Vụ việc đã, đang diễn ra tại công trình dự án sửa chữa nâng cấp nền, mặt đường QL20, đoạn qua đèo Mimosa (Km0 - Km10+796 TP Đà Lạt), do nhà thầu thi công liên doanh giữa Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại Mai Dương cùng Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Kiến Thái Lợi thực hiện...
Vụ việc đã, đang diễn ra tại công trình dự án sửa chữa nâng cấp nền, mặt đường QL20, đoạn qua đèo Mimosa (Km0 - Km10+796 TP Đà Lạt), do nhà thầu thi công liên doanh giữa Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại Mai Dương cùng Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Kiến Thái Lợi thực hiện...
Đơn vị thi công cho khắc phục phần công trình thi công chưa đảm bảo chất lượng |
Công trình trên do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng làm chủ đầu tư với số vốn hơn 34 tỷ đồng; Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở GTVT Lâm Đồng) điều hành dự án. Theo đó, Liên doanh nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại Mai Dương cùng Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Kiến Thái Lợi (gọi tắt là Liên doanh nhà thầu thi công) trước mắt sẽ thực hiện nâng cấp cải tạo 6 km QL20, đoạn qua đèo Mimosa Đà Lạt, với quy mô đường cấp IV, nền đường 9 m, mặt đường 6 m và có gia cố lề mỗi bên rộng trung bình từ 0,5-1 m. Công trình này thi công trong khoảng thời gian 150 ngày, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10/2021.
Điều chẳng có gì để nói nếu như Liên doanh nhà thầu thi công tổ chức thi công đúng hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công công trình. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sau ngày khởi công (31/5/2021), dù có hẳn các ban bệ tư vấn giám sát, điều hành dự án, người dân vẫn phát hiện công trình sửa chữa nền, mặt đường QL20 (đoạn qua đèo Mimosa, TP Đà Lạt) thi công ẩu, đơn vị thi công sử dụng cấp phối đá dăm có lẫn đất để làm nền đường không đảm bảo chất lượng, nhiều vị trí nền đường bị cao su, sụp lún. Điều này khiến không ít người hoài nghi đơn vị thi công đã rút ruột công trình?.
Lý giải cho “sự cố” mặt đường đang thi công lại bị sụt lún, cao su, đại diện Liên doanh nhà thầu thi công cho rằng do nhiều yếu tố, trong đó có một số đoạn bị trượt do đường dốc và xe chạy tán, làm vật liệu bị đùn đẩy chứ không phải vật liệu không đảm bảo. Bên cạnh đó, khi đảo vật liệu ủ tại bãi tập kết bị phân tầng nên khi xúc lên xe không đều, chỗ bột nhiều mang ra công trình sẽ bị cao su. Đồng thời, khi vét bãi (di dời vật liệu tại bãi tập kết), có lẫn một ít đất, đơn vị có mang lên công trường để dành đắp lề đường người dân nhìn thấy nên nghĩ số vật liệu này sử dụng làm nền đường. Cũng theo đại diện Liên doanh nhà thầu thi công, dù có đơn vị tư vấn giám sát thi công 24/24 giờ, nhưng quá trình tăng ca cho kịp tiến độ, thi công trong đêm tối nên không nhìn thấy, có nhiều đoạn (khoảng 500 m) chưa đảm bảo yêu cầu, đơn vị đã cho thay bằng cấp phối mới.
Liên quan vụ việc, ông Phạm Văn Thái Bình - Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở GTVT Lâm Đồng), xác nhận việc đơn vị thi công dùng vật tư không đảm bảo chất lượng để rải đá nền đường là đúng. Ông Bình cho biết, hiện đơn vị điều hành dự án đã có công văn yêu cầu Liên doanh nhà thầu thi công khẩn trương bóc dỡ các vị trí móng cấp phối đá dăm bị cao su và thay thế bằng cấp phối đá dăm mới. Đồng thời, đưa toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất đất ra khỏi phạm vi thi công công trình. Yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát thi công tăng cường công tác giám sát chất lượng công trình, kiểm tra chặt chẽ chất lượng vật liệu, kiên quyết không để nhà thầu thi công nhập vật liệu kém chất lượng vào công trình... “Chúng tôi đã kiểm tra hiện trường rồi, cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị có liên quan kiểm tra, khắc phục ngay. Chấn chỉnh trước mắt là thay ngay toàn bộ lớp đá đó, điều chuyển ngay nhân sự thực hiện dự án này. Cụ thể là các nhân sự liên quan như chỉ huy trưởng và tư vấn giám sát nhằm để công việc được đảm bảo tốt hơn” - Ông Phạm Văn Thái Bình, nói.
Trước việc công trình thi công chưa đảm bảo chất lượng, đại diện của Liên doanh nhà thầu thi công công trình trên khẳng định sẽ nghiêm túc khắc phục, sớm thay thế nền đường bằng loại đá dăm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, cam kết sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất để sớm hoàn thành con đường theo đúng tiến độ, cụ thể là đào đi những vị trí hư hỏng để thay thế bằng vật liệu đá mới. Đơn vị thi công cam kết công trình đạt đúng chất lượng và tiến độ đã được đề ra.
Cam kết là vậy, nhưng thực tế việc khắc phục vẫn như cũ. Tại công trình thi công vào chiều tối 26/7, đơn vị thi công tiếp tục sử dụng loại đá dăm có nhiều tạp chất đất đen để thi công nền đường. Khi phát hiện có phóng viên ghi hình, đơn vị thi công lập tức cho dọn đi toàn bộ lớp đá này. Trong khi đại diện đơn vị thi công nơi đây vẫn khẳng định loại đá dăm này là đảm bảo chất lượng?
Đây là một công trình có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng lại được thi công một cách tùy ý, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc cùng đơn vị điều hành dự án Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lâm Đồng, tăng cường trách nhiệm giám sát thi công, tránh gây lãng phí tiền của Nhà nước. Trên hết là đảm bảo chất lượng công trình ở cửa ngõ vào thành phố hoa Đà Lạt.
THỤY TRANG