Lâm Hà: Khởi sắc từ những tuyến đường

05:04, 20/04/2022
Để tạo “cú hích” thay đổi diện mạo nông thôn mới, những năm qua, huyện Lâm Hà đã tập trung mọi nguồn lực phát triển đồng bộ giao thông nông thôn, qua đó góp phần từng bước mở rộng liên kết giữa các vùng, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.
 
Đường giao thông tại huyện Lâm Hà được chú trọng, thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán cho người dân
Đường giao thông tại huyện Lâm Hà được chú trọng, thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán cho người dân
 
•  VÙNG QUÊ DẦN “THAY DA ĐỔI THỊT”
 
Tại xã Phú Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Thanh Lan cho biết: Ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền xã xác định tiêu chí giao thông nông thôn phải được quan tâm thực hiện hàng đầu vì sẽ góp phần đẩy mạnh giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 
 
“Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đến các thôn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã về chủ trương, mục đích của Chương trình Xây dựng NTM. Nhờ phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở nên đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” phong trào làm đường giao thông liên thôn, đường vào khu sản xuất được người dân hưởng ứng thực hiện, đặc biệt là ở các thôn khó khăn” - bà Lan cho hay.
 
Được cán bộ địa phương dẫn vào Thôn Pretening 2 - một trong những thôn của xã có đông tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi cảm nhận được một miền quê đáng sống đang dần hiện hữu nơi đây. Những tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn trước kia xuống cấp, nay đã được bê tông mới. Xung quanh con đường lớn hầu hết các hộ dân đã xây dựng nhà ở, công trình, trồng hoa dọc các tuyến đường. Ông Nguyễn Côi, người dân địa phương chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư nên nhiều năm qua, từng công trình điện, trường học, nước sạch sinh hoạt được cải thiện, tu sửa để kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Đặc biệt, các tuyến giao thông nông thôn trước đây xuống cấp trơn trượt, bụi bặm nay đã được bê tông, các tuyến đường lên rẫy cũng được bê tông hóa, giao thương trong xã bây giờ thuận lợi lắm, bà con ai cũng mừng”.
 
LẤY GIAO THÔNG LÀM “ĐÒN BẨY” ĐỂ PHÁT TRIỂN
 
Theo UBND huyện Lâm Hà, đến cuối năm 2020, toàn huyện Lâm Hà có tổng chiều dài các tuyến đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa đạt chuẩn 1.151.6 km (đạt 82,58%); trong đó, đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hoá và bê tông hoá 303,2 km (đạt 100%). Đường trục thôn và đường liên thôn có tổng chiều dài là 183,5 km, đã được cứng hoá 167,0 km (đạt 91%). Đường ngõ, xóm được cứng hóa 671,6 km, đạt 74,8%. Đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 9,88 km, đã được bê tông hóa 9,88 km, đạt 100%. Tổng kinh phí đầu tư cho giao thông giai đoạn 2010 - 2020 là 1.397,542 tỷ đồng.
 
Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: Lâm Hà có địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác ở nhiều khu vực khác nhau. Trước đây, hạ tầng giao thông của huyện còn manh mún, chưa có sự kết nối giữa các thôn trong xã, và các xã trong huyện. Chính vì lẽ đó mà trong những năm qua, huyện đã tập trung các nguồn vốn, huy động các nguồn lực xã hội khác; đồng thời, lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện để nâng cấp, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông để tạo ra sự kết nối giữa các vùng, rút ngắn khoảng cách từ thôn lên xã, từ xã lên huyện, đáp ứng được sự mong mỏi của người dân địa phương. 
 
“Nhiều tuyến đường sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã trở thành động lực to lớn trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng giúp huyện thuận lợi hơn trong thu hút các doanh nghiệp,… tham gia đầu tư vào phát triển du lịch, nông nghiệp, qua đó phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương”, ông Chí nhấn mạnh.
 
Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huyện Lâm Hà đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn. Những con đường đất lầy lội trên địa bàn huyện ngày nào đang dần được thay thế bởi những tuyến đường bê tông khang trang, sạch đẹp, giao thông phát triển, diện mạo xã, thôn đổi thay từng ngày, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân.
 
Ngoài công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện hiệu quả, đa số người dân trên địa bàn đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình Xây dựng NTM , đồng lòng và tích cực tham gia đóng góp. Riêng trong năm 2021, toàn huyện Lâm Hà đầu tư xây dựng 64,9 km đường giao thông nông thôn, với tổng mức đầu tư 60,1 tỷ đồng; trong đó, Nhân dân đóng góp 30,6 tỷ đồng (nhân công, máy móc, một phần vật liệu xây dựng), phần diện tích mở rộng đường Nhân dân tự nguyện hiến không tính giá trị phần diện tích đất.
 
Theo UBND huyện Lâm Hà, đến nay, bộ mặt nông thôn ở các xã đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,98%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số còn 2,11%.
 
T.T.HIỀN