Voi Đỏ Coffee: Hương thơm từ Hồ Tiên

05:12, 14/12/2021

Một người bạn trẻ gắn bó với cà phê như một mối duyên. Khát khao mang đến cho người yêu cà phê hương thơm, vị ngọt đắng của thứ cà phê rang mộc, đơn sơ như thuở ban đầu...

Một người bạn trẻ gắn bó với cà phê như một mối duyên. Khát khao mang đến cho người yêu cà phê hương thơm, vị ngọt đắng của thứ cà phê rang mộc, đơn sơ như thuở ban đầu. Bạn trẻ đó đã xây dựng thương hiệu cà phê Voi Đỏ và đang tiếp tục tìm hướng đi cho sản phẩm cà phê phố núi.
 
Hồ Thái Dũng rang xay bằng máy được hỗ trợ
Hồ Thái Dũng rang xay bằng máy được hỗ trợ
 
Hồ Thái Dũng vốn học sư phạm, học để trở thành thầy giáo, gắn mình với bảng đen phấn trắng. Nhưng duyên đưa đẩy, tốt nghiệp đại học, anh trở thành cán bộ của một công ty cà phê. Và hàng chục năm, qua nhiều doanh nghiệp, từ doanh nghiệp nước ngoài cho tới doanh nghiệp Việt, anh đều đắm mình trong hương thơm những hạt cà phê đất cao nguyên. Và, Dũng quyết định tách ra riêng, xây dựng một thương hiệu cà phê mang đậm chất địa phương, nơi anh chọn để dừng chân. Ấy là thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Và năm 2013, thương hiệu Voido Coffee Roaster ra đời, đánh dấu sự cố gắng của người bạn trẻ.
 
Dũng chia sẻ, để có ly cà phê ngon, trước hết hạt cà phê phải ngon. Từ cao nguyên Lâm Đồng, khí hậu trong lành, mát mẻ và độ cao thích hợp sản sinh ra những loại hạt cà phê chất lượng tốt nhất. Những trái cà phê chín mọng sẽ được thu hái và chế biến cẩn thận. Quá trình chế biến cà phê là quá trình phức tạp, chịu tác động nhiều của yếu tố thời tiết, thời gian, công nghệ,... Từ đó sẽ cho nhiều loại hạt cà phê với hương và vị khác nhau. Tại Voido Coffee Roaster, chuyên gia thử nếm phải tìm được các hương vị đặc sắc ẩn sâu trong từng loại hạt và quyết định phương pháp rang phù hợp. Anh tâm sự: “Rang cà phê là kỹ thuật và cũng là nghệ thuật. Cần công nghệ tốt, độ chính xác trong từng giai đoạn tăng nhiệt. Và cũng cần sự tập trung, tinh thần thư thái để các giác quan có thể nghe, có thể ngửi, có thể cảm nhận được sự biến đổi của hương và vị cà phê qua từng giai đoạn”. Các chuyên gia phải tìm được công thức phối trộn phù hợp để có ly cà phê ngon và giữ bí quyết. Ly cà phê ngon phải có hương thơm tự nhiên dịu dàng, quyến rũ, phải đạt sự cân bằng giữa đắng nhẹ và chua thanh, có chút chát và ngọt, hậu vị thơm. Cà phê rang mộc, giữ nguyên hương vị mộc mạc, chỉ có hương thơm nguyên chất từ cà phê là tiêu chuẩn của Voido.
 
Làm sao để có những hạt cà phê đạt chuẩn, Hồ Thái Dũng chỉ về phía ngọn núi xanh xa xa, nơi giáp ranh với đất Xuân Trường, Trạm Hành của thành phố Đà Lạt. Anh bảo, trên phía núi ấy có khu vực mà bà con địa phương gọi là núi Hồ Tiên. Nơi đây giống khí hậu Đà Lạt nên Arabica khu Hồ Tiên phát triển rất tốt. Cộng với những hạt Robusta của nông dân Đức Trọng, Voido có nguồn nguyên liệu tốt để sản xuất. Dũng cho biết: “Nông dân trồng cà phê với Voido theo liên kết, bà con trồng đúng kỹ thuật, công ty thu mua sản phẩm với giá tốt. Voido có nguồn nguyên liệu tốt và bà con có thu nhập ổn định”. 
 
Là người trẻ, Hồ Thái Dũng đang chuẩn bị đón đầu “làn sóng cà phê thứ 3”. Anh chia sẻ, làn sóng thứ 1, thứ 2 đưa người uống cà phê quen với những thương hiệu cà phê lớn. Làn sóng thứ 3 lại chú tâm tới cà phê chất lượng cao, xem cà phê như một nghệ thuật thủ công, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, kết chặt các mối liên hệ giữa nông dân, nhà thu mua, nhà rang xay để nâng cao chất lượng cà phê. Vì vậy, Voido phục vụ cà phê rang xay luôn chú trọng tới sự tươi mới, khách hàng đặt mới rang từng mẻ, theo đúng khẩu vị cá nhân.
 
Trong đợt dịch này, người bạn trẻ đang tìm thêm hướng mở cho cà phê Voido bằng con đường thương mại điện tử. Anh lên các sàn thương mại điện tử trong nước lập gian hàng, lập fanpage và bắt đầu tìm kiếm hướng bán hàng phi truyền thống. Bán hàng thương mại điện tử cần số lượng lớn, sẵn sàng đáp ứng và thật nhanh. Voido đã mua máy rang xay với chi phí 400 triệu giữa đại dịch. Anh Dũng cũng may mắn được Quỹ Khuyến công Lâm Đồng hỗ trợ 100 triệu, cũng là nguồn động viên doanh nghiệp giữa đại dịch. Máy rang xay công suất lớn sẽ giúp Voido mạnh dạn tham gia thị trường thương mại điện tử, mở thêm hướng đi mới cho hạt cà phê từ núi Hồ Tiên.
 
DIỆP QUỲNH