Chú trọng quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

06:05, 09/05/2022
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Đà Lạt đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đưa ra nhiều giải pháp về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố những năm qua không xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp. Công tác trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn luôn được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, độ che phủ của rừng đã tăng dần theo từng năm.
 
Tuần tra bảo vệ rừng ở xã Trạm Hành
Tuần tra bảo vệ rừng ở xã Trạm Hành
 
Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Thành ủy Đà Lạt đã ban hành  nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo từng giai đoạn. Trên cơ sở đó, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng tại địa phương, đơn vị. UBND thành phố cũng đã ban hành kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng để triển khai thực hiện chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế và tùy theo từng thời điểm, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành các quyết định, văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng; xây dựng, củng cố kiện toàn ban chỉ huy về bảo vệ rừng và phóng cháy, chữa cháy rừng (BVR&PCCCR) từ cấp thành phố xuống đến cấp cơ sở phường, xã, ban hành các văn chỉ đạo theo từng thời kỳ, mùa vụ trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. 
 
Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách đã ban hành nội dung chỉ đạo trong lĩnh vực lâm nghiệp, UBND thành phố đã kịp thời cập nhật, phổ biến và ban hành văn bản cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai thực hiện; trong đó, triển khai quán triệt thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai kết quả điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2025, định hướng 2030” theo Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 9/10/2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng; tăng cường quản lý Nhà nước đối với các dự án liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp…
 
Ban Lâm nghiệp phường, xã đóng vai trò quan trọng trong công  tác quản lý, bảo vệ rừng nên chính vì vậy, thành phố cũng đặc biệt quan tâm và thường xuyên kiện toàn Ban Lâm nghiệp xã nhằm đảm bảo lực lượng để phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Định kỳ tổ chức họp giao ban với các Ban Lâm nghiệp, đơn vị chủ rừng, kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến công tác quản lý, bảo vệ rừng tại cơ sở để chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời. Thành phố chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra việc xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai của các đơn vị chủ rừng, UBND phường, xã để phát hiện sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn thực hiện. Chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa các phòng, ban của thành phố với Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng,  Công an thành phố và UBND các phường, xã để tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn những hành vi xâm hại tài nguyên rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp.
 
Các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm, UBND các phường, xã cũng thường xuyên phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp. Qua đó, thời gian qua các cán bộ làm công tác kiểm lâm địa bàn, cán bộ tiểu khu của các đơn vị chủ rừng tại Đà Lạt thường xuyên luân chuyển công tác.  Thành phố cũng đặc biệt nghiêm khắc và nghiêm túc xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại địa bàn được phân công quản lý; đồng thời, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có tình tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Theo đó, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý Nhà nước về lâm nghiệp có chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành và thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng cũng cho thấy nhiều dấu hiệu chuyển biến và tốt hơn trước.
 
Đối với công tác phát triển rừng, thời gian qua, thành phố cũng đã triển khai và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch trồng rừng. Năm 2020, thành phố Đà Lạt đã triển khai trồng được 36.177 cây xanh các loại; năm 2021, tổ chức trồng được 277.555 cây và hiện đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trồng 3,8 triệu cây xanh trên địa bàn thành phố.
 
Tuy chưa thể ngăn chặn việc không để xảy ra phá rừng và lấn chiếm đất rừng, nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nên số vụ vi phạm và diện tích đất rừng bị mất ở thành phố Đà Lạt những năm qua giảm dần qua các năm.
 
NGUYÊN THI