Đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế

10:12, 28/12/2010

Cá nhân tổ chức xin cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế có thể lựa chọn cách gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Chính phủ vừa chính thức đơn giản hóa thủ tục cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế theo Nghị quyết số 69/NQ-CP - Cổng thông tin điện tử Chính phủ đưa tin.

 

Trên cung đường 723 nối Đà Lạt với Nha Trang. Nguồn ảnh: Ineternet
Trên cung đường 723 nối Đà Lạt với Nha Trang. Nguồn ảnh: Ineternet

Theo đó, thì cách thức thực hiện thủ tục được quy định rõ: cá nhân tổ chức xin cấp phép sẽ gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, điều này giúp các cá nhân, tổ chức có thể chủ động lựa chọn cách thức tiện lợi và phù hợp nhất với hoàn cảnh để thực hiện TTHC này.

Thành phần hồ sơ xin cấp phép cũng bỏ một số giấy tờ không cần thiết hoặc bổ sung những yếu tố giúp giải quyết thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí khác. Ví dụ như, trong hồ sơ nộp sẽ không yêu cầu phải kèm theo "chương trình du lịch cho khách quốc tế", "bản sao thẻ hướng dẫn viên (HDV) và hợp đồng của HDV với doanh nghiệp lữ hành". Bên cạnh đó, bổ sung thông tin về số thẻ, ngày tháng năm cấp, nơi cấp vào Phương án kinh doanh lữ hành vì những thông tin liên quan tới chương trình du lịch cho khách quốc tế, thẻ HDV đã được thể hiện trong Phương án kinh doanh lữ hành và có sự cam kết của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Chương trình du lịch cho khách quốc tế cụ thể nếu có cũng chỉ là phương án dự kiến và mang tính hình thức, vì thực tế còn thay đổi theo tình hình biến động của thị trường trong từng thời điểm.

Ngoài ra, hồ sơ cũng được bãi bỏ nội dung "Tài khoản tiền đồng" và "Tài khoản ngoại tệ" bBởi đây là những thông tin doanh nghiệp không có trách nhiệm cung cấp, vì doanh nghiệp đã chứng minh năng lực tài chính của mình qua tài khoản ký quỹ.

Số lượng hồ sơ cần nộp là 2 bộ vì TTHC trên gồm 2 bước: thẩm định tại Sở VHTTDL và thẩm định tại Tổng cục Du lịch.

Bên cạnh đó, phương án đơn giản hóa yêu cầu phải quy định cụ thể trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài tham quan du lịch; quy định rõ việc "cử HDV của công ty đi cùng và quản lý khách du lịch theo chương trình đã ký với khách".

Việc cụ thể hóa trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài nhằm đảm bảo đoàn khách du lịch được người có nghiệp vụ lữ hành và có kinh nghiệm xử lý tình huống đi cùng để cung cấp các dịch vụ theo đúng hợp đồng và xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

PV