Chương trình "Thăng Long hồn thiêng sông núi - Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người"

10:10, 09/10/2010

Trong khuôn khổ Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tối 8-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Ðình (Hà Nội), Hội Cựu chiến binh Việt Nam, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tập đoàn Mai Linh tổ chức chương trình "Thăng Long hồn thiêng sông núi - Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người".

Trong khuôn khổ Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tối 8-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Ðình (Hà Nội), Hội Cựu chiến binh Việt Nam, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tập đoàn Mai Linh tổ chức chương trình "Thăng Long hồn thiêng sông núi - Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trò chuyện với các đại biểu Mẹ VNAH và Anh hùng.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trò chuyện với các đại biểu.

Tới dự, có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương;  Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phan Diễn - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thị Doan - Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước; Huỳnh Ðảm - Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, TP Hà Nội và 1.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng.

Trung tướng Trần Hanh - Chủ tịch T.Ư Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc, nêu rõ: Ðoàn 1.000 Anh hùng, Mẹ Việt Nam Anh hùng hầu hết đã ở tuổi 'xưa nay hiếm' từ 63 tỉnh, thành phố đã không quản tuổi cao, sức yếu, vượt hàng nghìn cây số qua 14 ngày đêm, khởi đầu từ Ðồng Tháp, đến TP Hồ Chí Minh, qua Gia Lai, Ðà Nẵng, Quảng Trị, Nghệ An, Phú Thọ và điểm hẹn cuối cùng là Hà Nội. Tại các điểm đoàn đi qua đều tổ chức chương trình giao lưu nhằm tôn vinh, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng đã có công lao to lớn trong sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước; tiếp lửa truyền thống cách mạng, lòng yêu nước tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thế hệ mai sau. Ðây là cuộc hành quân xuyên Việt độc đáo nghìn năm có một của dân tộc Anh hùng, của quân đội Anh hùng.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt chào mừng 1.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng, đại diện cho gần 5 vạn Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND và Anh hùng Lao động của cả nước về dự Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tổng Bí thư khẳng định, Thăng Long - Hà Nội, “nơi tụ hội quan yếu của bốn phương”, “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”, Thủ đô Anh hùng, thành phố vì hòa bình, là nơi gửi gắm tình cảm thiêng liêng và lòng tin yêu sâu sắc của mọi con dân của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là niềm tự hào chung của quân dân cả nước và đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài. Chương trình Thăng Long - Hồn thiêng sông núi là một hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội và thấm đậm tính nhân văn sâu sắc.

Mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng từ khắp mọi miền của Tổ quốc đã có mặt tại Hà Nội hôm nay là biểu tượng cao đẹp cho thế hệ người Việt Nam được sinh ra trong Thời đại Hồ Chí Minh, những con người được thể hiện ở tầm cao và chiều sâu mới, bản sắc, tâm hồn, cốt cách văn hóa Việt Nam, những con người được tạo thành từ một tố chất mới hòa quyện dân tộc và giai cấp, truyền thống và hiện đại. Ðược Ðảng và Bác Hồ kính yêu lãnh đạo, dìu dắt, thế hệ con người mới Việt Nam đã phát triển lòng yêu nước tiềm ẩn trong mỗi con người thành chủ nghĩa yêu nước, gắn yêu nước với yêu CNXH, gắn giải phóng dân tộc với giải phóng con người; phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, chủ nghĩa anh hùng tập thể của những con người bình thường làm nên sự nghiệp phi thường.

Ðó chính là phẩm chất, đạo đức mới và là chuẩn mực sống mới của hàng triệu con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh mà tiêu biểu là các Anh hùng, liệt sĩ, trong đó có các Anh hùng, Mẹ Việt Nam Anh hùng đang có mặt ở đây. Năm tháng trôi qua nhưng không thể làm phai mờ hình ảnh xúc động lòng người của cả một dân tộc kiên cường, bất khuất, bền bỉ, dũng cảm, thông minh, sáng tạo, chiến đấu suốt mấy chục năm trường, vượt qua mọi khó khăn, chấp nhận mọi hy sinh, viết nên thiên anh hùng ca vĩ đại nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử, đưa Tổ quốc ta bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và CNXH.

Chặng đường 25 năm đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân ta đã giành được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã ra khỏi tình trạng kém phát triển. Diện mạo đất nước có nhiều thay đổi. Thế và lực của đất nước vững mạnh thêm nhiều. Ðời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, quan hệ quốc tế được mở rộng, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Hiện nay, chúng ta đang tiến hành đại hội đảng các cấp để tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng. Như muôn mạch nguồn suối nhỏ hợp thành sông lớn, ý chí cách mạng, tài năng, trí tuệ từ mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tích tụ thành ý chí, trí tuệ và sức mạnh chung của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong nguồn tình cảm dạt dào và xúc động của cuộc gặp mặt hôm nay, chúng ta chân thành bày tỏ lòng kính yêu và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Chúng ta đời đời ghi nhớ công lao của các Anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của nhân dân, đã mang hết tài năng, trí tuệ và cả cuộc sống của mình cống hiến cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng có mặt hôm nay, những người đã đến với Ðại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội như những nhân chứng lịch sử của một thời kỳ đấu tranh oanh liệt để giải phóng dân tộc và là nguồn cổ vũ to lớn, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đưa đất nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Hàng trăm diễn viên tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật hoành tráng 'Thăng Long hồn thiêng sông núi - Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người' gồm ba chương: Lịch sử anh hùng, ca ngợi truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam từ thủa hồng hoang, hình tượng Lý Công Uẩn với Chiếu dời đô, xây dựng nền Quốc học, ngợi ca bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước; Anh hùng thời đại Hồ Chí Minh, khắc họa hình ảnh vị Cha già dân tộc cùng cuộc kháng chiến thần thánh của quân, dân ta với những chiến thắng vang dội để đất nước thống nhất, non sông về một dải, Tổ quốc sạch bóng quân thù; Hà Nội hòa bình và phát triển, thể hiện một Thủ đô hòa bình, văn hiến với những con người thanh lịch, hiền hòa, mến khách và năng động trong thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Nhandan