Cấm nhập ĐTDĐ qua đường hàng không, đường bộ

08:05, 15/05/2011

Từ 1/6, các mặt hàng điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại chỉ được phép nhập khẩu về 3 cảng biển lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM thay vì qua cả đường hàng không và đường bộ như hiện tại.

Từ 1/6, các mặt hàng điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại chỉ được phép nhập khẩu về 3 cảng biển lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM thay vì qua cả đường hàng không và đường bộ như hiện tại.

 
Đây là nội dung chính tại Thông báo số 197/TB-BCT về việc nhập khẩu rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động, vừa được Bộ Công Thương ban hành.

Theo thông báo việc hạn chế đường nhập khẩu của mặt hàng này là nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, chống việc nhập khẩu hàng giả, hàng kém chất lượng và tăng cường chống gian lận thương mại.

Ngoài ra, quy định này sẽ không áp dụng đối với các trường hợp hành lý xách tay của hành khách khi nhập cảnh.

Đối với hồ sơ nhập khẩu, thông báo của Bộ Công Thương nêu rõ, ngoài các chứng từ xuất trình cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu 3 nhóm mặt hàng gồm điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu theo quy định hiện hành, doanh nghiệp sẽ phải xuất trình thêm giấy chỉ định, hoặc ủy quyền của nhà phân phối, nhà nhập khẩu của chính hãng sản xuất... Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, các thương nhân chỉ được làm thủ tục nhập khẩu các mặt hàng này thông quan tại 3 cảng biển quốc tế lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, địa phương hướng dẫn thương nhân thực hiện đúng quy định này và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Trước đó, Bộ Công thương cũng đã ban hành quyết định hạn chế nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, trong danh mục bị hạn chế nhập khẩu này cũng đã có hàng loạt mặt hàng xa xỉ như: xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy điện và thiết bị điện, đồng hồ đeo tay, đồng hồ bỏ túi, ngọc trai tự nhiên, đá quý hoặc kim loại quý, lông vũ, nguyên phụ liệu thuốc lá...

Yến Nhi (VnMedia)