Đề xuất thu nhập cá nhân trên 9 triệu đồng mới phải nộp thuế

09:06, 23/06/2011

Theo đề xuất mới đây của Bộ Tài chính trình Quốc hội, từ ngày 1/8 đến 31/12/2011, việc đóng thuế TNCN sẽ từ bậc thứ 2 với thuế suất 10%, tức người độc thân có thu nhập từ 9 triệu đồng trở lên mới phải đóng thuế TNCN.

Theo đề xuất mới đây của Bộ Tài chính trình Quốc hội, từ ngày 1/8 đến 31/12/2011, miễn thuế TNCN ở bậc 1 (bậc 5%) cho cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương và kinh doanh. Việc đóng thuế TNCN sẽ từ bậc thứ 2 với thuế suất 10%. Theo đề xuất này thì người độc thân có thu nhập từ 9 triệu đồng trở lên mới phải đóng thuế TNCN.

Người lao động độc thân thu nhập trên 9 triệu mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Ảnh minh họa.
Người lao động độc thân thu nhập trên 9 triệu mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Ảnh minh họa.
Trường hợp có một người phụ thuộc, thu nhập từ 10,6 triệu đồng/tháng không phải nộp thuế TNCN. Trường hợp có 2 người phụ thuộc, thu nhập 12,2 triệu đồng/tháng không phải nộp thuế. Việc đóng thuế TNCN sẽ được tính từ bậc 2 với thuế suất là 10%.
 
Báo Tin tức dẫn lời đại diện Bộ Tài chính cho biết: Các phương án đề xuất miễn giảm mức nộp thuế thu nhập cá nhân này không phải là sửa mức khởi điểm chịu thuế mà là giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng làm công ăn lương trong bối cảnh giá cả tăng cao. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề xuất miễn thuế đối với các hoạt động đầu tư chứng khoán trong khoảng thời gian một năm, bắt đầu từ 1/8.

Bộ Tài chính cũng đề nghị nâng mức chịu thuế đối với các khoản thu nhập vãng lai từ 500.000 đồng lên 1 triệu đồng.

Theo phân tích của Báo Người lao động, nếu đề xuất này của Bộ tài chính được Quốc hội thong qua sẽ có nhiều đối tượng được miễn giảm thuế TNCN vì hiện nay, luật thuế TNCN có 7 bậc thuế ở mức từ 5%-35% nhưng đối tượng đóng thuế nhiều nhất là người có thu nhập chịu thuế ở bậc 1.

N.T.N