Mưa lũ làm 44 người chết

11:10, 06/10/2010

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN, đến tối qua, mưa lũ đã làm 44 người chết, mất tích 5 người. Đến 12 giờ trưa nay, tình hình thời tiết trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã bắt đầu có dấu hiệu khả quan.

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN, đến tối qua, mưa lũ đã làm 44 người chết, mất tích 5 người. Đến 12 giờ trưa nay, tình hình thời tiết trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã bắt đầu có dấu hiệu khả quan.

Cứu trợ vùng bị cô lập.
Cứu trợ vùng bị cô lập.
Tuy nhiên đến chiều tối nay, tại Hà Tĩnh đã có thêm 2 người chết và vẫn còn hơn 40 xã của các huyện Hương Khê, Vũ Quang và Cẩm Xuyên với hàng nghìn nhà dân bị ngập chìm trong nước. Nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học vì ngập lũ. Khó khăn nhất lúc này là đồng bào vùng lũ thiếu lương thực và nước uống.
 
Tại Quảng Trị, ngành Y tế Dự phòng đã chuyển về các địa phuơng vùng lũ hóa chất, thuốc sát trùng và các loại thuốc phòng chống dịch bệnh ngay tại những vùng nước lũ vừa rút. Bình quân một trạm đã dự phòng trên 40kg hóa chất, hàng chục ngàn viên cloramin, Aquatabls và 6 cơ số thuốc các loại.
 
Theo kế hoạch, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành xử lý trên 6.400 giếng nước và 14.300 công trình vệ sinh đã bị ngập lũ. Hôm nay, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã điều động 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ Công binh Hải Vân cùng các phương tiện là 1 xe lội nước PAP, 3 xuồng cao tốc khẩn trương vào vùng lũ lụt để tổ chức cứu hộ, cứu nạn nhân dân vùng lũ Quảng Bình.
 
Áp thấp đe doạ các vùng biển
 
Trong khi công tác cứu hộ cứu nạn tại những địa phương đang chịu cảnh ngập lụt đang được tiến hành khẩn trương, thì ở gần bờ, áp thấp nhiệt đới lại xuất hiện, đe dọa thời tiết trên các vùng biển.
 
Trước diễn biến khó lường của thời tiết, sáng nay (6/10), Ban chỉ đạo Phòng chống Lụt bão Trung ương đã tổ chức cuộc họp, bàn các giải pháp đối phó với mưa lũ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát.  
 
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, tình hình ngập lụt do mưa lũ diễn ra tại hầu khắp các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thiệt hại về người tính đến sáng nay đã tăng lên 28 người chết, 7 người mất tích và 9 người bị thương.
 
Trong khi các địa phương đang khẩn trương khắc phục những thiệt hại do mưa lũ để lại, thì ở gần bờ, áp thấp nhiệt đới lại xuất hiện. Ngay từ khi hình thành nó rất ít di chuyển, đến nay các mô hình dự báo của Mỹ và Hong Kong đều cho những kết quả khác nhau về diễn biến của áp thấp nhiệt đới. Với Việt Nam, các chuyên gia nhận định trong 2-3 ngày tới, áp thấp nhiệt đới vẫn quanh quẩn trên khu vực đảo Hải Nam gây thời tiết xấu trên biển, khu vực vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi. Còn trên đất liền, mưa có xu hướng giảm rõ rệt.
 
Từ những thay đổi nhanh chóng của thời tiết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển và Nông thôn Cao Đức Phát đã chỉ ra những vấn đề trọng tâm cần theo dõi và phối hợp thực hiện. Trước hết trên biển, cần tiếp tục liên hệ cứu trợ 14 tàu của 3 tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi đưa ngư dân về bờ. Đồng thời kêu gọi tàu thuyền trên vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn.
 
Còn trên đất liền, từ hôm nay nước đã rút dần, yêu cầu đặt ra là tiếp cận các xã, thôn; cứu trợ các hộ bị cô lập, gặp khó khăn. Bộ trưởng cũng yêu cầu hỗ trợ các địa phương xử lý các điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A.

 

 Theo VTV