Quyết tâm vượt khó để xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Mađaguôi

04:08, 11/08/2021

Sau hành trình vượt khó để về đích nông thôn mới, đến nay xã Mađaguôi (Đạ Huoai) đang tích cực xây dựng NTM nâng cao...

Sau hành trình vượt khó để về đích nông thôn mới (NTM), đến nay xã Mađaguôi (Đạ Huoai) đang tích cực xây dựng NTM nâng cao. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức đồng lòng của Nhân dân, xã Mađaguôi đang dần đổi thay, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đời sống bà con thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần. 
 
Xã Mađaguôi cố gắng nâng mức lao động qua đào tạo từ 65% trở lên vào cuối năm 2021. (Trong ảnh: Ông Đinh Văn Bắc (Thôn 3) là một lao động thường xuyên làm nghề mây tre đan ở địa phương)
Xã Mađaguôi cố gắng nâng mức lao động qua đào tạo từ 65% trở lên vào cuối năm 2021. (Trong ảnh: Ông Đinh Văn Bắc (Thôn 3) là một lao động thường xuyên làm nghề mây tre đan ở địa phương)
 
Còn nhiều khó khăn
 
Theo kết quả đối chiếu với Quyết định số 2103 của UBND tỉnh về bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, đến nay xã Mađaguôi tự đánh giá đạt 10/14 tiêu chí, bao gồm: Giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, hộ nghèo, an ninh trật tự hành chính công, y tế, văn hóa. Còn 4 tiêu chí chưa đạt là thu nhập, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào đạo, cảnh quan môi trường. 
 
Về tiêu chí cảnh quan môi trường, hiện nay trên địa bàn xã đang tích cực huy động các nguồn vốn kết hợp để hỗ trợ các gia đình sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, xây dựng các công trình vệ sinh thiết yếu, mua sắm các hệ thống lọc nước thông minh tại các hộ gia đình. Duy trì hoạt động của tổ thu gom rác thải, rác sinh hoạt phải đạt trên 80%, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh tại các tuyến đường, khu dân cư.
 
Ông Phạm Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Mađaguôi cho biết: Năm 2021 này, xã phấn đấu nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm (năm 2020 đạt 42 triệu đồng/người/năm). Sở dĩ mức thu nhập của xã còn thấp hơn các xã khác trên địa bàn vì điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng ở địa phương không thuận lợi, đa phần đất sản xuất của xã là đất sét có độ màu mỡ thấp, hay ứ đọng nước. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương đã linh động để rà soát, vận động người dân chuyển đổi các giống cây trồng phù hợp, cải tạo, chuyển đổi các giống cũ. Đây là một điều rất quan trọng trong việc nâng cao thu nhập bình quân đầu người vì căn bản ở xã Mađaguôi người dân chủ yếu sinh sống bằng hoạt động sản xuất nông nghiệp.
 
Đối với các loại cây ăn trái, mặc dù thổ nhưỡng không mấy thuận lợi nhưng xã Mađaguôi đã phát triển được 242 ha sầu riêng, măng cụt, bưởi...; nhiều diện tích trồng sầu riêng cho năng suất đạt 1,175 tấn/ha. Còn với cây điều, diện tích hiện nay là 915 ha, cây cao su đang cho thu hoạch là 25,6 ha. 
 
Cùng với đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Mađaguôi đã tích cực vận động người dân chuyển đổi hơn 30 ha diện tích trồng lúa, mía, cây điều kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. 6 tháng đầu năm, sản lượng kén tằm ước đạt 31,5 tấn, tăng 1,5 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Việc nuôi chim yến ở địa phương thời gian qua cũng làm thay đổi thu nhập của người dân theo hướng tích cực. 
 
Một vấn đề khác mà xã Mađaguôi gặp phải trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao chính là việc địa phương chưa có mô hình nông nghiệp công nghệ cao nào và mới chỉ đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng 1 đến 2 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả, sản xuất đảm bảo an toàn sản phẩm. Riêng về tỷ lệ lao động qua đào tạo còn khá thấp, chỉ mới 27,9%; trong đó yêu cầu của tiêu chí là phải đạt 65% trở lên.
 
Giải pháp cụ thể
 
Để hoàn thành 4 tiêu chí theo tự đánh giá là chưa đạt, cấp ủy, chính quyền UBND xã Mađaguôi đã đề ra những giải pháp cụ thể, xây dựng kế hoạch, nội dung và ban hành nghị quyết để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân quyết tâm thực hiện. 
 
Theo đó, ngày 31/1/2020, Đảng ủy xã Mađaguôi đã ban hành Nghị quyết số 127 về “Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích và thu nhập của người dân năm 2021”. Trong đó, yêu cầu mỗi thôn phải căn cứ vào diện tích đất, đối tượng chăn nuôi chủ lực và xây dựng thành công mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để làm điểm. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ 2 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn hoạt động, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa nông hộ với HTX. Tăng cường đào tạo nghề cho lao động tại địa phương, trong đó chú trọng các nghề truyền thống như mây tre đan và nghề nuôi chim yến... Tập trung nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xây dựng xã NTM nâng cao như: xây dựng 1 đường giao thông trọng điểm, nâng cấp đường nội đồng Thôn 6, tiếp tục hỗ trợ nông dân đào từ 6 - 10 ao, hồ nhỏ để phục vụ nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp...
 
Hy vọng với những giải pháp mà xã đã đề ra; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, người dân thì Mađaguôi sớm hoàn thành 4 tiêu chí trong năm 2021, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao. 
 
ĐỨC TÚ