Triển lãm về Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa

07:10, 06/10/2010

Từ ngày 4/10 đến 31/12, tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam sẽ diễn ra Triển lãm về Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa.

Vua Trần Nhân Tông và những tác phẩm văn chương bất hủ.
Vua Trần Nhân Tông và những tác phẩm văn chương bất hủ.

Từ ngày 4/10 đến 31/12, tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam sẽ diễn ra Triển lãm về Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa.

Có hơn 500 hiện vật đang trưng bày được sưu tầm từ nhiều nguồn: Viện Hán Nôm, Thư viện Quốc gia, bảo tàng các địa phương trong cả nước, tư liệu lưu giữ từ các di tích, và đặt biệt một phần không nhỏ từ các sưu tập tư nhân.

Triển lãm giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, có thể đưa đến công chúng những hình dung cơ bản về 50 vị anh hùng, danh nhân của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử đất nước. Trong số đó, hình ảnh và tư liệu của 22 vị anh hùng, danh nhân được trưng bày tĩnh, còn 28 vị khác được giới thiệu qua máy chiếu.

Bắt đầu từ thời kỳ dựng nước (thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên), gắn với thời Hùng Vương xây dựng nhà nước Văn Lang, cho đến thời đại Hồ Chí Minh, triển lãm đã phác họa nên lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc. Bên cạnh hai phần lớn là giới thiệu về đất nước và các anh hùng, danh nhân, triển lãm cũng dành một phần lớn dung lượng giới thiệu về lịch sử Thăng Long - Hà Nội.

Các hiện vật, tư liệu gắn liền với các vị anh hùng, danh nhân là kết quả nghiên cứu, sưu tầm công phu, tiêu biểu cho sự đóng góp, tài năng, phẩm chất, cũng như vị trí quan trọng của họ trong lịch sử nước nhà. Có thể thấy ở đây một văn nhân quân sự mưu lược Nguyễn Trãi với Bình Ngô đại cáo, nhà vua-nhà cải cách vĩ đại Trần Nhân Tông với bản đồ thời Hồng Đức… từ những nữ tướng như Hai Bà Trưng đến nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Mỗi thời đoạn lịch sử dân tộc, mỗi vùng miền đều gắn liền với những con người kiệt xuất.

Trong số hiện vật trưng bày, có nhiều tư liệu gốc, quý hiếm, lần đầu tiên được công bố.

Theo Nhân Dân