Rubella bùng phát thành dịch tại miền Bắc

11:03, 18/03/2011

Tại thời điểm này, mỗi ngày Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận từ 40 đến 50 ca bệnh Rubella với những biểu hiện ban đầu như sốt và nổi ban đỏ.

Tại thời điểm này, mỗi ngày Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận từ 40 đến 50 ca bệnh Rubella với những biểu hiện ban đầu như sốt và nổi ban đỏ.

 
Đa số bệnh nhân từ các tỉnh, thành phố như, Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình…So với dịch sởi, rubella nguy hiểm hơn vì có thể gây hội chứng rubella bẩm sinh cho trẻ em từ bà mẹ nhiễm rubella trong thời kỳ mang thai và có thể bị biến chứng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, phó Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: căn cứ trên tỉ lệ biến chứng ghi trong văn bản mà thế giới công bố là 1/6000 ca mắc bệnh, có nghĩa là cứ 6.000 bệnh nhân Rubella thì có 1 bệnh nhân biến chứng do bệnh này.

Ngoài những bệnh nhân Rubella trong tình trạng bệnh nặng, bệnh viện cũng đang phải tiếp nhận 26 bệnh nhân bị viêm não do biến chứng của bệnh rubella.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nhiều trường hợp mắc rubella bị biến chứng viêm não nhưng không hề bị nổi ban đỏ như biểu hiện thông thường, khiến bác sĩ khó phán đoán bệnh trạng. Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo: “Trong quá trình phát ban sốt hoặc là hết sốt rồi nhưng xuất hiện những triệu chứng về như co giật, ngủ li bì, mê man hoặc ngủ gà ngủ gật nặng hơn là hôn mê, loạn thần… những dấu hiệu bất thường như thế thì phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay để được điều trị sớm, tránh di chứng và đặc biệt là đối với phụ nữ có thai thì phải cách ly tốt đối với những người bị sốt phát ban và phải đeo khẩu trang thường xuyên”./.

Theo PV (VOV)