ASEAN đối thoại với các cường quốc

10:10, 30/10/2010

Sáu cuộc gặp chính thức giữa ASEAN và các đối tác, ba sự kiện bên lề và hàng chục cuộc gặp song phương không chính thức đã diễn ra tại Hà Nội ngày 29/10.

Sáu cuộc gặp chính thức giữa ASEAN và các đối tác, ba sự kiện bên lề và hàng chục cuộc gặp song phương không chính thức đã diễn ra tại Hà Nội ngày 29/10.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tại bữa tiệc trưa ở Hà Nội ngày 29/10 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tại bữa tiệc trưa ở Hà Nội ngày 29/10.

Ảnh: AFP

* Hội nghị cấp cao (HNCC) ASEAN - Nhật Bản lần 13: Hội nghị nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN. Các nhà lãnh đạo giao các bộ trưởng đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP).

* HNCC Mekong - Nhật Bản lần 2: Hội nghị đánh giá cao việc hiện thực hóa hai sáng kiến của Việt Nam tại HNCC lần thứ nhất, cụ thể là xây dựng dự án Trung tâm đào tạo nghề Mekong - Nhật Bản đặt tại Vĩnh Phúc và việc Nhật Bản tài trợ các dự án của Ủy hội Mekong nhằm quản lý nguồn nước vào mùa lũ và mùa hạn.

* HNCC ASEAN - Hàn Quốc lần 13: ASEAN hoan nghênh “Sáng kiến châu Á mới” của Hàn Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác với ASEAN, nhất trí nâng quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thành đối tác chiến lược và thông qua tuyên bố chung về đối tác chiến lược vì hòa bình, thịnh vượng.

* HNCC ASEAN - Trung Quốc lần 13: Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt các nước ASEAN phát biểu: “Quan hệ ASEAN - Trung Quốc có tầm quan trọng đặc biệt với hòa bình, an ninh và phát triển ở Đông Nam Á và Đông Á. Trong nhiều năm qua, quan hệ với Trung Quốc là mối quan hệ phát triển năng động và toàn diện nhất của ASEAN, là nhân tố thúc đẩy quan hệ của ASEAN với các đối tác khác.” Thủ tướng nhấn mạnh cả hai bên cần nỗ lực hơn nữa để biến thỏa thuận và sáng kiến thành hoạt động và kết quả cụ thể.

* HNCC ASEAN+3 (Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc) lần 13: ASEAN đánh giá tiến trình ASEAN+3 đang chứng tỏ là một trong những cơ chế năng động và hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy mạnh hợp tác Đông Á, khẳng định đây là một trong những khuôn khổ chính để hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng Đông Á.

* HNCC ASEAN - Liên Hiệp Quốc lần 3: Hội nghị thống nhất nâng cấp quan hệ ASEAN - Liên Hiệp Quốc trở thành quan hệ đối tác đặc biệt. ASEAN và Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại và tiếp xúc thường xuyên bên lề các khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Theo  TTO