Cậu bé Việt Nam 10 tuổi đã đặt chân đến Nam Cực

08:02, 05/02/2011

Vào lúc 17 giờ 15 phút chiều 3-2 (mùng Một Tết), cậu bé Việt Nam 10 tuổi Phạm Vũ Thiều Quang đã chính thức trở thành người châu Á trẻ nhất đặt chân đến Nam Cực.

Vào lúc 17 giờ 15 phút chiều 3-2 (mùng Một Tết), cậu bé Việt Nam 10 tuổi Phạm Vũ Thiều Quang đã chính thức trở thành người châu Á trẻ nhất đặt chân đến Nam Cực.

Đúng như dự kiến ban đầu, sau khi đi tàu vượt qua eo biển Drake Passage, hai bố con Thiều Quang đã đặt chân đến Nam Cực vào đúng mùng Một Tết. Phải nói rằng, hành trình chinh phục Nam Cực của bố con “nhà thám hiểm nhí” đã có những thuận lợi ban đầu, khi nhận được sự ủng hộ tích cực của yếu tố… thời tiết.

Thiều Quang và bố trên đảo Deception

Bởi thời tiết khó dự đoán ở Nam Cực và tình trạng của băng luôn là yếu tố quyết định đến mọi động thái, kế hoạch của cả đoàn. Một cơn mưa tuyết bất chợt hoàn toàn có thể khiến mọi người phải ở lại trên bờ suốt đêm, nếu điều kiện an toàn buộc phải như vậy. Vậy nên luôn có kế hoạch A đi kèm với những kế hoạch B, C và D,… cho từng ngày, và cho cả những ngày kế tiếp.

Trong giờ học về an toàn và các quy định của IAATO (Hiệp hội những công ty tổ chức các chuyến đi đến Nam Cực) và Hiệp ước Nam Cực, có 3 câu hỏi được nhắc đi nhắc lại rằng sẽ không có câu trả lời trong những chuyến đi Nam Cực, đó là “Khi nào chúng ta đến đấy?”, “Chúng ta sẽ ở đấy bao lâu?” và “Chúng ta có chắc chắn sẽ xuống đấy không?”. Tất cả phụ thuộc vào thời tiết và tình trạng của băng.

Ngay cả khi tàu đang hướng đến quần đảo Shepland vào buổi sáng hôm đó, bố con Thiều Quang vẫn chỉ được hứa nước đôi là “sẽ đến đảo Deception và sẽ xuống đấy vào khoảng 16 giờ nếu điều kiện cho phép”. Mặc dù phương án A là như vậy, nhưng hai người không khỏi e ngại, khi nhìn thấy mưa vẫn giăng ngoài cửa kính tàu, nhiệt độ ngoài trời là 6 độ C với gió mạnh tới 40m/s. Chỉ cần bước ra bên ngoài đã thấy cái lạnh thấm vào da thịt.

Nhưng cuối cùng, đến 17 giờ 15 ngày 3-2, cậu bé Việt Nam 10 tuổi cũng đã đến được đảo Deception - một điểm dừng chân quen thuộc trong những chuyến thám hiểm Nam Cực.

Thiều Quang với những bước chân đầu tiên tại Nam Cực

Đảo Deception vốn là lòng một núi lửa - nơi thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học. Nhưng ngày nay, người ta chỉ có thể tìm thấy tại đây những dấu vết còn lại của lều trại và các thiết bị khoa học.

Mùa hè ở Nam Cực khiến đảo Deception không giống một vùng đất Nam Cực cho lắm, khi băng tuyết chỉ che phủ những đỉnh núi, còn chân núi thì lộ ra rải rác những bộ xương cá voi khổng lổ, những con thuyền gỗ đã ở đây từ đầu thế kỷ 20, và cả những ngôi mộ của các chiến binh và những người đã hy sinh ở đây…

Thiều Quang trong cái nắng Nam Cực

Tính chất bất thường của thời tiết Nam Cực một lần nữa lại càng được thể hiện rõ nét, khi chỉ trong vài giờ trên bờ Deception, Thiều Quang đã nhận đủ cả mưa, cả tuyết rơi, cả nắng, thậm chí cả trời xanh trong vắt, rồi lại mưa, lại sương mù,… Đây cũng là lần đầu tiên trong đời cậu bé 10 tuổi được nhìn thấy tuyết.

Đặc biệt, “nhà thám hiểm nhí” đã rất vui khi được thấy tận mắt cảnh sư tử biển và chim cánh cụt nhảy sóng từ trên tàu, và gặp những con chim cánh cụt Gentoo đầu tiên trên đảo Deception, rồi cả mấy con sư tử biển đang lên bờ nằm nghỉ nữa!…

Thiều Quang lên thuyền máy để trở lại tàu sau những giờ đầu tiên được lên bờ

Rời khỏi đảo Deception mà hai bố con vẫn trong trạng thái lâng lâng vui sướng khi vừa trải qua những thời khắc trên bờ với cả nắng đẹp và tuyết rơi. Và niềm vui còn đến bởi họ đã làm được một điều, như cách nói của Thiều Quang, đó là: “small step of a child, but a big step of the children” (bước đi nhỏ bé của một đứa trẻ, nhưng là bước tiến lớn của trẻ con nói chung).

Theo Dân Việt