Trị tin nhắn, cuộc gọi rác ra sao?

05:08, 27/08/2020

Nhiều người bức xúc khi liên tục bị các cuộc gọi, tin nhắn giới thiệu bất động sản, quảng cáo, mời mua bảo hiểm…

Nhiều người bức xúc khi liên tục bị các cuộc gọi, tin nhắn giới thiệu bất động sản, quảng cáo, mời mua bảo hiểm… Tuy nhiên, từ ngày 1/10, các thuê bao vi phạm về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính lên tới 100 triệu đồng và bị thu lại số điện thoại theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành.
 
“Điên đầu” với tin nhắn rác
 
Chị Trần Thị Hoài (28 tuổi, ngụ Phường 9, TP Đà Lạt) cho biết, có ngày chị nhận 5-6 cuộc điện thoại, tin nhắn mời chào vay tiền, mua sim số đẹp. Thậm chí, thời gian gần đây, các công ty, doanh nghiệp quảng cáo còn cài cuộc gọi ghi âm sẵn để gọi vào số điện thoại của chị mời mua mỹ phẩm, quần áo khiến chị rất khó chịu nhưng không thể làm gì được.
 
Tương tự chị Hoài, rất nhiều người dùng điện thoại phản ánh ngày một nhiều tin nhắn, cuộc gọi rác gửi về số thuê bao của mình để mời chào mua bất động sản, spa, dịch vụ cho vay tiền, mua điện thoại… Nhiều người dân cho rằng việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội khiến việc các công ty, doanh nghiệp dễ dàng mua bán thông tin khách hàng trên mạng Internet. Do đó, tần suất người dùng điện thoại, Internet liên tục bị làm phiền bởi các nhân viên chào mời bất động sản, bảo hiểm, dịch vụ spa ngày một tăng.
 
Anh Trần Văn Duy (chủ một công ty buôn bán nông sản tại TP Đà Lạt) bức xúc cho biết: Do tính chất công việc nên anh dùng sim số đẹp để tiện liên lạc với đối tác. Tuy nhiên, nhiều tháng qua nhiều đối tượng liên tục gọi điện, nhắn tin “dụ” anh bán sim.  “Có ngày gần chục tin nhắn, cuộc gọi hỏi mua sim không kể ngày, đêm. Công ty của tôi có 20 công nhân nhưng hầu hết mọi người khi được hỏi cũng đều than phiền bởi tin nhắn, cuộc gọi rác gửi tới mỗi ngày” - anh Duy nói.
 
Không chỉ bị “khủng bố” điện thoại, tin nhắn, nhiều người còn bị làm phiền bởi cả email, tài khoản mạng xã hội cũng thường xuyên bị các công ty, nhà bán hàng lợi dụng để quảng cáo trong khi người nhận không có nhu cầu, muốn hủy nhận cũng không được.
 
Chỉ được gửi tin, gọi điện quảng cáo khi người nhận đồng ý
 
Trao đổi với chúng tôi chiều 25/8, ông Đặng Kim Tuấn, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông - Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cho biết, những hành vi gửi tin nhắn, cuộc gọi rác sắp tới sẽ có chế tài xử phạt nặng.
 
Theo ông Tuấn, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 (gọi tắt là Nghị định 91). Nghị định trên sẽ thay thế các Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác...
 
Cụ thể, Nghị định 91 quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Điểm mới nhất trong Nghị định 91 là hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin rác gồm tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số đại diện 5656. Hệ thống này do Cục An toàn thông tin, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, vận hành. Đây cũng là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
 
Về mức xử phạt vi phạm hành chính, Nghị định bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính vào một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. 
 
“Nghị định mới quy định rõ, các trường hợp vi phạm liên quan tới thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ bị phạt từ 5 triệu - 100 triệu đồng. Vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin nhắn bị phạt từ 10 triệu - 170 triệu đồng” - ông Tuấn thông tin.
 
Cũng theo quy định của Nghị định 91, những thuê bao di động vẫn muốn nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo thì không cần phải đăng ký vào danh sách không quảng cáo nêu trên. Về tần suất quảng cáo, Nghị định 91 quy định không được phép gửi quá 3 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 3 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 1 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người dùng. Nhà quảng cáo chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người dùng...
 
Như vậy, với việc Nghị định 91 có hiệu lực từ ngày 1/10/2020, người dân sắp tới đây có thể hi vọng cơ quan chức năng đã thêm chế tài mạnh, xử lý triệt để hơn tình trạng các doanh nghiệp, công ty kinh doanh quấy nhiễu bởi tin nhắn, quảng cáo rác vốn tồn tại lâu nay.
 
C.THÀNH