Chuẩn bị mọi phương án đón công dân Việt Nam sơ tán khỏi Libya

08:02, 24/02/2011

Tin từ Đại sứ quán Ai Cập cho biết, có khoảng 1.000 người lao động và công dân Việt Nam sơ tán khỏi Libya qua cửa khẩu Salloum trong vài ngày tới.

Tin từ Đại sứ quán Ai Cập cho biết, có khoảng 1.000 người lao động và công dân Việt Nam sơ tán khỏi Libya qua cửa khẩu Salloum trong vài ngày tới.

Hiện đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã gần tới biên giới Salloum giữa Ai Cập và Libya.

Cửa khẩu Salloum hiện mỗi ngày có hàng nghìn người nhập cảnh vào lãnh thổ Ai Cập. Do đó việc tiếp nhận 357 lao động đầu tiên và các công dân khác của ta nhập cảnh vào Ai Cập có thể gặp khó khăn do thiếu thủ tục nhập cảnh.

Ông Trần Văn Hiếu Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cho biết: “Đại sứ quán đã liên hệ với công ty SONA và công ty của Thổ Nhĩ Kỳ được biết có thể có một số lao động Việt Nam di tản gấp nên không liên hệ với chủ sử dụng lao động để lấy lại hộ chiếu. Nếu việc nhập cảnh vào Ai Cập có nhiều khó khăn, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một số giấy tờ thủ tục lãnh sự cần thiết giúp lao động Việt Nam nhập cảnh vào Ai Cập.  Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập cũng đã trực tiếp gặp Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập đề nghị giúp đỡ và tạo điều kiện thuận  lợi cho hàng trăm lao động Việt Nam được quá cảnh qua Ai Cập”.

Tình hình Ai Cập hiện nay cũng đã ổn định. Tuy nhiên tại các chốt an ninh trên đường vẫn được kiểm tra chặt chẽ với sự hỗ trợ của xe bọc thép. Do đó an ninh và an toàn cho người lao động và công dân Việt Nam sơ tán khỏi Libya từ cửa khẩu Salloum về sân bay quốc tế Cairo được đảm bảo. Về việc tiếp đón và đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại biên giới Ai Cập, ông Phan Minh Quang Tham tán, Trưởng đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cho biết: “Đoàn công tác đã chuẩn bị hậu cần cho khoảng 400 lao động Việt Nam tại biên giới Salloum. Chúng tôi đã có kế hoạch thuê 8 xe buýt cỡ lớn để di chuyển an toàn các công dân Việt Nam về sân bay quốc tế Cairo, cách biên giới hơn 800km. Chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đại sứ Phạm Sỹ Tam để làm sao sơ tán công dân về nước sớm và an toàn.

Theo tin từ Đại sứ quán Ai cập, có khoảng 1.000 người lao động và công dân Việt Nam sơ tán khỏi Libya qua cửa khẩu Salloum trong vài ngày tới./.

(VOV)