Hội thảo Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Doanh nghiệp - Doanh nhân”

09:10, 13/10/2010

Hướng tới Đại hội Đảng lần thứ XI, chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2010, VCCI đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Doanh nghiệp - Doanh nhân và những ý kiến đóng góp của Doanh nhân vào các văn kiện Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Hướng tới Đại hội Đảng lần thứ XI, chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2010, VCCI đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Doanh nghiệp - Doanh nhân và những ý kiến đóng góp của Doanh nhân vào các văn kiện Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Nội dung Bức thư Bác Hồ gửi giới Công Thương Việt Nam:
 
Cùng các ngài trong giới Công Thương
 
Được tin giới Công Thương đã đoàn kết lại thành “Công Thương cứu quốc đoàn” và gia nhập vào Mặt trận Việt Minh, tôi rất vui mừng. Hiện nay “Công Thương cứu quốc đoàn” đương hoạt động để làm nhiều việc ích quốc lợi dân, tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt.
 
Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công Thương trong công cuộc kiến thiết này.
 
Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng.
 
Vậy tôi mong giới Công Thương nỗ lực và khuyên các nhà công nghiệp và thương nghiệp mau mau gia nhập “Công Thương cứu quốc đoàn” cùng đem vốn vào làm những công cuộc ích quốc lợi dân.
 
Thư gửi các giới công thương Việt Nam.
 
Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò của giới Công Thương trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Ngay sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trong bức thư gửi giới Công Thương, người đã nói rõ việc xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững mạnh là nhiệm vụ của giới Công Thương. Người khẳng định: “Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công Thương trong công cuộc kiến thiết này”.

Thực tiễn của quá trình đổi mới càng làm sáng tỏ tư tưởng của Bác Hồ và khẳng định rằng: sự nghiệp dân giàu, nước mạnh đòi hỏi phải xây dựng lực lượng xung kích hùng hậu là đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân có ý chí khao khát làm giàu cho mình và cho đất nước, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong đầu tư phát triển kinh doanh, có ý thức tôn trọng pháp luật, có tầm nhìn chiến lược và tư duy năng động, sáng tạo.

Trên tinh thần đó, trong nhiều năm qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy các quan điểm, đạo đức, lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Nổi bật nhất là việc kiến nghị với Đảng và Nhà nước lấy ngày 13/10 (ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương Việt Nam) làm ngày Doanh nhân Việt Nam; Phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản cuốn sách “Bác Hồ với Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam”; Hưởng ứng tham gia cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... và nhiều hoạt động khác nhằm vận dụng và phát huy quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò xung kích của doanh nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước; đồng thời gắn kết cộng đồng doanh nhân trong cộng đồng dân tộc hoà nhập và cùng phát triển vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh...

Để góp phần phát huy tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam quyết định tổ chức một hội thảo quốc gia về việc áp dụng tư tưởng của Người vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế. Hội thảo kỳ vọng thu hút sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước, các học giả, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và giới truyền thông cùng thảo luận về ba chủ đề chính: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Doanh nghiệp, Doanh nhân; Doanh nghiệp vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn và Kiến nghị của Doanh nhân vào các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI.

Theo VCCI