Đơn Dương với việc thực hiện công tác dân số trong tình hình mới

04:08, 26/08/2022
Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một trong những nội dung quan trọng, thời gian qua, Huyện ủy Đơn Dương đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số trong tình hình mới đạt nhiều kết quả trên địa bàn.
 
Tập huấn, quán triệt nội dung về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho đoàn viên, thanh niên
Tập huấn, quán triệt nội dung về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho đoàn viên, thanh niên
 
Huyện Đơn Dương có diện tích tự nhiên là 61.215 ha, toàn huyện có 10 đơn vị hành chính, gồm 8 xã và 2 thị trấn, với 104 thôn, tổ dân phố. Dân số của huyện Đơn Dương hiện nay là trên 105 ngàn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 33%. Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Đơn Dương đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai, quán triệt các nội dung về công tác dân số trong tình hình mới. Cùng với đó, Huyện ủy Đơn Dương cũng thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân số trong tình hình mới đến cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng khác nhau. 
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy Đơn Dương cũng thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung vận động sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, nêu cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, chú trọng truyền thông về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuyên truyền nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành của cán bộ y tế, chấm dứt tình trạng lạm dụng khoa học - công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, tạo chuyển biến rõ nét ở những xã có tỷ số giới tính khi sinh cao. Nâng cao nhận thức về tác hại, hệ lụy, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở những xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số... 
 
Qua công tác tuyên truyền, vận động đã làm cho nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện về công tác dân số trong tình hình mới không ngừng được nâng lên. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên qua các năm và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.
 
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đơn Dương về công tác dân số trong tình hình mới, các cấp ủy cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp; đồng thời, được cụ thể hóa bằng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện hàng năm của từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới đã góp phần duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên địa bàn huyện Đơn Dương. Số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Đơn Dương ở mức 2,1 con, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên trong toàn huyện ổn định ở mức dưới 1%. Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại địa phương đều được tiếp cận thuận tiện các biện pháp tránh thai, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biệp pháp tránh thai hiện đại đạt 76%. Chất lượng dân số của Đơn Dương thời gian qua không ngừng được cải thiện, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh là 60%; tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh là 70%; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm là 60%; tỷ lệ dân số được đăng ký trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư số đạt 100%.
 
Đồng chí Đinh Thị Mai - Phó Bí thư Huyện ủy Đơn Dương cho biết, công tác dân số trong tình hình mới đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của các cấp ủy đảng và chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội tại địa phương; từng bước tạo sự cam kết của các cấp ủy Đảng chính quyền và dư luận xã hội ủng hộ rộng rãi việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhiều cặp vợ chồng kết hôn, sinh con phù hợp hơn với lứa tuổi, sức khỏe và hoàn cảnh kinh tế; chất lượng dân số từng bước được nâng lên. Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhất là đóng góp vào công tác giảm nghèo, dinh dưỡng, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.
 
DUY DANH