Đào đường cạnh cửa hầm xả nước thủy điện ngăn không cho dân đi lại

06:04, 21/04/2022
(LĐ online) - Sáng 21/4, nhiều người dân có nhà và vườn canh tác tại Tiểu khu 227B (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương), nằm bên trong khu vực cửa hầm xả nước Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo phản ánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Long Hội (gọi tắt là Công ty Long Hội) đã dùng máy cơ giới đào một đoạn đường không cho người dân qua lại khu vực cửa đập.
 
Theo ghi nhận, việc mâu thuẫn, không tìm được tiếng nói chung giữa thuỷ điện và các hộ dân tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nay. Trong khi người dân khẳng định trước khi thuỷ điện khởi công, người dân đã có con đường độc đạo vào khu sản xuất nông nghiệp thì phía thuỷ điện cho rằng người dân thường chở xe quá tải trọng đi qua cửa hầm xả nước, gây ảnh hưởng tới vấn đề an toàn hồ đập thuỷ điện.
 
Một đoạn đường Công ty thuỷ điện đào cạnh cửa hầm xả nước không cho dân đi lại. Hiện đoạn đường đào trên đã được khôi phục trở lại
Một đoạn đường Công ty thuỷ điện đào cạnh cửa hầm xả nước không cho dân đi lại. Hiện đoạn đường đào trên đã được khôi phục trở lại
 
ĐÃ KHÔI PHỤC LẠI ĐOẠN ĐƯỜNG ĐÃ ĐÀO 
 
Theo đơn trình bày gửi lên chính quyền địa phương, ông Vũ Ngọc Hưng (48 tuổi, ngụ TP  Đà Lạt), người dân có 3.000 m2 đất canh tác tại Tiểu khu 227B, thôn Păng Tiêng cùng với hơn 20 hộ dân khác cho biết: Trước năm 2007, con đường dân sinh độc đạo rộng khoảng 8 m, người dân sử dụng đi lại, vận chuyển nông sản ra vào nơi sản xuất. Tới năm 2009, khi Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo khởi công công trình, con đường độc đạo nêu trên được Công ty Long Hội làm đê quai chặn nước lòng hồ và tới tháng 12/2018 thì hoàn thiện đường hầm xả nước của hồ thủy điện. 
 
Ông Hưng cho hay, phía Công ty Long Hội giải thích căn cứ theo quyết định giao đất của UBND tỉnh Lâm Đồng, diện tích con đường dân đi lại vào khu sản xuất là đất nằm trong phần diện tích tỉnh bàn giao cho Công ty thực hiện công trình thủy điện. Từ khi hoàn thiện đường cửa hầm qua đập thủy điện thì các hộ dân vẫn đi lại, vận chuyển nông sản bình thường. Tới tháng 4/2019, phía Công ty Long Hội làm cổng sắt, hạn chế các phương tiện chở nông sản, xe cơ giới ra vào cổng hầm xả, khiến ông và một số người dân canh tác tại Tiểu khu 227B rất bất an. 
 
Một số người dân có vườn cà phê khu vực trên cho biết nhiều năm nay người dân mong mỏi chính quyền địa phương, Công ty Long Hội tính toán phương án, khảo sát mở con đường khác phù hợp hơn để thuận tiện cho người dân đi lại, phục vụ sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến công trình thủy điện. Tuy nhiên, rạng sáng ngày 21/4, người dân rất bất ngờ khi trên con đường độc đạo gần cửa hầm xả nước, phía công ty thuỷ điện cho máy cơ giới múc đường sâu hơn 1 m, rộng gần 5 m khiến người dân không thể đi lại, vận chuyển nông sản.
 
Trao đổi với Báo Lâm Đồng Online, ông Lê Chí Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết trong sáng nay, ông đã cùng lãnh đạo xã Lát trực tiếp vào hiện trường người dân phản ánh. Bước đầu ghi nhận trước do người dân làm vườn đi xe quá tải trọng 2,5 tấn qua đập cửa xả; đồng thời, làm hư hỏng hàng rào bảo vệ nên đã nảy sinh vụ việc đào đường vào tối 20/4.
 
Trước mắt, để người dân đi lại thuận tiện, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương đã chỉ đạo các đơn vị của huyện đưa 2 máy múc vào lấp lại, khôi phục đoạn đường đã đào. Tới gần trưa nay, người dân ra vào, vận chuyển nông sản bình thường qua cửa xả thuỷ điện. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện cũng đã có trao đổi với phía Công ty Long Hội để thống nhất phương án giải quyết vụ việc, không để sự việc trên tái diễn.
 
TÍNH TOÁN PHƯƠNG ÁN LÀM ĐƯỜNG VÒNG 
 
Theo kết quả xác minh từ cơ quan chức năng huyện Lạc Dương, vị trí đi vào khu sản xuất của người dân là đường đi độc đạo có từ trước khi Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo khởi công xây dựng. Khu vực đất sản xuất có đường độc đạo đi qua cửa hầm xả của thủy điện có 27 hộ dân, khoảng 20 ha canh tác bên trong. Đồng thời, con đường của đập từ vị trí đường chính vào đường hiện hữu của người dân dài khoảng 200 m. 
 
Từ năm 2018 tới nay, phía Công ty Long Hội vẫn tạo điều kiện để người dân đi lại qua cửa xả đập thuỷ điện bình thường nhưng theo ghi nhận từ công ty, một số người dân vẫn dùng xe tải chở vật liệu trọng tải lớn trên 2,5 tấn đi lại liên tục qua hầm xả, gây nguy cơ mất an toàn hồ đập. Ngoài ra, khi Công ty xây dựng cổng sắt vào tháng 4/2019 trước cửa nhận nước thì một số người dân nhiều lần có hành vi phá cổng, gây rối trật tự. 
 
Ông Lê Chí Quang Minh thông tin thêm, trong những ngày tới, UBND huyện sẽ giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng, Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND xã Lát làm việc giữa các bên liên quan để tiến hành công tác khảo sát, tính toán thống nhất phương án làm đường vòng mới qua vị trí cửa xả đập thuỷ điện.
 
Liên quan tới vụ việc nêu trên, ngày 30/11/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn giao UBND huyện Lạc Dương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức làm việc với Công ty Long Hội sớm khảo sát, mở đường đi mới thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ sản xuất của các hộ dân.
 
CHÍNH THÀNH