Đưa môn kỹ năng giao tiếp vào dạy trong trường học

09:12, 11/12/2011

(LĐ online) - Bộ GD-ĐT vừa tổ chức xây dựng dự thảo chương trình học phần Kỹ năng giao tiếp trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), dự thảo được đăng tải trên cổng thông tin của Bộ để xin ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cả nước.

(LĐ online) - Bộ GD-ĐT vừa tổ chức xây dựng dự thảo chương trình học phần Kỹ năng giao tiếp trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), dự thảo được đăng tải trên cổng thông tin của Bộ để xin ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cả nước.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo dự thảo này, học sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp sẽ được học thêm môn Kỹ năng giao tiếp với thời lượng 30 tiết và là môn học tự chọn.

Việc đưa nội dung này vào giảng dạy nhằm giúp học sinh trình độ trung cấp chuyên nghiệp có kiến thức về kỹ năng giao tiếp. Cụ thể, nếu đăng ký học môn này, các em sẽ được học một số kỹ năng giao tiếp như kỹ năng làm quen, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng khắc phục khó khăn trong giao tiếp và vận dụng được các kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường, xã hội, trong tìm kiếm việc làm và tại nơi làm việc.

Đây là một nội dung mới trong chương trình đào tạo sau phổ thông nhằm khắc phục những điểm yếu về kỹ năng giao tiếp nói riêng và các kỹ năng mềm của số đông lao động Việt Nam hiện nay.

Điều kiện đứng lớp của giáo viên môn này là tối thiểu phải tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có chứng chỉ bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp. Giáo viên sử dụng kết hợp các phương pháp: thuyết trình, thảo luận nhóm, đóng vai, tình huống.

Trước đó, Bộ cũng đã yêu cầu tích hợp chương trình đào tạo kỹ năng sống cho học sinh trong một số môn học và các hoạt động ở các bậc học phổ thông, từ tiểu học đến trung học./.

Nguyên Thi