Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2025

08:01, 21/01/2011

Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 với tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 45.332 ha, trong đó phần diện tích KKT hiện hữu là 10.300ha, phần diện tích mở rộng khoảng 24.280ha và khoảng 10.752ha diện tích mặt biển.

Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 với tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 45.332 ha, trong đó phần diện tích KKT hiện hữu là 10.300ha, phần diện tích mở rộng khoảng 24.280ha và khoảng 10.752ha diện tích mặt biển.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan, Đô thị Vạn Tường là những dự án tiêu biểu giúp KKT Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp lớn - Ảnh Chinhphu.vn
Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan, Đô thị Vạn Tường là những dự án tiêu biểu giúp KKT Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp lớn - Ảnh Chinhphu.vn
Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.

Dự báo dân số Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2025 khoảng 482.000 người, trong đó dân số đô thị chiếm khoảng 310.000 người.
Khu kinh tế Dung Quất cũng sẽ trở thành một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị công nghiệp dịch vụ cảng của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung với các đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ổ-Bình Long.

Định hướng phát triển là giữ nguyên các khu công nghiệp hiện có, phát triển thêm các khu công nghiệp xuống phía Nam và Đông Nam gắn với cảng Dung Quất II.

Hệ thống giao thông trong Khu kinh tế này cũng sẽ được quy hoạch phát triển như có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi dọc ranh giới phía Tây của khu kinh tế; xây 1 ga đường sắt tổng hợp và hệ thống kho bãi khoảng 50ha; hệ thống đường thủy được bố trí 3 cụm cảng chính tại cảng Dung Quất I, cảng Dung Quất II và cảng khu vực Lý Sơn.

Sân bay Chu Lai nằm ngoài ranh giới cũng sẽ là cửa ngõ hàng không chính của Khu kinh tế này.
 
Theo Chính phủ