Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử

10:05, 22/05/2011

Sáng 22 – 5 đã trở thành ngày hội thực sự khi người dân khắp nơi trong cả nước cùng nhau bỏ phiếu bầu cử QH khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ngay trong buổi sáng, nhiều địa phương đã hoàn thành 100% số lượng cử tri đi bỏ phiếu.

Sáng 22 – 5 đã trở thành ngày hội thực sự khi người dân khắp nơi trong cả nước cùng nhau bỏ phiếu bầu cử QH khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ngay trong buổi sáng, nhiều địa phương đã hoàn thành 100% số lượng cử tri đi bỏ phiếu.

Nam Định : Đồng bào lương, giáo nô nức đi bỏ phiếu

Từ 6h đến 7h sáng 22-5, tại 1.743 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tiến hành khai mạc cuộc bầu cử địa biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Cử tri T.P Hồ Chí Minh nô nức đi bầu cử. Ảnh Tất Cường
Cử tri T.P Hồ Chí Minh nô nức đi bầu cử. Ảnh Tất Cường
Tại khu vực bỏ phiếu số 6, phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định, sau lễ khai mạc diễn ra lúc 6h sáng, đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định, cư trú tại tổ dân phố số 16, phường Vị Xuyên là cử tri đầu tiên bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tham gia xây dựng chính quyền. Khu vực bỏ phiếu số 6 có 812 cử tri, hầu hết cử tri đều bố trí thời gian tham gia bỏ phiếu tập trung nên dự kiến đến 12h trưa nay sẽ hoàn thành cơ bản công tác bầu cử.

Tại hai trường đại học lớn của tỉnh Nam Định là Đại học Điều dưỡng và Dân lập Lương Thế Vinh, đúng 6h sáng nay tổ chức khai mạc bầu cử. Tổng số cư tri của hai trường là 4118 người, đa phần là học sinh, sinh viên sinh sống trên nhiều tỉnh, thành của cả nước lần đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Em Bùi Văn Phương (sinh năm 1991), sinh viên lớp 5B, Đại học Điều dưỡng; em Hoàng Thị Thu Hà (SN 1989), sinh viên kế toán 5C, Đại học dân lập Lương Thế Vinh chia sẻ cảm nghĩ: “Chúng em rất hào hứng và vinh dự vì lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay tham gia bầu chọn những người có đức, có tài để xây dựng quê hương, đất nước”.

Xuôi xuống phía Nam tỉnh, từ 6h30’ đến 6h45’, đồng loạt tại 8 khu vực bỏ phiếu thuộc xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, nơi có Toà tổng giám mục Bùi Chu đã khai mạc bầu cử QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Đồng chí Đỗ Anh Toán, Chủ tịch UBND xã, đồng thời là phó chủ chủ tịch Uỷ ban bầu cử xã Xuân Ngọc cho biết : Toàn xã có 4.200 cử tri, trong đó 92% là đồng bào theo đạo Thiên Chúa, cử tri trên địa bàn đều rất quan tâm đến hoạt động chính trị quan trọng này. Tại khu vực bỏ phiếu số 1, lễ khai mạc bầu cử có sự tham gia của Tổng giám mục Hoàng Văn Tiệm và ông là người tham gia bỏ lá phiếu đầu tiên, thực hiện nghĩa vụ công dân.

Ở các khu vực bỏ phiếu khác trong xã, lễ khai mạc bầu cử đều có sự tham dự của các linh mục xứ, chánh trương, trùm trưởng và tu sĩ nam nữ trong Toà tổng giám mục Bùi Chu. Đến 8h15’, đã có khoảng 50% cử tri trong xã Xuân Ngọc tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Thông tin từ Uỷ ban bầu cử tỉnh Nam Định, đến 8h00 (tức sau đúng 2 giờ khai mạc) 100% cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh đăng ký bầu cử tại Tổ bầu cử s 7 thuộc phường Ngô Quyền và toàn bộ gần 500 cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thuộc Tổ bầu cử số 8 thuộc xã Lộc Hoà (TP. Nam Định) đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình.

MAI TÚ 

Nhân dân Ninh Bình nô nức đi bầu cử

Ngay từ sáng sớm ngày 22-5-2011, cùng với cử tri cả nước, gần 70 nghìn cử tri tỉnh Ninh Bình đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Cuộc bầu cử lần này, tỉnh Ninh Bình có hai đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, với 61 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện của 8 huyện, thành phố, thị xã và 1018 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Tại hơn một nghìn khu vực bỏ phiếu, lễ khai mạc bầu cử được diễn ra trang trọng. Ngay từ sáng, tại các tổ bầu cử, nhân dân trong tỉnh Ninh Bình đã nô nức đi bỏ phiếu. Tại các huyện Yên Khánh, Kim Sơn, Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư, v.v công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được cấc cấp ủy đảng và chính quyền chuẩn bị từ rất sớm. Hàng trăm nghìn tranh cổ động, băng rôn, biểu ngữ tuyên tuyền cho cuộc bầu cử được treo ở nơi trang trọng càng làm tăng thêm khí thế háo hức của người dân gửi gắm niềm tin vào người ứng cử. “ Cháu đã đọc rất kỹ tiểu sử của từng ứng cử viên để lựa chọn”, cử tri trẻ Nguyễn Thị Thanh ở thị trấn Me (Gia Viễn) lần đầu đi bầu cử không khỏi xúc động nói.

Xã miền núi Cúc Phương (Nho Quan) không khí chào đón ngày bầu cử thật náo nhiệt. Các đội văn nghệ của thôn biểu diễn chào mừng, hệ thống truyền thanh tỏa về từng xóm có sức lan tỏa rộng lớn. Chị Đinh Thị Hiển (dân tộc Mường) nói: Chúng tôi tin tưởng vào chương trình hành động của các ứng cử viên sau khi trúng cử. Họ thực sự là người thay mặt chúng tôi đưa kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Đến 10 giờ, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, chủ tịch HĐND tỉnh thông báo đã có gần 50 nghìn cử tri ở tỉnh Ninh Bình đi bỏ phiếu. Ngày 22-5 thực sự trở thành ngày hội của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

ĐỖ TẤN

Hoà Bình : Nhiều điểm hoàn thành bỏ phiếu sớm

Đúng 7 giờ sáng ngày 22-5, 1.696 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đồng loạt khai mạc Cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Hòa Bình Đinh Duy Sơn cho biết, trong nhiều tháng qua địa phương này đã làm tốt mọi công việc chuẩn bị theo sự hướng dẫn của T.Ư, bảo đảm đúng luật. Toàn tỉnh có 581.446 cử tri thực hiện quyền công dân của mình tại 1.696 tổ bầu cử trong ngày hôm nay để lựa chọn những người xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và chính quyền các cấp.

Tỉnh Hòa Bình đã thành lập 1.544 Ban bầu cử (BBC), trong đó có hai BBC đại biểu QH khóa XIII, 14 BBC HĐND tỉnh Hòa Bình khóa 15, còn lại là BBC HĐND hai cấp huyện và xã. Tất cả cán bộ, nhân viên trong các BBC đều được tập huấn nghiệp vụ. UBBC của tỉnh tổ chức in ấn, cấp phát tới tận tổ bầu cử một triệu cuốn tài liệu, bốn triệu bản biểu mẫu, thẻ cử tri, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên, hơn 2.000 con dấu, đóng mới khoảng 2000 hòm phiếu. Nhiều tổ bầu cử còn tận dụng những hòm phiếu cũ để làm hòm phiếu phụ đã tiết kiệm được một phần kinh phí bầu cử. Các tổ bầu cử đều chuẩn bị hòm phiếu phụ đưa xuống tận nơi để cử tri được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và làm tốt công tác tuyên truyền nên cử tri tỉnh Hòa Bình phấn khởi, hồ hởi thể hiện trách nhiệm của mình trước cuộc bầu cử. Dự lễ khai mạc tại tổ bầu cử số 4, bản Lầu, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, niềm vui của chúng tôi được nhân gấp đôi trước không khí náo nức của bà con dân tộc Thái ở một bản vùng cao này. Thời điểm bỏ phiếu cũng vào kỳ thu hoạch của bà con nông dân, cho nên hầu hết các cử tri đều tranh thủ đến bỏ phiếu sớm để còn nương sản xuất.

Ông Hà Thanh Hiền hồ hởi cho biết: Bà con người Thái ở bản Lầu luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, đã giúp cho cuộc sống của bà con mỗi ngày một khá hơn. Cử tri bản Lầu rất mong sau cuộc bầu cử này, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và HĐND các cấp tiếp tục có những cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng đặc biệt khó khăn phát triển giáo dục, y tế, làm đường giao thông để bà con dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Kết quả đến 12 giờ trưa, đã có 95% cử tri trong toàn tỉnh đi bỏ phiếu; trong đó có 75/210 xã, phường, thị tấn trong tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Tiêu biểu là bản Piềng, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc có hơn 80 hộ dân, là đơn vị hoàn thành bầu cử sớm nhất tỉnh Hòa Bình. Chỉ sau hơn một giờ khai mạc theo quy định chung, người dân bản vùng cao này đã hoàn thành việc bầu cử.

Cuộc bầu cử ở Hòa Hình diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng luật và thực sự là ngày hội của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

ĐẶNG NGỌC OANH

 Bầu cử trên công trường thủy điện Sơn La

Chúng tôi có mặt trên công trường thủy điện Sơn La từ sáng sớm và cảm nhận được không khí ngày hội bầu cử ở đây rất sôi động. Từ phía đầu cầu vào huyện Mường La, băng cờ, khẩu hiệu hướng về ngày Hội bầu cử hiện ra trong ánh bình minh buổi sớm.

Phía thượng lưu đập thủy điện nhà máy vẫn đang hoạt động, nước đang xả ra từ cửa xả tổ máy số 1 và số 2. Một nhóm mấy chục công nhân thuộc Chi nhánh lắp máy Lilama 10 vừa kết thúc ca ba lúc 5 giờ sáng đi làm về. Họ cùng với cán bộ, công nhân, kỹ sư trên công trường sẽ là những người đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Đồng chí Lạc Hồng Mai, Bí thư huyện ủy Mường La, cho biết: Trên địa bàn huyện Mường La có 198 tổ bầu cử, với 56.329 cử tri. Trong đó, bố trí hai tổ bầu cử số 7 và số 17 thuộc đơn vị bầu cử số 4 dành riêng cho cán bộ, công nhân các đơn vị đóng trên công trường thủy điện Sơn La tham gia bầu cử.

Đúng vào 6 giờ 45 phút sáng ngày 22-5, tại trụ sở Ban Quản lý nhà máy thủy điện Sơn La, tổ bầu cử số 17 đã khai mạc ngắn gọn và tiến hành bầu cử ngay theo luật bầu cử quy định. Các đồng chi lãnh đạo Ban Quản lý nhà máy và lãnh đạo các đơn vị thi công, gồm: Lilama 10, Licogi, Trường Sơn,v.v cùng đông đảo cán bộ, công nhân tham gia bỏ phiếu đầu tiên.

Ông Nguyễn Văn Lịch, tổ trưởng tổ bầu cử số 17, cho biết: Tổ có 11 thành viên, triển khai công việc cho ngày bầu cử đã có mặt tại đây từ 2 ngày trước. Các đơn vị tham gia bầu cử tại tổ bầu cử số 17có 1537 cử tri, thuộc 14 đơn vị đầu mối tham gia bầu cử. Để thuận lợi cho công nhân tham gia bỏ phiếu, tổ bầu cử đã phối hợp với lãnh đạo các đơn vị bố trí thời gian cho công nhân đi bầu phù hợp, tránh ùn tắc. Luân phiên cứ 30 phút ba xe ca đưa đón công nhân từ các đơn vị đưa công nhân đến tham gia bầu cử. Trước khi thực hiện nghĩa vụ, các cử tri được hướng dẫn xem xét lại danh sách các ứng cử viên, số lượng người được bầu, cách thức lựa chọn đại biểu Quốc hội, HDND các cấp,v.v.

Ông Nguyễn Đình Tình, Giám đốc Chi nhánh Lilama 10, cho biết: Trong số 1537 cử tri tại tổ bỏ phiếu này thì đơn vị ông chiếm 85% số cử tri. Hôm nay là ngày bầu cử, nhưng để bảo đảm tiến độ, đơn vị vẫn tổ chức thi công liên tục ba ca. Hiện nay Chi nhánh đang tập trung thi công lắp đặt thiết bị phần đập tràn phục vụ cho việc tích nước mùa mưa tới và lắp đặt thiết bị tổ máy số 3. Sáng nay số công nhân làm ca hai và ca ba đi bỏ phiếu, 2 giờ chiều nay số công nhân còn lại sẽ tham gia bỏ phiếu.

Tổ bầu cử số 7 dành cho cán bộ, công nhân Ban Điều hành xây dựng nhà máy và các đơn vị thi công thuộc Tập đoàn sông Đà tham gia bỏ phiếu. Tại đây có 13 đơn vị đầu mối, với 2276 cử tri tham gia bỏ phiếu. Trong đó, đơn vị có số lượng lớn cử tri đi bầu là công ty cổ phần Sông Đà 5, Sông Đà 7, Sông Đà 10.

Ngày bầu cử trên công trình thủy điện Sơn La, công trường vẫn thi công liên tục, vì vậy không khí ở đây thật nhộn nhịp. Người đến tham gia bầu cử, người hoàn thành nghĩa vụ công dân xong lại khẩn trương bước vào một ngày lao động mới.

Theo số liệu thống kê ban đầu, đến 12 giờ 30 phút trưa ngày 22-5, tổ bầu cử số 7 đã có 2110/2276 cử tri đi bầu, đạt trên 90% số cử tri. Tại tổ bầu cử số 17, có 1007/1537 cử tri đi bầu, đạt gần 70% số cử tri. Số cử tri còn lại chưa tham gia bầu cử chủ yếu là số công nhân đang đi làm ca sáng. Đầu giờ chiều, số cử tri còn lại sẽ thực hiện nghĩa vụ công dân, phấn đấu hoàn thành đi bầu với tỷ lệ số phiếu cao. Đây cũng là tình cảm, trách nhiệm trước đất nước của những người công nhân lao động trên công trình tủy điện Sơn La.

ĐỨC TUẤN 

Người dân Yên Bái nô nức đi bầu cử

Tính đến 9 giờ sáng ngày 22- 5, tại 1.284 tổ bầu cử thuộc 190 Uỷ ban bầu cử của 180 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái đã mở cửa đón nhận các cử tri đến thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Do có sự chuẩn bị tốt, nên các khu vực bỏ phiếu đều khai mạc đúng giờ, một số nơi tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải tiến hành khai mạc sớm vào lúc 5 giờ 30 phút, giúp bà con dân tộc bỏ phiếu xong về đi làm nương. Tại 8/11 xã của huyện Trạm Tấu đã đi bỏ phiếu sớm, đến 9 giờ sáng toàn huyện đã có trên 80% cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

Bảo đảm cho cuộc bầu cử lần này được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Từ nhiều ngày nay, trên khắp các địa phương Yên Bái đã tiến hành tuyên truyền về bầu cử đa dạng, phù hợp với phong tục của đồng bào miền núi. Ngoài chiếu phim lưu động, tổ chức các giải thi đấu thể thao, múa lân, biểu diễn văn nghệ quần chúng... nhằm thu hút đông đảo quần chúng; tại các huyện miền núi đội ngũ báo cáo viên sử dụng tiếng dân tộc Tày, Thái, Dao, Mông hướng dẫn, giới thiệu Luật bầu cử đại biểu QH, đại biểu HĐND, về tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của người ứng cử, về cách thức bỏ phiếu, nội quy phòng bỏ phiếu...giúp đồng bào tiếp cận thông tin đầy đủ hơn.

THANH SƠN

 Quảng Ninh: Đến 15 giờ ngày 22-5, hơn 93% số cử tri tỉnh Quảng Ninh đi bầu cử

Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh cho biết đến 15 giờ ngày 22-5, toàn tỉnh đã có hơn 792 ngàn cử tri đi bầu cử, đạt 93,14% số cử tri của tỉnh. Có 412/1.440 tổ bầu cử có 100% số cử tri trên địa bàn thực hiện xong nghĩa vụ công nhân tham gia bỏ phiếu.

Hiện nay có 19/186 xã, phường, thị trấn có số cử tri đi bầu đạt 100% thuộc các huyện Hoành Bồ, Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Bình Liêu và Ba Chẽ.

Đến đầu giờ chiều nay, tại một số xã Bắc Sơn, Hải Sơn trên địa bàn thành phố Móng Cái đã có mưa, tuy nhiên theo đánh giá của Uỷ ban bầu cử tỉnh thời tiết vẫn chưa làm ảnh hưởng đến tình hình bầu cử. Hiện các địa phương vẫn túc trực, theo dõi diễn biến thời tiết, sẵn sàng ứng với với tình hình thời tiết xấu nếu xảy ra.

QUANG THỌ 

Lâm Đồng: Đến 12 giờ trưa, nhiều tổ bầu cử đã có 100% cử tri đi bầu

Từ 6 giờ sáng, không khí ngày hội lớn trong toàn dân tại Lâm Đồng đã náo nức. Tất cả cử tri đều sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình. Khí thế của sự kiện chính trị lớn lan tỏa đến từng thôn, làng, ngõ xóm ở tất cả các đơn vị hành chính của tỉnh.

Báo cáo nhanh của Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến 12 giờ ngày 22 - 5, nhiều địa phương trong tỉnh đã có hơn 90% cử tri đi bầu, như các huyện Cát Tiên, Đạ Huoai, Đam Rông, Lâm Hà, Đơn Dương... Đã có nhiều tổ bầu cử có 100% cử tri đi bầu, đơn cử như huyện Bảo Lâm có 4 tổ, huyện Đam Rông có 9 tổ, huyện Cát Tiên có 6 tổ...Tổng hợp chung ở 1.115 tổ bầu cử tại 12 huyện, thành của Lâm Đồng thì đến 12 giờ đã có 82% cử tri đi bỏ phiếu.

Điểm nổi bật là hầu hết các tổ hoàn thành việc bầu sớm là các tổ bầu cử ở khu vực nông thôn, các địa phương có tổ bầu cử hoàn thành sớm nhiều là các huyện ở vùng sâu vùng xa. Điều này cho thấy so với những kỳ bầu cử trước thì lần này việc tuyên truyền bầu cử ở khu vực nông thôn đạt được hiệu quả tốt hơn và ý thức cử tri cũng được nâng cao hơn.

Ngoài ra các tổ bầu cử tại các đơn vị lực lượng vũ trang, trường đại học, bệnh viện, cơ sở Thờ tự của các tôn giáo...cũng đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu.

UÔNG THÁI BIỂU

 Quảng Nam: Buổi sáng, nhiều điểm bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu

Sáng 22-5, cùng với cả nước, hơn một triệu cử tri tỉnh Quảng Nam tạm gác công việc hằng ngày sang một bên để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Hai ngày qua, thời tiết khá đẹp đã làm cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này thật sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Tại các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, mới 5 giờ 30 phút đã có một số tổ bầu cử tổ chức khai mạc và bắt đầu bỏ phiếu. Ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, đến 8 giờ sáng đã có 70% cử tri trong huyện đi bầu cử ; riêng các tổ số 2 (xã Duy Hòa), tổ 3 và tổ 4 (xã Duy Trung) đã có 100% cử tri trong danh sách đi bầu cử…Tại huyện miền núi Đông Giang, đến 8 giờ đã có ba tổ bầu cử có 100% cử tri thực hiện xong nghĩa vụ công dân của mình. Và tại xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, dù đường sá đi lại khó khăn, nhưng đến 8 giờ sáng đã có một tổ bầu cử có 100% cử tri đi bầu…

Còn tại thành phố Tam Kỳ, mới hơn 9 giờ sáng mà tại nhiều điểm bỏ phiếu, cử tri đi bầu đã thưa dần người. Đồng chí Châu Văn Hiến, Bí thư Chi bộ Khối phố Mỹ Thạch Trung, Phường Hòa Thuận cho biết, khai mạc lúc 6 giờ, cử tri đi dự đông đủ và tiến hành bầu cử luôn, nên đến giờ này, số cử tri chưa bầu còn ít dần và đang vận động bà con nhanh chóng đi bầu và kết thúc đúng theo quy định.

Cụ Nguyễn Bường (83 tuổi), ở khố phố 4, phường An Sơn vừa rời điểm bầu cử tâm sự : “Tôi năm nay đã 83 tuổi đời, hơn 50 tuổi Đảng đã nhiều lần đi bầu cử đại biểu Quốc hội, nhưng đây là lần tôi thấy sung sướng nhất. Vì, trước khi cầm lá phiếu bỏ vào thùng, tôi đã có rất nhiều thời gian để tìm hiểu tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên và đây là đầu tiên tôi cầm trên tay bốn lá phiếu bỏ vào thùng một lần để lựa chọn đại biểu Quốc hội HĐND ba cấp”.

Đến khu vực bỏ phiếu số 6, phường Tân Thạnh, ông Trần Nam Hưng, Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ phấn khởi cho biết, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên đến 10 giờ, nhiều điểm bầu cử trên địa bàn thành phố đã có 100% cử tri đi bầu…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam Trần Ngọc Hòa cho biết, sáng nay, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tại 1.636 khu vực trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, an toàn.

Tính đến 10 giờ sáng nay đã có hơn 80% cử tri đi bầu cử và đã có nhiều tổ bầu cử tại các huyện: Núi Thành, Duy Xuyên, Thăng Bình, Đông Giang, Bắc Trà My…đạt 100% số cử tri trong danh sách đi bầu. Được biết, trước đó (vào ngày 19-5) đã có hơn 29 nghìn cử tri ở 30 xã vùng sâu, vùng xa tại sáu huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đã thực hiện xong nghĩa vụ công dân của mình trước thời gian quy định chung của cả nước.

TẤN NGUYÊN 

Kon Tum : Cuối buổi sáng 22-5, gần 90% cử tri đã đi bầu cử

Cùng với cả nước, sáng ngày 22-5, gần 260.000 cử tri tỉnh Kon Tum đã náo nức đi bầu cử thể hiện quyền công dân của mình.

Cuộc bầu cử lần này tỉnh Kon Tum được bầu sáu đại biểu Quốc hội ; 50 đại biểu HĐND tỉnh ; 279 đại biểu HĐND cấp huyện và 2.416 đại biểu HĐND cấp xã.

Theo báo cáo sơ bộ của các địa phương, tính cuối buổi sáng ngày ngày 22-5, toàn tỉnh Kon Tum đã có 44/85 xã, phường, thị trấn và 25/25 tổ bầu cử thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang có cử tri đi bầu đạt 100%. Các tổ bầu cử còn lại có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt trên 85%.

Tỉnh Kon Kon Tum có 277.229 cử tri, nhưng trước đó, sáng ngày 21-5 tỉnh Kon Tum đã có 91 tổ bầu cử với hơn 17.400 cử tri ở 12 xã, 10 đồn biên phòng và ba đơn vị kinh tế đã được đi bầu cử sớm hơn một ngày, đạt tỷ lệ 100%.

ĐINH SĨ TẠO

Quảng Ngãi rộn ràng trong ngày bầu cử

Sáng 22-5, 14 huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi đã đồng loạt diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Có thể thấy khắp ngã đường chính ở TP Quảng Ngãi đến các xã ven biển từ Sa Huỳnh đến Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Bình Châu và trên đường Võ Văn Kiệt dẫn đến Khu kinh tế Dung Quất đã treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ bay phất phới và pa nô cổ động cho ngày bầu cử diễn ra rất rộn ràng.

Từ 6 giờ đến 7 giờ sáng với 1.330 tổ bầu cử trong toàn tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc bầu cử trang nghiêm, đúng thể thức với sự tham gia của đông đảo của tri trong khu vực. Tổ trưởng tổ 11, phường Trần Phú Nguyễn Anh Chín cho biết: Gần đến ngày bầu cử, tổ chúng tôi đã đến từng gia đình kiểm tra thẻ cử tri và nhắc nhỡ bà con thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân hăng hái tham gia đi bầu cử, sáng suất lựa chọn những đại biểu xứng đáng đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp…

Tại khu vực bỏ phiếu số 3, tôi gặp cử tri Nguyễn Thị Nguyệt Nga (45 tuổi) ở khối 8, phường Nghĩa Chánh-TP. Quảng Ngãi vui vẽ nói: Bầu cử lần này diễn ra rất thuận lợi, cử tri được tham gia sinh hoạt, góp ý sát với tình hình thực tế tại địa phương về chương trình hành động của các ứng cử viên nên mọi người hăng hái đi bỏ phiếu sớm. Nhiều cử tri trong phường đã có ý thức cao trong việc lựa chọn đại biểu và đã đi bầu cử xong trước 8 giờ sáng… Nhờ đó tiến độ bầu cử diễn ra nhanh chóng, an toàn, đúng luật định. Đến 10 giờ, toàn tỉnh có khoảng 65% cử tri đi bầu. Các huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt từ 70-90%. Trong đó, huyện Ba Tơ có 9 xã có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%, huyện Minh Long có 90% cử tri đi bầu, 3/5 xã có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Huyện Đức Phổ có 2 tổ bầu cử thuộc xã Phổ Minh và Phổ Phong đạt 100% cử tri đi bầu. Riêng xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn là xã đầu tiên tất cả cử tri trong danh sách đã đi bầu xong trước 9 giờ sáng nay.

Theo báo cáo nhanh của UBBC tỉnh Quảng Ngãi thì đến 16 giờ chiều nay, toàn tỉnh có hơn 98% cử tri đi bầu. Có 989 tổ/tổng số 1.330 tổ bầu cử trên toàn tỉnh có tất cả cử tri trong danh sách đã đi bầu cử. Toàn tỉnh có 107/184 xã đã hoàn thành việc bầu cử với tỷ lệ 100% cử tri trong danh sách đi bầu. Trong đó, các huyện Minh Long, Lý Sơn, Nghĩa Hành, Trà Bồng và Ba Tơ tất cả cử tri trong danh sách đã đi bầu cử xong với niềm hân hoan, tin tưởng trong nhiệm kỳ mới…

CHI SAN 

Bến Tre : Cử tri đi bỏ phiếu sớm

Đúng 7 giờ sáng 22-5, cử tri toàn tỉnh Bến Tre đã bắt đầu bỏ phiếu bầu Đại biểu QH khoá XIII và HĐND các cấp. Đến 9 giờ đã có 397.386 cử tri hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình, đạt 42,47% so với cử tri đã niêm yết. Không chỉ có tổ bầu cử số 1 (thuộc khu phố 1, phường 8, thành phố Bến Tre) sau hai giờ bầu cử đã có trên 90% cử tri đi bầu, mà ở xã vùng sâu, vùng xa như Mỹ An thuộc huyện Thạnh Phú sau một giờ khai mạc cũng có trên 80% cử tri đi bầu.

Rút kinh nghiệm từ các lần bầu cử trước, các huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú đã chủ động gọi các ngư dân đánh bắt ở biển về trước ngày bầu cử, nên lần bầu cử kỳ này được thuận lợi, như ở Bình Đại và Ba Tri đến 9 giờ đã có trên 80% ngư dân đi bỏ phiếu, riêng ngư dân huyện Thạnh Phú có ít, nên hơn một giờ đầu ngư dân đi bầu gần hết.

LÊ QUANG NHUNG 

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai nô nức đi bỏ phiếu

Sáng nay 22-5, Lào Cai có 399.594 cử tri, 1.050 đơn vị bầu cử với 1.121 khu vực bỏ phiếu; được bầu 6 đại biểu Quốc hội, 54 đại biểu HĐND tỉnh, 30 đại biểu HĐND thành phố và 3.377 đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2011- 2016.

Đúng bảy giờ, tất cả 1.121 điểm bầu cử đồng loạt khai mạc, sau lễ chào cờ, cử tri cao tuổi nhất lên bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp theo các cử tri lần lượt thực hiện quyền công dân của mình.

QUỐC HỒNG 

Trà Vinh tưng bừng trong ngày bầu cử

Sáng 22-5 thời tiết tại địa bàn tỉnh Trà Vinh không mưa, thuận lợi cho việc cử tri đi bầu cử. Để tạo điều kiện cho cử tri sớm được bỏ phiếu để còn phải đi làm ăn xa, lúc 5 giờ sáng đã có 897/ 1.123 tổ bầu cử tiến hành tổ chức Lễ khai mạc bỏ phiếu; đến 5 giờ 50 đã hoàn thành việc khai mạc bỏ phiếu ở các khu vực bỏ phiếu còn lại. Không khí khai mạc bỏ phiếu rất sôi nổi, nhiều tổ bầu cử lúc khai mạc có đến 150 cử tri tham dự, nhiều tổ bầu cử có tổ chức múa lân, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer thì múa Sadăm ….

Huyện Cầu Ngang, sinh khí cư tri đi bầu cử đại biểu Quốc Hội khoá XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhộn nhịp từ sáng sớm. Sư Thạch Rây, Cả nhì chùa Cũ, xã Kim Hòa phấn khởi nói: “Sư rất vui mừng, vì tự mình chọn người có đức, có tài để bầu vào các cơ quan quyền lực, thay mặt nhân dân chăm lo đời sống nhân dân, chăm lo đời sống người dân tộc Khmer”.

Vòng qua các xã ven biển: Mỹ Long Nam, Mỹ Long Bắc, Hiệp Mỹ Đông, Hiệp Mỹ Tây (huyện Cầu Ngang) đến Long Hữu, Ngũ Lạc, Long Toàn (huyện Duyên Hải) từ sáng sớm đông đảo cư tri hăng hái đi bầu cử thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình để còn tranh thủ ra ruộng đậu, vuông tôm đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Đa số cử tri chúng tôi gặp đều có cùng mong muốn những ứng cử viên khi đắc cử thực hiện đúng theo chương trình hành động của mình; quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội, vùng nông thôn sâu, vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc Khmer, xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh…

Ông Phạm Hoài Đông, Phó bí thư thường trực huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử huyện Cầu Ngang, nói: Nhờ làm tốt công tác tập huấn, thông tin truyền truyền, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị vào cuộc nên tiến độ bầu cử Quốc hội khóa XIII và hội đồng nhân dân các cấp ở huyện diễn ra đúng luật, an toàn và tiết kiệm. Đến 11 giờ, theo báo cáo nhanh từ 167 tổ bầu cử trên địa bàn huyện, đối chiếu với danh sách đa số cử tri đã đi bỏ phiếu, hoàn thành quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Ông Lê Văn Quang- Giám đốc sở Nội vụ, Thư ký Uỷ ban bầu cử tỉnh cho biết, cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, dân chủ, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định. Đến 6 giờ 45 phút, có 6 tổ bầu cử ở huyện Càng Long cử tri trong danh sách ở khu vực bỏ phiếu đã đi bầu đạt 100%, nhưng tổ bầu cử vẫn duy trì hoạt động đến 19 giờ theo quy định. Đến 9 giờ, toàn tỉnh có 547.422 cử tri đi bầu đạt 72,18% so với danh sách niêm yết và có 786/1.123 khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu. Đến 14 giờ, toàn tỉnh Trà Vinh có 731.836 cử tri đi bầu, đạt 97,27% .

ĐẶNG VĂN BƯỜNG 

Cử tri Bạc Liêu nô nức đi bầu cử

Cùng với cử tri cả nước, từ mờ sáng 22-5, 100% tổ bầu cử ở khắp nơi trong tỉnh Bạc Liêu đã mở cửa hoạt động. Từ trung tâm thành phố đến các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer, không khí của ngày bầu cử thật sôi động, nhộn nhịp. Cử tri nô nức, hồ hởi đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Huỳnh Minh Hội, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Uỷ ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Toàn tỉnh có trên 600 nghìn cử tri, với 585 tổ bầu cử ở 64 xã, phường, thị trấn của 7/7 huyện, thành phố. Đến 16 giờ hôm nay, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt trên 97%. Công tác an ninh trật tự ổn định, không xảy ra sự cố nào. Cử tri sôi nổi, tâm huyết, sáng suốt lựa chọn người đủ đức, tài xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Anh Hứa Văn Vĩ, là một trong những cử tri ở cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) phấn khởi cho biết: “Nhiều cử tri ở vùng ven biển này đến tổ bầu cử lúc 5giờ 30 sáng. Sau khi xem, đọc lại một lần nữa tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, chúng tôi đến nhận phiếu và lựa chọn được những đại biểu ưu tú, xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp lần này…”. Cùng chung niềm phấn khởi như anh Hứa Văn Vĩ, gần 94 ngàn cử tri vùng biển huyện Đông Hải phấn phởi, hăng hái đi bầu cử, làm tròn trách nhiệm, quyền lợi công dân đối sự kiện trọng đại của đất nước…

Còn tại xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, là một trong những xã có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất tỉnh Bạc Liêu, công tác bầu cử nới đây diễn ra nhanh lẹ, an toàn. Anh Thạch Hiếu, Tổ trưởng tổ bầu cử số 2, xã Hưng Hội, cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử, đến 11 giờ 100% cử tri đã đi bầu cử đầy đủ. Theo anh Hiếu, tổ bầu cử số 2 có gần 850 cử tri, đại đa số là người dân tộc Khmer. Ý thức của người dân rất tốt, đi bầu cử đầy đủ. Nhiều cử tri đi làm ăn xa nhà cũng tranh thủ về để thực hiện quyền, trách nhiệm bầu cử.

Tại các tổ bầu cử ở thành phố Bạc Liêu, ngay từ sáng sớm, không khí của ngày bầu cử rất có phần nhộn nhịp, sôi động, thật sự là một ngày hội lớn. Cử tri Nguyễn Bích Ngân, sinh viên trường Đại học Bạc Liêu phấn khởi nói: “Lần đầu tiên đi bầu cử, em cảm thấy có chút lo lắng. Nhưng đến đây được hướng dẫn tận tình, đọc qua tiểu sử của các ứng cử viên, nhờ đó em rất vững tin, lựa chọn những vị ứng cử viên xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Bản thân em nói riêng, đông đảo cử tri ở Bạc Liêu nói chung tin tưởng, kỳ vọng vào các vị đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ này. Hy vọng quê hương Bạc Liêu và đất nước ta sẽ ngày một đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng niềm tin, sự trông đợi của nhân dân…”

TRỌNG DUY 

Cử tri Bình Thuận phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

Từ 6 giờ 45 phút đến 7 giờ ngày 22-5, đồng loạt 846 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh Bình Thuận đã tiến hành khai mạc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 với không khí trang nghiêm, phấn khởi.

Tại khu vực bỏ phiếu số 6 ở thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, chúng tôi nhận thấy đông đảo cử tri là đồng bào Chăm trong trang phục dân tộc rực rỡ đã có mặt từ rất sớm để sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Sau lễ khai mạc trang nghiêm, trọng thể, lần lượt từng cử tri đã tiến hành bỏ phiếu trong trật tự, nét mặt của mọi người ánh lên niềm tin và phấn khởi. Tổ trưởng khu vực bỏ phiếu số 6 Nguyễn Như Mỹ cho biết: Nhờ công tác tuyên truyền sâu, kỹ và việc chuẩn bị chu đáo, tin rằng 1.322 cử tri trong tổ sẽ đi bầu đủ trong sáng nay.

Ở huyện Phú Quý, 20 tổ bầu cử trên toàn đảo cũng đã đồng loạt khai mạc vào lúc 7 giờ. Sau khai mạc, trời đổ mưa kéo dài chừng một giờ nhưng cũng không ảnh hưởng lớn đến tiến độ bầu cử ở đảo. Qua điện thoại, đồng chí Huỳnh Văn Hưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Phú Quý cho biết: Đến 8 giờ 45 phút, tổ bầu cử thuộc lực lượng vũ trang trên đảo đã có hơn 90% cử tri đi bầu; 19 tổ bầu cử còn lại, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt từ 35 đến 40%. Huyện cũng đã tổ chức chu đáo cho 75 cử tri vãn lai là những ngư dân từ nơi khác đến đảo đánh bắt thủy sản thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Thuận, tính đến 19 giờ ngày 21-5, toàn tỉnh có 845.391 cử tri. Đến 9 giờ ngày 22-5, đã có 280.671 cử tri trong toàn tỉnh đi bầu, đạt tỷ lệ 33,2%, trong đó có năm tổ bầu cử đã hoàn thành xong việc bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 100% so với danh sách cử tri đã lập.

DƯƠNG HỒNG LÂM 

Cử tri vùng đất mũi Cà Mau trong ngày hội lớn

Sáng 22-5, hơn 840 nghìn cử tri tỉnh Cà Mau đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu đại biểu H ĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tại 1.300 tổ bầu cử. Đến 15 giờ đã có trên 90% cử tri đã đi bỏ phiếu trong niềm vui của ngày hội lớn. Không khí ngày hội ở vùng sông nước Cà Mau thật náo nức bởi ai cũng muốn chính mình đi bỏ phiếu; gởi gắm niềm tin, bầu chọn những người tài, đức gánh vác trọng trách của đất nước và của cử tri.

Tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển không khí ngày hội càng náo nức hơn; trên các dòng sông thuyền máy tấp nập đưa đón, chở bà con cử tri đến các điểm bỏ phiếu rất sớm. Toàn xã Đất Mũi có hơn 9,8 nghìn cử tri đi bỏ phiếu tại 16 Tổ bầu cử. Là xã vùng sông nước, giao thông đi lại rất khó khăn, chủ yếu bằng đường thuỷ, nhưng nhiều gia đình ở đây đã dùng thuyền máy, xuồng chèo của chính mình để giúp đở đưa rước hộ cử tri không có phương tiện, có hoàn cảnh khó khăn đến điểm bỏ phiếu sớm nhất. Ông cụ Nguyễn, ở ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi, vui mừng cho biết, những ngày qua, cụ và nhiều bà con cư tri trong xóm ấp đã tiềm hiểu kỹ tiểu sử các ứng cử viên để chủ động lựa chọn người xứng đáng… Hầu hết bà con cử tri ở vùng sông nước này đều rất phấn khởi, nhiệt tình ; không ai ngại khó khăn đã dùng thuyền máy của gia đình mình đưa đón rất nhiều bà con đến điểm bỏ phiếu. Tất cả ai cũng thu xếp việc nhà ngay từ sáng sớm, mong muốn tự đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình trong ngày hội lớn của đất nước.

Tại trị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau không khí của ngày hội lớn đã thôi thúc, cổ vũ bà con cử tri vùng biển đi bỏ phiếu rất đông vui. Toàn thị trấn có trên 21,3 nghìn cử tri đi bỏ phiếu tại 18 Tổ bầu cử. Đến 11 giờ đã có gần 90% cử tri đi bỏ phiếu. Có rất nhiều cử tri ngư dân đến các hòm phiếu bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình ngay từ sáng sớm; để ngay sau đó quay về thu xếp kịp thời cho chuyến ra khơi sản xuất. Làng cá Sông Đốc rất sầm uất, nằm ở biển Tây; tàu thuyền đánh cá ra vào cửa biển rất nhộn nhịp trong ngày bầu cử.

Toàn thị trấn có hơn nghìn tàu cá, nhưng số tàu từ các các tỉnh trong vùng về đây neo đậu nghỉ ngơi thường xuyên sau chuyến biển lên đến 1,5 nghìn tàu. Xác định bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng, thời gian qua, địa phương dồn sức cho công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền cho số đối tượng là ngư dân, lao động thường xuyên đi biển.

Trên một nghìn cử tri là công nhân ở khắp mọi miền của đất nước đang lao động vận hành hai Nhà máy điện và thi công làm Nhà đạm Cà Mau sáng nay với trách nhiệm cao tham gia ngày hội của toàn dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những người thợ ở đây thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, chính quyền Xã khánh An, huyện U Minh lập tổ bầu cử ngay trên khu khí-điện-đạm Cà Mau. Trong những ngày qua, giữa địa phương và Ban QLDA khí-điện-đạm Cà Mau cùng các đơn vị nhà thầu trên công trường đã phối hợp làm khá tốt công tác tuyên truyền góp phần thành công cho bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu HĐND các cấp. Ngay cả giờ bỏ phiếu cũng được tính toán hợp lý vừa bảo đảm cho công nhân đi bầu đầy đủ vừa không ảnh hưởng giờ làm việc chung trên công trường.

Từ 6 giờ sáng, tổ bầu cử tại đây đã mở cửa đón từng tốp công nhân đến bỏ phiếu. Phấn khởi, tự tin, hầu hết cử tri là những người thợ đang lao động khẩn trương trên công trường trọng điểm của đất nước ở đây đã phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc gửi gấm niềm tin, lựa chọn những đại biểu xứng đáng… Nhiều công nhân cho biết: Do được tuyên truyền, cung cung cấp khá đầy đủ thông tin từ trước cho nên rất chủ động trong việc lựa chọn đại biểu xứng đáng để bầu những người đại diện cho mình với đầy đủ đức, tài góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Đến 8 giờ công việc bỏ phiếu tại tổ bầu cử ở đây gần như đã hoàn tất; công nhân đã trở lại làm việc trên công trường xây dựng Nhà máy đạm Cà Mau với khí thế sôi nổi và khẩn trương hơn.

Theo báo cáo nhanh của Ủy Ban bầu cử tỉnh, đến 15 giờ đã có hơn 90% cử tri trong toàn tỉnh đi bỏ phiếu an toàn, trật tự trong niềm vui ngày hội lớn. Chính điều này đã phản ảnh tình cảm, tâm tư nguyện vọng, niềm tin và tấm lòng của cử tri ở vùng đất mũi Cà Mau xa xôi nhất của đất nước đến những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

NGỌC QUÂN 

Tiền Giang: Hơn 1.3 triệu cử tri đi bầu

Sáng 22-5, cùng với cả nước, trên 1,3 triệu cử tri Tiền Giang, trong đó có 690.774 cử tri nữ đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cử tri Tiền Giang thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân để bầu chọn tám đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang, 64 đại biểu HĐND tỉnh, 361 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.648 đại biểu HĐND cấp xã.

Toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử ĐBQH, 17 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 88 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.122 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, với tổng số 1.488 tổ bầu cử. Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, do công tác chuẩn bị bầu cử chu tất nên tiến độ hoàn thành công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp của cử tri Tiền Giang diễn ra thuận lợi, tình hình an ninh, trật tự ổn định. Đến 3 giờ chiều cùng ngày, tất cả 10 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đều đạt trên 90%. Trong đó, huyện mới Tân Phú Đông đạt tỷ lệ cử tri đi bầu 99,55%, gồm 37/46 tổ bầu cử đạt tỷ lệ 100%.

TẤN VŨ

Thanh Hóa : Náo nức niềm vui của ngày hội lớn
Sáng 22-5, gần 5.000 khu vực bỏ phiếu trong tỉnh Thanh Hóa tưng bừng trong hội lớn.
Đúng 7 giờ , 4.941 đơn vị bầu cử đại biểu QH khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp tổ chức lễ chào cờ, khai mạc bầu cử. Lê Văn Tuân, sinh viên năm thứ 2 khoa Nông lâm nghiệp, trường đại học Hồng Đức bộc bạch: Lần đầu tiên tham dự cuộc bầu cử QH, HĐND các cấp nên em dành nhiều thời gian nghiên cứu tiểu sử, chương trình hành động của những người ứng cử để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài làm người đại biểu nhân dân. Em tin tưởng, kỳ vọng các đại biểu được bầu chọn sẽ làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, nhất là quan tâm thực thi các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân khu vực này.
Tại điểm bầu cử số 3, phường Ngọc Trạo TP Thanh Hóa cụ Hồ Ngọc Khiết, 72 tuổi, thường trú ở Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng là cử tri vãng lai được ban bầu cử địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho cụ thực hiện quyền phổ thông đầu phiếu. Cụ Khiết vừa thực hiện chuyến đi bộ từ dinh Độc Lập, TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội dúng dịp kỷ niệm 121 năm ngày sinh nhật của Bác Hồ, vào lăng viếng Bác Hồ rồi ghé thăm Thanh Hóa. Cụ cho biết: Ý thức rõ quyền lợi, trách nhiệm của công dân nên khi đến Thanh Hóa tôi liên hệ với ban bầu cử địa phương để được tham dự cuộc bầu cử. Được biết TP Thanh Hóa có gần 16 vạn cử tri, tham gia bỏ phiếu ở 138 tổ bầu cử. Ngày bầu cử ở TP Thanh Hóa diễn ra trong bầu không khí trang trọng, dân chủ ý thức trách nhiệm cao.
Tại huyện vùng cao Mường Lát, nơi cách TP Thanh Hóa gần 300 km, hơn 6 giờ sáng một số đơn vị bầu cử đã làm lễ khai mạc, tạo điều kiện cho đồng bào sớm hoàn thành nghĩa vụ công dân để còn đi nương, làm rẫy. Toàn huyện có 20.095 cử tri là đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Kinh tham gia bầu cử ở 72 khu vực bỏ phiếu. Đến 15 giờ 30 cùng ngày tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt tỷ lệ 91%. Trong đó, một số xã vùng sâu, vùng xa như Mường Chanh, Quang Chiểu, Mường Lý, Nhi Sơn 100% cử tri đã đi bỏ phiếu.
Thiếu tá Lê Bá Bằng, Trưởng đảo Mê cho biết: Tổ bầu cử số 9 trên đảo Mê thuộc đơn vị bầu cử xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia tổ chức khai mạc bầu cử vào 7 giờ sáng ngày 22-5 đến 9 giờ kém 15 phút cùng ngày 100% cử tri trên đảo đã đi bỏ phiếu.
Từ phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn nơi có gần 10.000 cử tri, trong đó có khoảng 5000 cử tri là ngư dân đã kịp về đất liền trước ngày bầu cử để đi bỏ phiếu, bầu chọn những người ưu tú làm đại biểu của nhân dân. Ông Phạm Gia Long, Chủ tịch UBND phường cho biết: Do đang chuyển vụ cá, hiệu quả đánh bắt không cao nên phần lớn phương tiện cùng ngư dân tạm dừng vươn khơi, bám biển. 16 giờ cùng ngày đã có trên 90% cử tri trên địa bàn phường đi bầu cử đại biểu QH khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp.
Theo báo cáo của Sở Nội cụ Thanh Hóa đến 17 giờ ngày 22-5, toàn tỉnh có 2 triệu 305 nghìn cử tri đã đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 96,44%. Cuộc bầu cử ở Thanh Hóa diễn ra trong bầu không khí dân chủ, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của quần chúng nhân dân.
MAI LUẬN


Lạng Sơn : Hơn 97,16 % cử tri đi bầu cử
Tính đến 17 giờ 30 phút, tại 1.882 khu vực bỏ phiếu đã có gần 525 nghìn cử tri tỉnh Lạng Sơn đi bầu cử, đạt tỷ lệ hơn 97,16%.
Trong đó có 112/226 xã đạt tỷ lệ 100%, cử tri đi bỏ phiếu. Các huyện có tỷ lệ cử tri đi bầu cao gồm: Đình Lập, Chi Lăng... Các cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu, với tinh thần dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.
Đặc biệt tại hai khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng, (Cao Lộc) và Tân Thanh, (Văn Lãng), chỉ sau hơn một giờ trong buổi sáng (từ 7 – 8 giờ) các cán bộ hải quan, biên phòng… đã đi bầu cử xong nên việc xuất nhập hàng hóa cũng như việc làm xuất nhập cảnh cho du khách vẫn diễn ra bình thường.
Tại cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng hải quan và biên phòng đã làm thủ tục xuất khẩu cho 127 xe và nhập khẩu 25 xe ô tô chở hàng hoá nông sản, số hàng hóa ước tính khoảng trên 4.000 tấn.
VI HÙNG TRÁNG


Hơn 781 nghìn cử tri ở TT- Huế hôm nay đã đến bỏ phiếu tại 998 khu vực

Bắt đầu từ 6 giờ đến đến 7 giờ sáng, 189 khu vực bỏ phiếu của thành phố Huế tổ chức lễ khai mạc trong không khí trang nghiêm.

Ở phường Phước Vĩnh (TP Huế), chưa đến 6 giờ sáng, cử tri ở phường đã đến các điểm bầu cử với những trang phục áo dài truyền thống. Những bác xích lô, anh thợ nề và các chị buôn bán ở chợ đem theo “phương tiện làm ăn” đến điểm bầu cử tranh thủ bỏ phiếu trước khi xuất hành…

Tại Tổ bầu cử số 5 của phường, ông Trần Công Niên, Thư ký Hội đồng giáo xứ Phú Cam cho biết : “Hôm nay bà con giáo dân tham dự khai mạc rất đông. Đây là một điều phấn khởi cho giáo xứ chúng tôi vì mỗi thành viên trong giáo xứ đã chu toàn phần nào trách nhiệm của mình".

Theo Uỷ ban bầu cử TP Huế, trước 9h sáng, 5 đơn vị bầu cử độc lập là: Bệnh viện 268, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an TP có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Tại 27 phường của thành phố, số cử tri đi bầu cũng đạt cao.

Đến 11h trưa, 100% cử tri phường Phú Hoà đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Phường Phú Hậu mặc dù tập trung nhiều cử tri là dân tái định cư nhưng với ý thức trách nhiệm cao, người dân đã chấp hành tốt, đạt 99,9% số lượng cử tri đi bầu trước thời điểm 11h. Đến 13 giờ cùng ngày, có thêm 14 phường đã hoàn thành việc bỏ phiếu và đến 16 giờ, toàn thành phố có 99,59% cử tri đi bầu.

Ủy ban bầu cử tỉnh Thừa Thừa -Huế cho biết, đến 16 giờ ngày 22-5, toàn tỉnh đã có trên 99,66% cử tri tham gia bầu cử. Đặc biệt, huyện Phong Điền hoàn thành công tác bầu cử với 100% cử tri đi bầu trước 15 giờ. Các huyện Hương Trà, Quảng Điền, Nam Đông cũng cũng hoàn thành trên 99,9%.

CÔNG HẬU, QUANG BÌNH