Niềm vui ở xã đạt chuẩn NTM nâng cao

06:05, 05/05/2022
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh tiếp tục nâng cao các tiêu chí, qua đó tạo bước đệm để hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao, và NTM kiểu mẫu. Và đúng như kế hoạch đặt ra, cuối năm 2020, Đạ Kho xuất sắc hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM nâng cao. Thành quả ấy đã, và đang tạo động lực mạnh mẽ khích lệ, động viên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Kho vững tin hơn trong xây dựng NTM ở giai đoạn mới.
 
Cầu treo nối xã Nam Cát Tiên và xã Đạ Kho đã giải quyết nhiều khó khăn cho người dân
Cầu treo nối xã Nam Cát Tiên và xã Đạ Kho đã giải quyết nhiều khó khăn cho người dân
 
“Bắt tay xây dựng NTM, Đạ Kho cũng gặp không ít khó khăn bởi trong quá trình thực hiện một số tiêu chí NTM nâng cao chưa thật sự bền vững như cảnh quan - môi trường, tuy đã chuyển biến nhưng diện mạo NTM chưa thể hiện rõ, một bộ phận người dân chưa tham gia tích cực. Về tổ chức sản xuất chưa xây dựng được các mô hình liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; chưa xây dựng và tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, có đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Đối với lĩnh vực văn hóa giáo dục, đây là một trong những tiêu chí được địa phương đánh giá là khá khó khăn bởi tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học mới đạt 94,6%; tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt 92,2%; học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên trung học đạt 88%; chất lượng trường chuẩn quốc gia đối với ba đơn vị trường học chưa bền vững. Bên cạnh đó, một số tiêu chí chưa đáp ứng được theo tiêu chí mới”. Đó là chia sẻ của ông Vũ Duy Hạ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ Kho về những khó khăn gặp phải trong quá trình nỗ lực xây dựng NTM nâng cao. 
 
Sau khi “cán đích” NTM vào năm 2015, bên cạnh giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Kho đã tích cực triển khai các hoạt động với quyết tâm phấn đấu về đích xã NTM nâng cao theo đúng lộ trình. 
 
Giai đoạn 2015 - 2019, trên địa bàn xã đã huy động các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, tín dụng và các nguồn vốn khác là 236.526 tỷ đồng, vận động Nhân dân hiến trên 14.800 m2 đất và nhiều loại công trình, cây trồng khác để xây dựng các công trình phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn xã.
 
Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và 5 năm thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã Đạ Kho đã đạt được những thành tựu nổi bật. Trong đó, hệ thống đường giao thông được đầu tư, nâng cấp, nhất là các tuyến đường liên thôn được cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện quanh năm. Hạ tầng thủy lợi tiếp tục được đầu tư, nâng cấp đáp ứng tưới nước chủ động cho người dân trong sản xuất gieo trồng; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và sử dụng điện đạt 100%. 
 
Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,3%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân và chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin, ngày càng cao. Tỷ lệ huy động trẻ đi học mẫu giáo đạt 100%; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới về nội dung đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
 
Từng được xem là “ốc đảo” mỗi mùa mưa đến, dải đất Mỏ Vẹt (Thôn 9) một thời gian khó về điện, đường, trường, trạm, nay ngát xanh những vườn cây ăn trái tốt tươi. Ở đó, người dân yên tâm dựng xây cuộc sống mới đủ đầy, và chính bàn tay họ tô điểm lên bức tranh hiện tại với những gam màu sáng tươi, đầy sức sống.
 
Rộn ràng và tràn đầy sức sống của màu xanh cây trái, đó là những khung cảnh đầu tiên khi tôi nhớ lại ngày đầu đặt chân lên vùng đất thôn xa nhất Đạ Kho. Từ một vùng nghèo khó nay trở thành thôn khá giả với đa dạng cây ăn trái, cây trồng lâu năm. Thôn 9 hiện có 60 hộ với 230 nhân khẩu đang sinh sống, với tổng diện tích khoảng 714 ha. 
 
Đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Nguyễn Mạnh Trí gắn bó với vùng đất Đạ Kho đã 30 năm. Anh Trí phấn khởi nói rằng, 7 ha đất trồng điều trước đây, sau hơn 10 năm chuyển đổi dần, bây giờ đã được thay thế hoàn toàn bằng sầu riêng. So với trồng điều, trồng sầu riêng mang lại nguồn lợi cao hơn nhiều. “Thậm chí, giá điều khi cao nhất cũng chỉ bằng 1/5 so với giá sầu riêng. Bây giờ có điện rồi, việc tưới tiêu, sản xuất và tiêu thụ lại càng thuận lợi hơn” - anh Trí cho biết.
 
Viết tiếp câu chuyện về xây dựng NTM, ngay những ngày đầu nhiệm kỳ, địa phương đã ban hành Nghị quyết số 25 về xây dựng xã Đạ Kho đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về giáo dục vào năm 2024. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh: Đạ Kho là 1 trong 3 địa phương đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện vào năm 2015. Với lợi thế là cửa ngõ của huyện Đạ Tẻh, xã Đạ Kho thuận lợi về giao thông, vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản và thương mại dịch vụ. Trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt, kết cấu hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, đường trục xã, đường trục thôn, đường ngõ xóm, đều đi lại thuận lợi… Những năm trước, cây trồng chủ yếu là lúa, điều, hiệu quả còn thấp; nay phần lớn các hộ dân đã chuyển sang trồng dâu nuôi tằm, trồng cây ăn trái, mang lại thu nhập khá cao và ổn định. Thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại, dịch vụ và ngành nghề nông thôn tại xã phát triển rất khá trong những năm gần đây. Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã tạo cho Đạ Kho những chuyển biến khá rõ nét về phát triển kinh tế và diện mạo nông thôn khang trang, giàu đẹp hơn…
 
Từ những nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và Nhân dân địa phương, xã Đạ Kho đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.
 
THÂN THU HIỀN