Cuộc đoàn tụ “may mắn” vào những ngày giáp tết

05:01, 28/01/2011

Chiếc tàu trị giá hàng trăm triệu đồng, phương tiện mưu sinh của những ngư dân bị nạn đã được lai dắt vào bờ, quan trọng hơn, tính mạng của 7 ngư dân đã được BĐBP Quảng Bình cứu sống. Họ thoát chết trở về đoàn tụ cùng gia đình vào những ngày cận tết cổ truyền của dân tộc.

Chiếc tàu trị giá hàng trăm triệu đồng, phương tiện mưu sinh của những ngư dân bị nạn đã được lai dắt vào bờ, quan trọng hơn, tính mạng của 7 ngư dân đã được BĐBP Quảng Bình cứu sống. Họ thoát chết trở về đoàn tụ cùng gia đình vào những ngày cận tết cổ truyền của dân tộc. Với họ, những ngư dân bị nạn tết này có thiếu thốn về vật chất thì vẫn hạnh phúc lắm rồi. Họ chỉ biết cảm ơn những người lính biên phòng đã chẳng ngại hi sinh, gian khổ để cứu mình.

Những ngư dân trên chiếc tàu bị nạn hạnh phúc cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng khi chiếc tàu cập bờ an toàn. (ảnh Đức Trí)
Những ngư dân trên chiếc tàu bị nạn hạnh phúc cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng khi chiếc tàu cập bờ an toàn. (ảnh Đức Trí)
Ngày 23-1-2011, tàu cá mang biển kiểm soát QB 2241-TS do ông Nguyễn Xuân Ngừng làm thuyền trưởng cùng 6 ngư dân khác (đều quê xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) ra khơi đánh mẻ cá cuối cùng để chuẩn bị trở về đón tết. Nhưng trời chẳng chiều lòng người, khi vừa ra biển chưa kịp thả mẻ lưới nào thì nhận được tin có gió mùa Đông Bắc tăng cường lên vùng biển nước ta. Thuyền trưởng Nguyễn Xuân Ngừng đã quyết định chấp nhận chịu lỗ trong chuyến đi biển cuối năm, cho tàu quay vào bờ để bảo đảm an toàn tính mạng cho mình và các ngư dân. Nhưng trên đường trở lại bờ, chiếc tàu bỗng dưng “dở chứng” chết máy khiến họ hoảng hốt. “Máy hỏng, mọi người cố gắng sửa chữa để chạy tiếp nhưng cũng chỉ được một quãng đường ngắn lại gặp sự cố. Đến chiều tối ngày 26-1, khi còn cách bờ khoảng trên 2 hải lí thì máy chết hẳn không thể khởi động được.

Lúc này, sóng biển đã bắt đầu lớn cộng với đêm tối, chúng tôi rất lo sợ và quyết định gửi tín hiệu cầu cứu về BĐBP Quảng Bình.” Ngay khi nhận được lệnh của cấp trên, Hải đội 2 BĐBP Quảng Bình đã lên đường làm nhiệm vụ ngay trong đêm. Khoảng hơn 20 giờ ngày 26-1, đội cứu nạn đã xác định được vị trí tàu bị nạn nhưng vì điều kiện sóng lớn nên rất khó để tiếp cận với phương tiện bị nạn. “ Lúc tàu của đơn vị đến vị trí thì phương tiện bị nạn đang trong tình trạng trôi tự do nên nguy cơ bị sóng đánh lật là rất dễ xảy ra. Mọi phương án đã được tính toán để tiếp cận tàu nhanh nhất, nhưng cũng phải mất gần 2 tiếng đồng hồ, anh em chúng tôi mới buộc được dây vào tàu bị nạn để chuẩn bị lai dắt vào bờ.

” Thiếu tá Trần Đình Cương, Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP Quảng Bình cho biết. Hơn 22 giờ cùng ngày, những ngư dân trên chiếc tàu bị nạn được đưa lên tàu của đội cứu hộ để bác sỹ biên phòng kiểm tra sức khỏe chờ tàu đáp bờ. Nhưng mọi thứ không suôn sẻ như mong muốn, khi tàu cứu hộ lai dắt tàu bị nạn vào đến cửa biển thì sóng rất mạnh, cộng với màn sương dày đặc của đêm tối, tàu không thể tiếp cận bờ. Với kinh nghiệm của mình, Đại úy Phan Văn Toàn, Thuyền trưởng tàu cứu hộ Hải đội 2, BĐBP Quảng Bình đã đề xuất xin ý kiến chỉ huy: Sẽ điều khiển tàu cứu hộ chạy chậm, lòng vòng trong đêm chờ trời sáng mới cho kéo tàu vào cửa biển. Phương án mà anh Toàn và đội cứu hộ đề xuất được cấp trên ủng hộ. Nói về phương án cứu hộ này, Đại úy Toàn giải thích: “Vào cửa biển trong đêm tối, với điều kiện gió to thì khả năng đứt dây kéo tàu là rất lớn, lúc đó tàu bị nạn chìm là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu dừng tàu lại cũng sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ bị sóng đánh chìm càng dễ xảy ra hơn nên chỉ có cách cho tàu chạy liên tục trong đêm là phương án tối ưu nhất.” Cán bộ, chiến sĩ cùng những ngư dân trên tàu cứu hộ gần như thức trắng đêm để chờ trời sáng.

Đêm trên biển, gió to sóng lớn tưởng như dài cả thế ký ấy đã trôi qua. Trời sáng hẳn, tàu cứu hộ đã lai dắt tàu bị nạn vào bờ thành công. Bảy ngư dân trên chuyến tàu “định mệnh” nhảy vội lên bãi neo đậu tàu, thuyền của Hải đội 2 BĐBP Quảng Bình với cảm xúc vui mừng tột độ. Có người đã không cầm được nước mắt. Họ “đòi” được tổ chức tết sớm tại đơn vị. Ngư dân Phan Di (52 tuổi) thuyền viên trên chuyến tàu bị nạn, xúc động: “Nếu không có các anh biên phòng kịp thời ứng cứu thì tính mạng của chúng tôi không biết sẽ ra sao. Giờ mọi người đều an toàn, tàu cá phương tiện mưu sinh của chúng tôi đều nguyên vẹn. Vậy là tết này dẫu có thiếu thốn tý thì vẫn hạnh phúc lắm rồi!”

Theo Viết Lam (báo Biên Phòng)