Ghi nhận về mô hình kinh tế tập thể của những cựu chiến binh ở Phú Sơn

05:12, 14/12/2021

Sau khi rời quân ngũ trở về đời thường, những hội viên cựu chiến binh trên quê hương Phú Sơn, Lâm Hà lại đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế tại địa phương...

Sau khi rời quân ngũ trở về đời thường, những hội viên cựu chiến binh trên quê hương Phú Sơn, Lâm Hà lại đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế tại địa phương. Đặc biệt, những hội viên cựu chiến binh nơi đây đã cùng nhau thành lập hợp tác xã để phát triển kinh tế tập thể, nâng cao thu nhập cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương.
 
HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn thường xuyên trưng bày giới thiệu để quảng bá cho mặt hàng nông sản địa phương
HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn thường xuyên trưng bày giới thiệu để quảng bá cho mặt hàng nông sản địa phương
 
Được thành lập cách đây gần 10 năm, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn do Hội Cựu Chiến binh xã quản lý, điều hành với số vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng. Khi mới thành lập chỉ 12 thành viên, đến nay, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn có 58 thành viên, trong đó đa số là hội viên Hội Cựu Chiến binh do ông Nguyễn Tấn Chơi - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Phú Sơn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. HTX của những hội viên cựu chiến binh nơi đây đang hoạt động hiệu quả với ngành nghề kinh doanh chính là thương mại, dịch vụ, kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp, thu mua chế biến, xuất khẩu và cung cấp cho thị trường trong nước các mặt hàng nông sản đặc trưng tại địa phương. Để mở rộng quy mô hoạt động, trong năm 2021, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn đã thành lập thêm 7 tổ hợp tác (THT) gồm: THT nuôi bò; THT sản xuất rau quả; THT chăn nuôi gia súc, gia cầm; 2 THT trồng dâu nuôi tằm và 1 THT trồng chuối Laba.
 
Trong quá trình hoạt động, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn đã không ngừng tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho các gia đình hội viên cựu chiến binh và người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Cùng với đó, HTX của những người từng khoác áo lính nơi đây cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn để chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho các thành viên và hộ dân địa phương áp dụng thành công vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, HTX là địa chỉ thu mua nông sản ổn định cho các gia đình hội viên cựu chiến binh và nhà nông tại địa phương. Bên cạnh đó, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn cũng hỗ trợ vốn, vật tư nông nghiệp, cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các gia đình hội viên cựu chiến binh và người dân trên địa bàn. Qua quá trình hoạt động hiệu quả, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn đã góp phần nâng cao thu nhập đời sống cho gia đình hội viên cựu chiến binh và người dân địa phương. 
 
Ông Nguyễn Tấn Chơi - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Phú Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn cho biết, Hội Cựu Chiến binh xã Phú Sơn hiện có 10 chi hội với 159 hội viên. Hiện nay, toàn xã không có gia đình hội viên cựu chiến binh nào thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhiều hộ gia đình hội viên cựu chiến binh đã tham gia mô hình kinh tế tập thể HTX, THT có thu nhập cao và vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, điển hình như gia đình hội viên Cao Văn Sanh hiện đang sản xuất 7 ha cà phê xen canh mắc ca sầu riêng. Đồng thời, gia đình ông cũng đầu tư cơ sở sản xuất, chế biến nông sản với tổng thu nhập bình quân hàng năm gần 1 tỷ đồng. Từ thành công của gia đình, cựu chiến binh Cao Văn Sanh cũng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và giúp đỡ cho hơn 10 gia đình hội viên cựu chiến binh tại địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Tấn Chơi chia sẻ thêm, hiện nay HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn đang phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh tại địa phương đó là sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản đặc trưng như mắc ca, cà phê, sầu riêng, bơ, chuối Laba… Đồng thời, HTX cũng đang tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu và xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.
 
Ông Trần Quang Toản, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lâm Hà cho biết: HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu của Hội Cựu chiến binh địa phương. Hội Cựu chiến binh huyện đang nghiên cứu, xem xét để nhân rộng mô hình ra các cơ sở hội khác trong huyện. Từ đó, nhằm đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi, nâng cao thu nhập cho gia đình hội viên và tích cực đóng góp xây dựng quê hương phát triển.
 
DUY DANH