Chẳng còn gì ngoài nước mênh mông

08:10, 07/10/2010

Ngày 6-10, đi sâu vào vùng rốn lũ ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch, Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang ngập trắng nước lũ, chúng tôi đã chứng kiến nhiều hình ảnh tan hoang ở khắp nơi. Những gia đình nghèo ở đây đang vật lộn bên căn nhà đã tan tành, chìm giữa biển nước mênh mông để tìm kiếm những gì còn sót lại.

* 48 người thiệt mạng, 18 người mất tích

* Khắp nơi chia sẻ, cứu trợ đồng bào lũ lụt

 * Lũ lớn do thủy điện Hố Hô

  Hầu hết nhà ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình ngập đến mái. Hầu hết nhà ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình ngập đến mái.

Ngày 6-10, đi sâu vào vùng rốn lũ ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch, Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang ngập trắng nước lũ, chúng tôi đã chứng kiến nhiều hình ảnh tan hoang ở khắp nơi. Những gia đình nghèo ở đây đang vật lộn bên căn nhà đã tan tành, chìm giữa biển nước mênh mông để tìm kiếm những gì còn sót lại.

Khắp nơi hướng về miền Trung

 * Ngày 6-10, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng có công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế ứng ngân sách địa phương để huy động mì gói, nước uống đóng chai nhằm cứu trợ cho người dân vùng lũ.
 
* Sáng 6-10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX, ông Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM - đã phát lời kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ... trên địa bàn TP hưởng ứng cuộc vận động đóng góp cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung. Các đại biểu tham dự đại hội đã đóng góp hơn 75 triệu đồng. Ngay trong buổi sáng lễ phát động, Ủy ban MTTQ TP đã nhận được trên 3,3 tỉ đồng.
 
* Chiều 6-10, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã tiếp nhận ban đầu 350 triệu đồng cùng quà từ đông đảo hội viên, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp cứu trợ. Ngoài ra, hội cũng đã trích quỹ cứu trợ khẩn cấp 1,5 tỉ đồng và tổ chức đoàn trực tiếp đến các tỉnh vùng lũ để trợ giúp đồng bào.
 
* Chiều cùng ngày, báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh Quảng Bình chuyển chuyến hàng cứu trợ đầu tiên gồm 2 tấn lương thực và 200 thùng mì gói (trị giá 30 triệu đồng) của báo Tuổi Trẻ đến với đồng bào bị lũ lụt ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình.
 
Xã Hiền Ninh có 1.950 hộ thì 1.850 hộ bị ngập. Nhiều hộ bị ngập sâu đến 2,5m nước, người dân phải trổ mái ngói lên ngồi giữa mưa lạnh cả đêm.
 
* Ngày 7-10, báo Tuổi Trẻ tiếp tục chuyển 2 tấn gạo cứu trợ 200 hộ gia đình xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang gặp rất nhiều khó khăn vì vùng này đang bị nước lũ cô lập.
 
Cho đến chiều tối 6-10, nhiều nơi ở Hà Tĩnh và Quảng Bình vẫn còn chìm trong biển nước. Hàng vạn người dân đang dầm mình trong lũ, khắc khoải chờ sự sẻ chia, tiếp sức của cả nước.
 
Lũ lớn do thủy điện Hố Hô
 
Sau năm ngày xảy ra lũ lớn, Hà Tĩnh có đến 7 người chết, 17.557 hộ dân bị ngập nặng, trong đó 1.881 ngôi nhà bị ngập hoàn toàn. Hương Khê là huyện chịu thiệt hại nặng nhất khi có 4 người chết.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Kỳ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết một nguyên nhân của đợt lũ này là do thủy điện Hố Hô. Từ ngày 2-10 ở Hương Khê đã xảy ra mưa lớn, lũ về, nhưng hồ thủy điện Hố Hô vẫn không xả, điều tiết lũ. Đến khi nước lũ tràn qua mặt đập gần 1m, ba cống xả lũ lại không vận hành được, thủy điện Hố Hô lúc đó trở thành một “túi nước khổng lồ” treo lơ lửng và có nguy cơ vỡ. Thành ra lũ lớn xuất hiện ở Hương Khê.
 
Theo ông Lê Trần Sáng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, hằng năm cứ đến tháng 9, tháng 10 ở Hương Khê xuất hiện lũ. Sống chung với lũ đã là phương châm của người dân Hương Khê từ bao đời nay. “Nhưng từ khi có thủy điện Hố Hô người dân Hương Khê lại sống trong cảnh lo sợ vỡ đập. Cụ thể đêm 3-10, người dân toàn huyện sống trong cảnh bất an khi hồ thủy điện Hố Hô có nguy cơ vỡ. Hiểm họa này UBND huyện sẽ báo cáo lên trên để có biện pháp xử lý”.
 
Đến tối 6-10, ở Hà Tĩnh vẫn còn 35 xã bị chia cắt. Riêng huyện Hương Khê có đến 17 xã và trên 16.000 hộ dân không đi lại được do lũ.
 
48 người thiệt mạng, 18 người mất tích
 
* Đường bộ đã thông, đường sắt còn tắc
 
Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết báo cáo của Quân chủng hải quân, lúc 10g30 sáng 6-10, tàu HQ 629 đã kéo một tàu cá của tỉnh Quảng Bình bị nạn về đảo Cồn Cỏ, hiện tàu HQ 629 đang tiếp tục di chuyển đến vị trí các tàu bị nạn khác để ứng cứu. Theo báo cáo của bộ đội biên phòng, đến trưa 6-10 còn chín tàu cá của Quảng Bình đang trôi dạt và neo đậu ven biển cần được cứu hộ, cứu nạn.
 
Thống kê đến tối 6-10 cho thấy đợt mưa lũ này đã có 48 người thiệt mạng. Trong đó số người thiệt mạng ở Quảng Bình đã tăng lên đến 33 người, riêng huyện Bố Trạch có 18 người thiệt mạng. Trong đó có 5 thủy thủ của tàu Huy Hoàng chở ximăng bị chìm ở cửa sông Gianh, 1 người thiệt mạng do hồ thủy lợi Phú Vinh xả lũ. Còn ở Hà Tĩnh có 7 người thiệt mạng, Nghệ An 5 người, Quảng Trị 3 người. Số người mất tích là 18 người, trong đó Quảng Bình 14 người, Hà Tĩnh 1 người, Nghệ An 3 người. Số tàu chìm là 3 chiếc (2 ở Nghệ An và 1 ở Quảng Bình).
 
* Ông Nguyễn Hữu Tuyên - trưởng ban kinh doanh vận tải (Tổng công ty Đường sắt VN) - cho biết mặc dù đã huy động tối đa lực lượng để khắc phục các điểm đường sắt bị hư hại do lũ nhưng đến chiều 6-10, đoạn qua Đồng Hới chưa khắc phục xong. Với tiến độ khắc phục hiện nay dự kiến sẽ hoàn thành, thông đường ngày 8-10. Số hành khách bị mắc kẹt ở ga Vinh và Đồng Hới đã được ngành đường sắt dùng ôtô chuyển tải bằng đường bộ để tiếp tục hành trình.
 
Trong ngày 6-10, Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức chạy một đôi tàu Bắc - Nam mang ký hiệu SE5/6 xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn. Hôm nay 7-10 tổ chức chạy bình thường bốn đôi tàu Thống Nhất gồm: TN1 (10g05), SE5 (15g45), SE1 (19g), SE3 (23g), tạm thời ngừng chạy tàu SE7 (6g15). Trong trường hợp tiếp tục có ảnh hưởng của mưa lũ, ngành đường sắt sẽ tổ chức chuyển tải hành khách bằng ôtô, hành khách không phải trả thêm bất cứ chi phí nào phát sinh.
 
Từ hiện trường khắc phục các điểm bị sụt lở trên đường Hồ Chí Minh, ông Ngô Quang Đảo, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết đến chiều qua đã thông được quốc lộ 1. Tuy nhiên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông còn một đoạn ngập sâu 0,8m nên chưa thông đường được. Riêng nhánh Tây đường Hồ Chí Minh đang có nhiều điểm sạt lở, ngập sâu nên chưa dự kiến được thời gian thông đường.

Theo Tuổi Trẻ