Người dân và du khách kêu trời vì bị ô nhiễm tiếng ồn

06:04, 18/04/2022
Những năm gần đây, khi dịch vụ cho thuê nhà nguyên căn hay các quán ăn kèm nhạc “sống” mọc lên nhiều thì cũng là lúc mà rất nhiều hộ gia đình và du khách ở cả khu vực trung tâm thành phố lẫn ngoại ô đau đầu và “kêu trời không thấu” vì bị làm phiền bởi tiếng ồn vượt mức cho phép. Khi người dân phàn nàn và yêu cầu không gây ồn thì rất nhiều hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh và cả du khách sử dụng dịch vụ lập luận rằng, họ có quyền hát hò, gây ồn trong khuôn viên của họ và chỉ vi phạm luật nếu gây ồn sau 10 giờ tối. Điều này đã gây ra rất nhiều tranh cãi trong một bộ phận người dân địa phương và cả những khách du lịch vốn không quen với tiếng ồn quá mức.
 
Nhà cửa và dịch vụ du lịch mọc lên ngày càng nhiều, nhưng công tác quản lý ô nhiễm tiếng ồn hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Trong ảnh: Góc khu dân cư thung lũng đường 3 Tháng 4
Nhà cửa và dịch vụ du lịch mọc lên ngày càng nhiều, nhưng công tác quản lý ô nhiễm tiếng ồn hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Trong ảnh: Góc khu dân cư thung lũng đường 3 Tháng 4
 
Anh Hoàng Anh - nhà ở khu vực Khe Sanh, Phường 10, Đà Lạt chia sẻ: Có nhiều đêm anh và khách của nhà mình không thể ngủ ngon giấc bởi bị tiếng hát hò bằng loa thùng của du khách vọng lên phía dưới thung lũng. Anh cũng đã có lần phản ánh lên phường nhưng cũng không thể cải thiện được. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ, khi mà rất nhiều người có nhu cầu được nghỉ ngơi bên gia đình, hay làm những công việc cần sự yên tĩnh thì đành chịu đựng khi một số hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách thuê trọ tổ chức hát karaoke, ăn nhậu xuyên đêm đến tận 1, 2 giờ sáng. 
 
Không chỉ anh Hoàng Anh, mà rất nhiều người dân Đà Lạt sinh sống ở cả khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều cơ sở lưu trú cho biết, gia đình họ thường xuyên bị làm phiền và họ cũng vô cũng khó chịu vì tiếng ồn ào, nhất là tiếng hát karaoke bằng loa thùng… Chị Bích Ngọc cho biết, một lần do hàng xóm cho thuê nhà mà khách đến hát hò ồn ào quá mức, gây ảnh hướng đến gia đình và bà con lối xóm nên chị đã thử chạy qua nhẹ nhàng nhắc nhở nhưng đổi lại còn bị thách thức và cười nhạo mắng lại rằng chúng tôi đi du lịch, hát hò ở nhà chúng tôi thuê ảnh hưởng gì đến nhà anh chị, sau 10h đêm thì mới gọi là làm phiền và được phép sang nhắc nhở!!!
 
Vẫn biết rằng trong cuộc sống hằng ngày ở đô thị, chúng ta vẫn phải chấp nhận tiếp xúc với rất nhiều loại âm thanh khác nhau. Tuy nhiên, tiếng ồn của âm thanh có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và chất lượng cuộc sống của người dân. Tiếng ồn của âm thanh có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc cũng như sức khỏe của con người bởi ngưỡng âm thanh mà con người có khả năng chịu được có giới hạn. Chính vì lý do này nên Luật Môi trường cũng có những quy định cụ thể về ngưỡng âm thanh cho phép ở khu dân cư và nếu ai gây ồn vượt ngưỡng cho phép đều là vi phạm luật và cần phải được xử lý nghiêm theo luật. 
 
Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia về môi trường cho biết: Hàng ngày, nếu con người phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều nguồn âm thanh ở cường độ lớn thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng như sức khỏe. Tất cả các loại âm thanh được phát ra từ môi trường xung quanh hoặc một âm thanh hay nhưng phát ra không đúng thời điểm, không phù hợp với mong muốn của người nghe thì được gọi là tiếng ồn, và đó là rác. Tiếng ồn gây ảnh hưởng đến thính lực rất lớn, nếu thường xuyên bị làm phiền bởi tiếng ồn quá mức sẽ gây tổn thương màng nhĩ, giảm thính lực, giảm độ nhạy về âm thanh của tai; gây ảnh hưởng đến thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý con người, làm người phải nghe nó mệt mỏi, bị căng thẳng kéo dài, có thể dẫn đến rối loạn hành vi. Âm thanh có cường độ cao có thể gây tình trạng huyết áp cao cho người phải chịu đựng nó, làm tăng nhịp tim, cản trở sự lưu thông bình thường của máu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người. Ngoài ra, tiếng ồn ào vào ban đêm còn khiến cho người không mong muốn nghe khó chịu, dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ... 
 
Chính vì những tác hại rất lớn như vậy, nên theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và của Chính phủ quy định về việc Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi gây ra tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và phải chịu xử phạt hành chính theo quy định. Theo đó, theo quy định tại Mục 2.1 “Thông tư 39/2010/TT-BTNMT” về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) tối đa chỉ là 70dBA trong khung giờ từ 6h đến 21h, tương đương tiếng ồn ào ở khu vực văn phòng ở các siêu thị, tiếng ồn thông thường ở ngoài đường và tối đa chỉ 55dBA trong khung giờ từ 21h đến 6h, tương đương tiếng ồn của một cuộc nói chuyện nhỏ thông thường. Nếu bất cứ ai có hành vi sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt gây ra tiếng ồn vượt quá giới hạn cho phép trên thì có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP.
 
Một số hoạt động từ hộ gia đình, các cơ sở lưu trú, quán ăn, quán nhậu, quán ca nhạc, cà phê… có trang bị dàn âm thanh, loa kẹo kéo để ca hát hiện nay diễn ra khá công khai và ngày càng nhiều. Hậu quả ô nhiễm tiếng ồn gây ra cho thấy không hề nhỏ, nhưng thực tiễn, các cơ quan chức năng đang khá coi nhẹ đối với hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn. Trao đổi với tôi về vấn đề này, một cán bộ văn hoá phường cho biết, một phần do ý thức của một bộ phận người dân chưa tuân thủ quy định pháp luật; một phần do đặc điểm của loa thùng di động pháp luật chưa quy định cụ thể nên gặp khó trong xử lý. Có trường hợp người dân báo nhưng khi đoàn đến kiểm tra thì những đối tượng vi phạm đối phó bằng cách giảm âm lượng hoặc ngưng hát nên khó xử lý.
 
Vấn đề gây ô nhiễm tiếng ồn ở khu dân cư hiện nay rất cần được chính quyền và các cơ quan chức năng nghiên cứu, quan tâm, xử lý để bảo vệ môi trường sống lành mạnh, đúng mực cho người dân và du khách. Không thể để tình trạng “niềm vui của một vài người này lại trở thành nỗi ám ảnh và gây hại sức khoẻ của nhiều người khác”. Không chỉ vậy, ô nhiễm tiếng ồn cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh du lịch của thành phố du lịch như Đà Lạt. Quá trình tìm hiểu, trao đổi để viết bài này, phóng viên cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến của người dân kiến nghị rằng, chính quyền thành phố cần quan tâm hơn đến vấn nạn này, và chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Công an thành phố tăng cường hướng dẫn các phường xã, cán bộ phụ trách về môi trường về nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về tiếng ồn. 
 
NGUYỄN NGHĨA