, bên cạnh việc cử cán bộ tham gia các lớp nâng cao nghiệp vụ CCHC của thành phố thường niên theo quy định, Phường sẽ đề nghị thành phố hỗ trợ để mở thêm các lớp tập huấn tại cơ sở, chủ yếu là về nghiệp vụ hành chính và giao tiếp công vụ. 
 
“Chúng tôi đang lên kế hoạch thực hiện 7 chuyên đề trong năm 2019 này tại Trung tâm học tập cộng đồng của Phường, trong đó có các chuyên đề cụ thể về kỹ năng giải quyết thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp công vụ dành cho cán bộ bộ phận một cửa cũng như cán bộ phường thường xuyên tiếp xúc với dân hằng ngày ở cơ sở” - ông Sơn cho biết.
 
“Chúng tôi luôn yêu cầu cán bộ một cửa của phường phải thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để vượt quá thời hạn qui định, còn nếu được thì nên giải quyết sớm hơn thời hạn. Phải làm sao để mọi người dân đến đây đều cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của phường” - ông Sơn khẳng định.
 
Trong năm nay, theo ông Sơn, Phường cũng đang lên kế hoạch cử cán bộ đến tận nhà dân để thực hiện một số TTHC khi cần thiết trong trường hợp người dân gặp khó khăn, không đến phường được. 
 
Cùng đó, Phường 6 theo ông Sơn cũng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về CCHC đến với người dân thông qua các cuộc họp dân tại cộng đồng, thông qua các tờ rơi tuyên truyền CCHC đặt tại bộ phận một cửa phường do thành phố cung cấp, niêm yết công khai hóa và cập nhật các thủ tục hành chính mới cho người dân biết để mọi người dân hiểu hơn về CCHC cũng như tiến trình thực hiện các thủ tục hành chính để cùng cộng tác với chính quyền”- ông Sơn nói.
 
Phường theo ông Sơn trong năm nay cũng sẽ tăng cường hơn nữa việc ứng dụng điện thoại thông minh trong gửi và nhận các văn bản thông thường trong trường hợp cần thiết. Việc gửi và nhận văn bản qua điện thoại đã được ứng dụng lâu nay tại phường. “Điện thoại thông minh giờ đã phổ thông nên chúng tôi lâu nay đã dùng mạng xã hội để gửi các văn bản chỉ đạo của phường, các giấy mời họp đến cho cán bộ ở phường và ở các khu phố, việc này vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều” - ông Sơn nói. 
 
VIẾT TRỌNG