Tháng 11, hoàn thành đề án phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam

11:11, 14/11/2010

Trong tháng 11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ "Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030".

Trong tháng 11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ "Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030".

Xây dựng Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030

Chỉ đạo cụ thể xây dựng Đề án này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu bổ sung vào Đề án các đối tượng bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi. Bộ Y tế sẽ chủ trì xây dựng các nội dung liên quan đến những đối tượng này, trong đó lưu ý đưa việc kết hợp, lồng ghép với các chương trình, đề án do Bộ đã và đang chủ trì thực hiện vào nội dung Đề án.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần phải xây dựng hệ thống chỉ tiêu, chỉ số đánh giá hiệu quả các chương trình của Đề án, xác định các tiêu chí phát triển thể lực, tầm vóc bảo đảm căn cứ khoa học, phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Đồng thời, nội dung Đề án cũng cần đề xuất được cơ chế sử dụng các công trình thể dục thể thao trên địa bàn phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất trong trường học (chính khóa và ngoại khóa); bổ sung chức năng hỗ trợ giáo dục thể chất trường học cho các cơ sở tập luyện, thi đấu của ngành thể dục, thể thao ở các cấp làm căn cứ xây dựng Quy hoạch phát triển cơ sở vật chất ngành thể dục thể thao đến năm 2020.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cần phải xác định tiêu chí lựa chọn các tỉnh, thành phố để chỉ đạo thí điểm thực hiện Đề án, trong đó lưu ý đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng, miền; mỗi vùng, miền nên chọn nhiều nhất 3 đơn vị thí điểm.

Theo khảo sát của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về thể chất người dân từ 6-60 tuổi ở 22 tỉnh, thành phố vào năm 2000-2001, chiều cao trung bình của nam khoảng 163,7cm, cân nặng 53 kg, chạy tuỳ sức 5 phút đạt 940m. Chiều cao của nữ đạt 153,4cm, chạy tuỳ sức 5 phút đạt 722m.

Mặc dù tầm vóc và thể lực người Việt Nam đã có sự phát triển rõ rệt so với so với thời điểm sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, nhưng so với chuẩn quốc tế, chiều cao trung bình của nam thanh niên 18 tuổi của Việt Nam kém 13,1 cm và nữ kém 10,7cm.
 
Theo Website Chính phủ