Quốc lộ 20, tuyến đường huyết mạch nối TP Đà Lạt với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ có chiều dài khoảng 264 km. Đây cũng là tuyến đường có nhiều đèo dốc, lưu lượng người và phương tiện lớn và liên tục tăng cao theo các năm, đặc biệt, trong các dịp cao điểm du lịch, tuyến đường này trở nên nhộn nhịp và đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường này thời gian qua tuy đã nâng cấp cải tạo nhưng hiện trên tuyến QL 20 vẫn còn tồn tại khá nhiều hệ thống cầu yếu, nhỏ hẹp “thắt cổ chai” chưa được quan tâm đầu tư cải tạo và mở rộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Khoảng 5 năm trước, khi Dự án Nâng cấp mở rộng QL 20 được triển khai và hoàn thiện, người dân ở xã Hiệp An, huyện Đức Trọng rất phấn khởi bởi tuyến đường này đi qua địa phương và là huyết mạch giao thông quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, vừa góp phần đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương. Tuy nhiên, tại km 217 + 000, cầu Định An (QL 20) do không được mở rộng, nên mặc dù tuyến đường đã được nâng cấp nhưng ở đoạn cầu Định An lại tạo thành “nút thắt cổ chai” nên xảy ra nhiều bất cập về giao thông ở đoạn này, nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông đã xảy ra càng khiến người dân lo lắng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Anh Hiệp, một người dân ở thôn Định An, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cho biết, đoạn này là khu vực đông dân cư, lại gần các cơ quan công sở, trường học nên vào giờ cao điểm, hay dịp cuối tuần, lễ hội, khu vực cầu thường xuyên bị ùn tắc do có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại rất đông đúc. Hệ thống cầu nhỏ, hẹp lại xây dựng cả hàng chục năm nay nên đã xuống cấp, ảnh hưởng đến lưu thông. Trước tình hình đó, để bảo đảm an toàn giao thông, người dân sinh sống 2 bên cầu Định An đã kiến nghị và tiến hành lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo, giảm tốc độ nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế, bởi do mặt cầu quá nhỏ, trong khi mặt nền đường lại khá rộng nên nhiều lái xe khi qua đây thường phải thắng gấp, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Qua tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và người dân thôn Định An cũng đã nhiều lần kiến nghị đơn vị chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, sớm bố trí nguồn vốn, đầu tư xây dựng mở rộng mặt nền cầu Định An bằng với mặt nền đường, bảo đảm an toàn hành lang đường bộ, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một cán bộ UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cho biết, ông được biết Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1526 ngày 16/8/2021 với tổng mức đầu tư dự kiến 449,59 tỷ đồng. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL 20. Trong đó, có nghiên cứu phương án nâng cấp, sửa chữa cầu Định An với quy mô phù hợp nhằm đảm bảo năng lực khai thác trên tuyến, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay đoạn cầu này vẫn chưa được triển khai.
Người dân thôn Định An nói riêng và xã Hiệp Thạnh nói chung bày tỏ mong muốn, và hy vọng rằng, nút thắt “cổ chai” ở cầu Định An, xã Hiệp An sẽ sớm được ngành chức năng quan tâm triển khai đầu tư xây dựng mở rộng, bảo đảm an toàn lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong thời gian sớm nhất để tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông cho thôn, xã; cũng là tạo điều kiện đảm bảo an toàn giao thông cho toàn tuyến QL 20 trong giai đoạn tới đây mà TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, du lịch lớn, hứa hẹn sẽ thu hút lượng du khách rất đông đến với Đà Lạt.
NGUYÊN THI
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin