Chìm phà ở Quảng Nam, gần 40 người thoát chết

02:11, 21/11/2011

Một vụ chìm phà xảy ra vào hồi 6 giờ 30 sáng nay (21.11) trên bến đò Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm 1 người chết, gần 40 người khác được cứu kịp thời.

Báo Quảng Nam đưa tin, hồi 6 giờ 30 sáng nay (21.11) trên bến đò Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã xảy ra một vụ chìm phà làm 1 người chết, gần 40 người khác được cứu kịp thời; hàng chục xe máy, xe đạp của các nạn nhân hiện đang được cơ quan chức năng và người dân địa phương tích cực tìm kiếm.

Bến đò Tam Quang lúc 7 giờ 30 đông ngẹt người. Cách bến đò chừng 100m, nhiều phương tiện của lực lượng công an, biên phòng Quảng Nam và tàu cá của ngư dân đang khẩn trương trục vớt phương tiện trong dòng nước chảy xiết và gió mạnh.

Theo các nhân chứng, khách của chuyến phà trên chủ yếu là từ xã Tam Hải sang Tam Quang như học sinh đi học, phụ nữ đi chợ buổi sáng và một số công nhân may.

Ông Đinh Tấn Tàu (37 tuổi, trú tại bến đò xã Tam Hải) lúc đó vừa thức dậy và đánh răng phía sau nhà. Nghe tiếng la hét kinh hoàng từ phía bờ đông nam, ông Tàu phóng xuống ghe đậu ngay sát nhà nổ máy cấp tốc lao về phía chiếc phà (không có số) đang dần nghiêng và chìm hẳn vào làn nước. Vật lộn giữa mấy chục người đang chới với, ông Tàu vớt được 6 người lên ghe (trong đó có 3 học sinh và 3 phụ nữ, đều là người xã Tam Hải). Cùng lúc đó, ông Đặng Văn Tương (40 tuổi, trú xã Tam Quang) đang uống cà phê sáng gần đó nghe tiếng la thất thanh lập tức lao ra ứng cứu, thêm 2 người nữa thoát chết.

Ông Phạm Thanh Hải, một ngư dân xã Tam Hải cũng cho biết ông đã cứu được 4 người (trong đó có 3 trẻ em và 1 phụ nữ). “Một em chìm sâu quá, tôi lặn đến 8 giây mới đưa được lên mặt nước” - ông Hải nói.  Một số người còn cho biết, ông Hợi (ở thôn 1) và ông Hoàng (ở thôn 7, cùng xã Tam Tiến) cứu được 10 người khi tàu họ vừa về từ biển. Một số nạn nhân sau đó đã được đưa đi cấp cứu.

Theo lời kể của những người được cứu thoát, phà bị vào nước ở phần mũi. Nhiều người hoảng loạn khiến nước tràn vào nhanh hơn… Chỉ khoảng vài phút sau khi bị nước tràn, chiếc phà nghiêng dần và chìm hẳn.

Hiện đã xác định 1 người chết trong vụ tai nạn. Đó là chị Vũ Thị Thiện Thẩm (26 tuổi, trú thôn 4, Tam Hải) - công nhân của Công ty may Như Thành. Thợ lặn phát hiện chị Thẩm bị kẹt trong ca bin phà. Người nhà cho biết chị Thẩm vừa lập gia đình chưa đầy 2 tháng và đang mang thai.

Đến 10 giờ trưa 21.11, đã có 14 xe máy và 10 xe đạp được trục vớt. Hiện vẫn chưa biết chính xác số người đi trên phà cũng như số nạn nhân bị mất tích.

PV Báo Quảng Nam đã tìm lái phà tên Bùi Văn Thu nhưng không được cơ quan chức năng cho phép tiếp xúc. Thông tin ban đầu từ UBND xã Tam Hải cho biết, chiếc phà này đã hư hỏng trước đó và không đủ điều kiện lưu hành. Dù chỉ được phép chở người nhưng chuyến phà vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên có chở một xe tải chất đầy củi. Ông Trần Văn Tình - người dân gần bến đò xã Tam Quang nói, chưa thể quy trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện bởi bến đò này có phòng bán vé. Lái phà chở theo số lượng vé bán ra trên mỗi chuyến.

Theo kiểm tra ban đầu, số lượng vé bán ra cho chuyến phà sáng nay là 43 vé. Ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định: Phương tiện này chỉ được phép chở 30 người và không được phép chở ô tô.

Ngay khi nhận được tin báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn và trục vớt phương tiện. Trao đổi với phóng viên báo Quảng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho biết: “Hiện công tác trục vớt phương tiện đang tiến hành khẩn trương. Chúng tôi đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tìm phương tiện thay thế để đảm bảo việc đi lại cho người dân xã Tam Hải, chỉ đạo UBND huyện Núi Thành và các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân xảy ra vụ chìm phà, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Cũng trong sáng 21.11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ đã đến thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân Vũ Thị Thiện Thẩm 2 triệu đồng; UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ 2 triệu đồng; UBND huyện Núi Thành 4,5 triệu đồng; lãnh đạo Vùng 2 Cảnh sát biển 2 triệu đồng; Bộ đội Biên phòng Quảng Nam 1 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai 5 triệu đồng.


Dưới đây là những hình ảnh từ hiện trường:

alt
Khu vực phà bị chìm cách bến đò xã Tam Quang chừng 100m. Ảnh: Doãn Hoàng

 

alt
Các thợ lặn nỗ lực trục vớt phương tiện. Ảnh: Doãn Hoàng

 

alt
Hàng trăm người dân bị mắc kẹt ở 2 bến đò Tam Hải và Tam Quang theo dõi vụ trục vớt. Ảnh: Doãn Hoàng

 

alt
Các lực lượng biên phòng, công an tham gia trục vớt phương tiện bị chìm dưới lòng sông. Ảnh: Doãn Hoàng

 

alt
Đến khoảng 10 giờ 30 phút sáng nay, có khoảng 14 xe máy và 10 xe đạp được trục vớt, đưa về công an huyện Núi Thành. Ảnh: Doãn Hoàng

 

alt
Thợ lặn Đinh Tấn Tàu (phải) tham gia cứu 6 người trong vụ chìm phà. Ảnh: DOÃN HOÀNG

 

alt
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân Vũ Thị Thiện Thẩm. Ảnh: Xuân Nghĩa

 

alt
Đồng chí Nguyễn Văn Sỹ chỉ đạo lực lượng biên phòng, công an tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Xuân Nghĩa

 

 

alt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang trao tiền UBND tỉnh hỗ trợ gia đình nạn nhân bị chìm phà. Ảnh: XUÂN NGHĨA

Theo Doãn Hoàng - Xuân Nghĩa  (Báo Quảng Nam online)