Khánh thành và khai trương Bảo tàng Hà Nội với hơn 50.000 hiện vật

08:10, 06/10/2010

Ngày 6/10, UBND Tp. Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành công trình Bảo tàng Hà Nội với hơn 50.000 hiện vật.

Ngày 6/10, UBND Tp. Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành công trình Bảo tàng Hà Nội với hơn 50.000 hiện vật.

Bảo tàng có hình dáng kim tự tháp ngược
Bảo tàng có hình dáng kim tự tháp ngược

Ngay sau Lễ khánh thành, Bảo tàng đã khai trương các Triển lãm hình ảnh Hà Nội xưa; Triển lãm sinh vật cảnh và Trưng bày cổ vật.

Bảo tàng Hà Nội tọa lạc trên đường Phạm Hùng, có tổng diện tích 53.963m², cao 30,7m có kết cấu hình "kim tự tháp ngược", gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó tầng bốn có diện tích lớn nhất, các tầng dưới nhỏ dần. Với tổng kinh phí 2.300 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất do Hà Nội làm chủ đầu tư vào thời điểm khởi công, tháng 5/2008.

Bộ sưu tập tượng Phật.
Bộ sưu tập tượng Phật bà.

Tầng 1 Bảo tàng trưng bày mô hình cột chạm hình rồng thời Lý, các hiện vật thời Lý - Trần - Lê, ảnh, tư liệu khoa học về nội dung Thăng Long thời Đại Việt và việc phát hiện cổ vật khu vực Hoàng thành Thăng Long.

Tầng 2 là khu trưng bày về điều kiện tự nhiên của Hà Nội và khu trưng bày Tiền Thăng Long với điểm nhấn là Trống đồng Cổ Loa và hình ảnh về 3 vòng thành Cổ Loa.

Kết cấu cầu thang hình xoáy trôn ốc từ tầng 1 lên tầng 4 tiện lợi cho việc tham quan
Kết cấu cầu thang hình xoáy trôn ốc từ tầng 1 lên tầng 4 tiện lợi cho việc tham quan.

Tầng 3, tầng 4, Bảo tàng bố trí không gian trống linh hoạt cho việc thiết lập khu trưng bày triển lãm hiện vật của bảo tàng.

 Bộ xương của Rùa Hồ Gươm.
Bộ xương của Rùa Hồ Gươm.
Hiện cảnh quan của Bảo tàng về cơ bản đã được chỉnh trang gần hoàn thiện. Không gian bốn tầng trưng bày đã được “lấp đầy” cổ vật. Ngoài cổ vật, bảo tàng còn có một góc riêng trưng bày các mẫu đất đá, động vật, thực vật quý hiếm của Hà Nội. Và gây chú ý nhất là bộ xương của Rùa Hồ Gươm. Không gian ngoài  bảo tàng được trưng bày nhiều cây và đá quý.


Mặt tiền của Bảo tàng Hà Nội.
Mặt tiền của Bảo tàng Hà Nội.
Bảo tàng cũng đang lưu giữ một hiện vật tiêu biểu kết nối giữa quá khứ hiện tại và tương lai, đó là bức thư của các công dân Hà Nội gửi mai sau sẽ mở sau 100 năm nữa.

Bảo tàng Hà Nội sẽ cùng với Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình tạo nên một quần thể kiến trúc liên hoàn, tạo điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách trong, ngoài nước.

Những chiếc thuyền độc mộc tại Bảo tàng.
Những chiếc thuyền độc mộc tại Bảo tàng.

Theo VGP News, VTV