Cử tri huyện Mường Tè (Lai Châu) và huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đi bỏ phiếu sớm

08:05, 16/05/2011

Sáng 15-5, trong không khí vui tươi phấn khởi, thời tiết thuận lợi, hơn 8.000 cử tri trong trang phục của dân tộc mình, thuộc bốn xã: Ka Lăng, Mường Mô, Mù Cả, Tà Tổng của huyện Mường Tè, thuộc đơn vị bầu cử số 12 - 13 của tỉnh Lai Châu, đã nô nức đi bầu cử sớm QH khóa XIII và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Sáng 15-5, trong không khí vui tươi phấn khởi, thời tiết thuận lợi, hơn 8.000 cử tri trong trang phục của dân tộc mình, thuộc bốn xã: Ka Lăng, Mường Mô, Mù Cả, Tà Tổng của huyện Mường Tè, thuộc đơn vị bầu cử số 12 - 13 của tỉnh Lai Châu, đã nô nức đi bầu cử sớm QH khóa XIII và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Tại các điểm bầu cử, sau lễ chào cờ, cử tri cao tuổi nhất đã bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp đến là các cử tri tiến hành bỏ phiếu. Có thể khẳng định, bầu cử sớm ở bốn xã của huyện Mường Tè đã diễn ra dân chủ, đúng luật, nhanh, gọn, tiết kiệm. Các cử tri đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình với ý thức trách nhiệm cao. Kết quả bầu cử sẽ được các tổ bầu cử, các đơn vị bầu cử tổng hợp gửi về Ủy ban bầu cử các cấp.

* Ðúng 7 giờ sáng 15-5, đồng loạt 21 điểm bỏ phiếu trên khu vực quần đảo Trường Sa làm lễ khai mạc bầu cử sớm. Trong đợt bầu cử lần này, bên cạnh việc bầu ra các đại biểu QH khóa XIII, huyện đảo Trường Sa được giới thiệu 42 người ứng cử để bầu ra 30 đại biểu HÐND huyện; thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn bầu ra 15 đại biểu HÐND xã, thị trấn.

Chính trị viên đảo Trường Sa Lớn Thượng tá Phạm Văn Trung cho biết: Từ trước ngày bầu cử khá lâu, tài liệu tuyên truyền đã được đưa ra tận đảo. Trên đảo, công tác tuyên truyền, cổ động được thực hiện thường xuyên, liên tục để quân và dân nắm bắt các thông tin cần thiết về cuộc bầu cử lần này; để mỗi cử tri, từ người lính đến ngư dân, từ thanh niên đến phụ nữ, đều có nhận thức đúng đắn về vinh dự cũng như trách nhiệm của chính mình trong việc tự mình cầm lá phiếu bầu ra những người đại biểu xứng đáng, đại diện cho cử tri quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương, của đất nước. Các bước, các nội dung chuẩn bị cho công tác bầu cử đã được thực hiện đúng tiến độ, đúng luật định. Các tổ bầu cử, đơn vị bầu cử, người làm công việc bầu cử... đều được tập huấn kỹ về công tác bầu cử.

Chủ tịch UBND xã Song Tử Tây Phạm Văn Hòa cho biết, nhờ chuẩn bị chu đáo, cẩn thận nên công tác bầu cử diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Ðến trưa cùng ngày, toàn bộ cử tri trên đảo Song Tử Tây đã đi bầu cử.

Chính ủy Lữ đoàn 146 Ðại tá Nguyễn Văn Thắng cho biết, bên cạnh số cử tri đang sinh sống, học tập, chiến đấu tại huyện đảo Trường Sa, nơi vùng khơi xa của biển đảo quê hương này, các ngư dân Việt Nam đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển đảo Trường Sa đều được tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành bầu cử tại các điểm bỏ phiếu trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

* Ngày 15-5,  Chủ tịch HÐND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) Ninh Văn Dũng cho biết, đến thời điểm này, huyện đảo Bạch Long Vĩ đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu QH khóa XIII, HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Bạch Long Vĩ là huyện duy nhất của Hải Phòng vẫn tổ chức bầu cử HÐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016 (TP Hải Phòng là một trong những địa phương thực hiện thí điểm không tổ chức HÐND cấp quận, huyện, phường). Theo quy định, HÐND huyện Bạch Long Vĩ nhiệm kỳ 2011-2016 được bầu 30 đại biểu. Huyện giới thiệu và lập danh sách 42 ứng cử viên, trong đó tỷ lệ nữ 31%, tuổi trẻ chiếm tỷ lệ 19%, ứng cử viên là người ngoài Ðảng chiếm 12%.

Theo quy định, do đặc thù là địa phương xa đất liền, nên huyện đảo Bạch Long Vĩ sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 21-5, sớm hơn một ngày so quy định. Hiện tại, Ủy ban bầu cử huyện đảo đang rà soát lại các công việc cuối cùng để bảo đảm  cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII, HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra công bằng, dân chủ, đúng luật và ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn thể nhân dân trên đảo.
(Theo báo Nhân dân)